Hai ngày nay, người dân sinh sống tại tuyến phố Yên Lãng, Hoàng Cầu (quận Đống Đa, Hà Nội) bất ngờ với việc đơn vị thi công tiến hành trồng những cây “lạ” ở dải phân cách giữa đường.
|
Đặc biệt, có nhiều đoạn cây được trồng dưới dầm bê-tông của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
|
Đây là loại bàng Đài Loan, thuộc nhóm cây gỗ nhỏ ưa ánh sáng, thân thẳng với nhiều cành, mọc thành các tầng tán. Ngọn của nhiều cây chỉ còn cách dầm bê-tông của tuyến đường sắt trên cao khoảng 30 cm.
|
Khoảng cách giữa mỗi cây từ 3 - 4 m. |
Cây trồng giằng buộc khá cẩn thận. Toàn thân cây được bọc những miếng vải giữ nước giúp cho việc sinh trưởng.
|
Xung quanh được giằng bởi 4 cọc gỗ, tránh đổ và bật gốc nếu gặp mưa bão.
|
Hàng loạt thanh gỗ dùng để giằng cây bàng vẫn còn vứt ngổn ngang trên đường Hoàng Cầu.
|
Có ý kiến nghi ngại cho rằng trồng cây dưới dầm bê tông đường sắt trên cao là không hợp lý bởi khi cây sinh trưởng vươn cao sẽ đâm thẳng vào dầm bê-tông hoặc vướng không mọc lên được. |
Phía dưới dầm bê tông tuyến đường sắt trên cao, đoạn chạy qua Hồ Hoàng Cầu được trồng với số lượng nhiều hơn.
|
Trả lời báo chí, ông Vũ Kiên Trung, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội, cho biết đây là những cây bàng Đài Loan hay còn gọi là bàng lá nhỏ. "Việc trồng cây dưới đường sắt trên cao cũng như trồng cây trên dải phân cách sẽ tạo ra những không gian xanh, điểm nhấn cho cảnh quan thành phố", ông Trung nói.
"Một số nước trên thế giới như Nhật Bản cũng trồng cây bên dưới đường sắt trên cao. Chúng tôi đã lựa chọn chủng loại cây phù hợp theo danh mục của Sở Xây dựng. Cây sẽ được cắt tỉa thường xuyên và sẽ không ảnh hưởng đến hành lang an toàn đường sắt", ông Trung khẳng định.