Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Tĩnh lần đầu phẫu thuật nội soi trị lõm ngực bẩm sinh

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh lần đầu tiên thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi điều trị bệnh lõm ngực bẩm sinh.

Bệnh nhân đầu tiên được phẫu thuật là L.V.T. (18 tuổi, ở xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân). Ca phẫu thuật được tiến hành vào ngày 6/4, với sự giúp đỡ của PGS.TS Nguyễn Hữu Ước - Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khó thở khi hoạt động mạnh, được chẩn đoán lõm ngực bẩm sinh. Bệnh nhân được kíp mổ phẫu thuật nội soi lồng ngực nâng xương ức (còn gọi là kỹ thuật Nuss).

phau thuat noi soi tri lom nguc bam sinh anh 1
Các bác sĩ thực hiện ca mổ nội soi điều trị bệnh lõm ngực bẩm sinh cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Phương pháp này đạt tỷ lệ thành công cho người bệnh tới 95%-97%. Bệnh nhân ít đau, ít tai biến, thời gian nằm viện ngắn hơn và kết quả sau mổ tốt về phương diện chức năng và thẩm mỹ.

Sau mổ, bệnh nhân tỉnh, huyết động ổn định, lồng ngực cân đối, thanh đỡ đúng vị trí, vết mổ khô.

Lõm ngực hay dị dạng lồng ngực là bệnh lý bẩm sinh, xuất hiện từ nhỏ, do xương ức không phát triển với biểu hiện lồng ngực ở giữa bị lõm sâu xuống. Bệnh có tỷ lệ biến chứng cao.

Nếu không điều trị kịp thời, bệnh lõm ngực bẩm sinh không chỉ gây biến dạng về mặt thẩm mỹ mà còn gây nhiều hệ lụy đến sức khỏe và sự phát triển.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo khi thấy trẻ có những bất thường vùng lồng ngực, cùng biểu hiện khó thở, mệt mỏi trong các hoạt động gắng sức, cần đưa đến bệnh viện chuyên khoa để được khám, phát hiện và xử lý kịp thời.

Phương pháp phẫu thuật u vú mới được áp dụng Bệnh viện Bạch Mai đã triển khai thành công công nghệ chụp X quang phát hiện ung thư vú sớm, và kĩ thuật chân không loại bỏ hoàn toàn u vú

Ca ghép thận không cùng huyết thống và nhóm máu đầu tiên ở Phú Thọ

Trong số 9 ca ghép thận ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, đây là ca ghép thận đầu tiên không cùng huyết thống và nhóm máu.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm