Sáng nay (15/4), Sở GD-ĐT Hà Nội họp về phương án tuyển sinh của các trường THCS để đưa ra phương hướng thống nhất. Ngày 21/4, Sở này chính thức thông báo phương án tuyển sinh cụ thể của từng trường.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định, bài kiểm tra đánh giá năng lực hoặc đo chỉ số IQ, EQ không giống phương thức nước ngoài. Các trường sẽ điều chỉnh để phù hợp học sinh Việt Nam.
Hiện tại, 5/6 trường THCS lớn tại Hà Nội đã trình Sở GD-ĐT Hà Nội phương án tuyển sinh dự kiến theo cách này. Trong đó, trường THCS chuyên Hà Nội – Amsterdam cho học sinh làm bài kiểm tra để phát hiện năng lực thông qua vận dụng kiến thức trong thực tiễn để biến thành năng lực cá nhân. Bài kiểm tra dạng viết, làm trong 45 phút.
Trường THCS Lương Thế Vinh dự kiến làm bài khảo sát với 30 câu hỏi không chuyên về kiến thức Văn, Toán, Ngoại ngữ mà khảo sát nhận thức đời sống gia đình, ngoài xã hội.
Trường THCS Nguyễn Siêu kiểm tra chỉ số IQ, EQ và tổ chức ngày hội trò chơi tập thể, cá nhân để phát hiện kỹ năng của học sinh.
Trường THCS Nguyễn Tất Thành trình phương án test chỉ số IQ, EQ.
Trường THCS Marie Curie tuyển sinh 10 lớp 6 với 300 học sinh. Trong đó, trường tuyển thẳng học sinh lớp 5 bậc tiểu học, học sinh giỏi cấp quận trở lên. Với những học sinh khác, trường sử dụng phương án xét tuyển căn cứ kết quả bài thi cuối lớp 5 và trắc nghiệm chỉ số trí tuệ IQ, chỉ số cảm xúc EQ.
Trường THCS Cầu Giấy ưu tiên những học sinh đạt thành tích nổi bật trong học tập như đoạt giải, huy chương cấp thành phố, cấp quận. Chỉ tiêu còn lại sẽ xét tuyển học bạ. Trong đó, trường ưu tiên những học sinh đoạt giải trong cuộc thi cấp trường và nhiều thành tích khác.
Phương án tuyển sinh vào lớp 6 nhận được sự quan tâm của dư luận và nhiều chuyên gia giáo dục. PGS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT bày tỏ: “Thực ra, các em học hết lớp 5 đương nhiên lên lớp 6, 7, 8. Trước đây, chúng ta thi để chọn những học sinh giỏi vào một số trường. Trong giáo dục phải có phân hóa, mà đã phân hóa thì phải thi. Ngay từ tiểu học, bỏ thi có thể khiến các em không học. Tôi nghĩ, chúng ta đang có hiện tượng tư duy chưa thống nhất, khó có nguồn nhân lực chất lượng".
PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường THCS Lương Thế Vinh, Hà Nội, cho biết: “Phương án này không kiểm tra được trình độ, kiến thức của các em. Khi vào lớp 6, học sinh hổng kiến thức ở đâu, chúng tôi sẽ luyện để đáp ứng mục tiêu đào tạo của trường ở khối THCS”.
Ngày 17/3, Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển ký công văn gửi các Sở GD-ĐT, chỉ đạo không tổ chức thi tuyển vào lớp 6. Văn bản này nhắc lại chỉ thị số 5105 ngày 3/11/2014 của Bộ trưởng GD-ĐT về chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học.