Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hắc Toàn Phong Lý Quỳ trong 'Thủy Hử' ngày ấy - bây giờ

Ngoài đời, nam diễn viên Triệu Tiểu Nhuệ đã sắp bước qua tuổi 60 và luôn tự hào với danh xưng "người thép".

Hắc Toàn Phong Lý Quỳ trong 'Thủy Hử' ngày ấy - bây giờ

Ngoài đời, nam diễn viên Triệu Tiểu Nhuệ đã sắp bước qua tuổi 60 và luôn tự hào với danh xưng "người thép".

Một Hắc Toàn Phong Lý Quỳ to lớn, hung hăng, lỗ mãng song rất mực trung thành, tín nghĩa trong Thủy Hử đã được thể hiện thành công qua diễn xuất của nam diễn viên Triệu Tiểu Nhuệ.

Triệu Tiểu Nhuệ sinh ra tại Thanh Hải, Sơn Đông vào năm 1956, anh theo học Viện Nghệ thuật Thanh niên Trung Quốc vào năm 1978 và bắt đầu hướng đến con đường làm nghệ thuật. Sau ngày tốt nghiệp, dù đã thử đủ các vai lớn nhỏ nhưng thành công mãi không đến với anh. Đến khi anh nhận lời tham gia vai diễn Lý Quỳ trong Thủy Hử năm 1998, ở cái tuổi quá tứ tuần, tên tuổi của anh mới thực sự được biết đến.

Ban đầu, Tiểu Nhuệ được đạo diễn "chấm" vào vai Nguyễn Tiểu Thất, tuy nhiên, sau khi xem xét lại, ông nhận thấy, diễn viên "đô con" này phù hợp với vai Lý Quỳ hơn. Theo tạo hình nhân vật được đưa ra, Lý Quỳ là một người cao lớn, cân nặng gần 100k g, nhưng lúc đó anh mới chỉ nặng hơn 75 kg và anh phải cố gắng rất nhiều để tăng cân và trong một tháng, Tiểu Nhuệ đã tăng thêm 20 kg. Sau khi bộ phim đóng máy, vấn đề khó khăn đầu tiên Tiểu Nhuệ phải đối mặt là việc giảm cân. Không ngờ tăng dễ mà giảm rất khó, nỗ lực lắm anh mới chỉ giảm được 5 kg.

Tiểu Nhuệ kể lại, ngày còn nhỏ, gia đình anh sống trong gần trụ sở Công an Thanh Hải, ngày ngày nhìn các đồng chí công an luyện tập, anh ngưỡng mộ vô cùng vì anh quá gầy gò, yếu đuối. Vì vậy, anh quyết tâm luyện tập để khỏe mạnh và có thân hình vạm vỡ, rắn chắc, anh bắt đầu bằng việc chạy bổ hàng ngày và đi bơi.

Đầu thập niên 80, Tiểu Nhuệ bắt đầu tập thể hình, anh còn đầu tư cả máy tập, trong thời gian quay Thủy Hử, "Võ Tòng" Đinh Hải Phong và "Hô Diên Chước" Giả Thạch Đầu vẫn mượn ké để tranh thủ tập luyện.

Nói về "Hắc Toàn Phong" Lý Quỳ - vai diễn đã mang lại tên tuổi cho mình Triệu Tiểu Nhuệ thừa nhận, đây là vai diễn khiến anh chịu nhiều khổ cực nhất. Bộ phim được quay ròng rã suốt hơn một năm rưỡi, đoàn làm phim đã trải qua những ngày tháng thời tiết khắc nghiệt nhất của hai mùa đông và một mùa hè.

Những cảnh quay võ thuật trong Thủy Hử vừa nhiều vừa đòi hỏi chất lượng cao, trong phim có tổng cộng hơn 100 màn chiến đấu và hầu như không trận nào Lý Quỳ không góp mặt. Cứ mỗi cảnh như vậy phải quay liên tục hơn 10 ngày. Vất vả nhất là những ngày hè nóng như thiêu như đốt trên phim trường ở Quảng Tây, rất nhiều diễn viên ngất xỉu vì say nắng, ngay cả những con ngựa cũng không chịu nổi, việc quay phim gặp rất nhiều khó khăn.

Vào một ngày, do quá mệt, Tiểu Nhuệ ngồi phịch xuống và dựa vào một đoạn lan can, không ngờ đoạn lan can này đã bị cưa sẵn để phục vụ cho một cảnh quay. Anh mới khẽ quay người một cái, lan can đã gãy ra, nếu không có mọi người kéo lại, có lẽ nam diễn viên này đã ngã từ độ cao 6 m xuống đất và không biết kết cục sẽ ra sao.

Một kỷ niệm khác khiến Tiểu Nhuệ nhớ mãi là trong cảnh quay đối đầu với "Lãng Lý Bạch Điều" Trương Thuận, Lý Quỳ bị Trương Thuận nhấn đầu xuống nước. Có vẻ như diễn viên Trương Á Khôn (vai Trương Thuận) quá nhập tâm, chưa kịp chờ "Lý Quỳ" kịp ngóc đầu lên lấy hơi, anh đã dồn dập nhấn đầu bạn diễn xuống. Tiểu Nhuệ cười nói, nếu anh không giỏi chịu đựng chắc đã sặc nước mà chết.

Đạo diễn chỉ đạo võ thuật Viên Hòa Bình của Thủy Hử rất ưng ý với Triệu Tiểu Nhuệ, bởi từ đầu đến cuối phim, nam diễn viên này đều tự thực hiện được những cảnh đánh đấm mà không cần diễn viên đóng thế.

Vai Lý Quỳ đã đem lại cho Triệu Tiểu Nhuệ đề cử giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong giải Kim Ưng. Tính đến thời điểm hiện tại, sau hơn hàng chục năm trong nghề, anh đã góp mặt trong 50 bộ phim truyền hình lẫn điện ảnh và 10 vở kịch.

Triệu Tiểu Nhuệ luôn tự hào tự xưng là "người thép". Dù đã gần với tuổi 60, nam diễn viên này vẫn chăm chỉ rèn luyện sức khỏe bằng cách đạp xe, đi bơi và chạy bộ hàng ngày.

Theo VTC

Theo VTC

Bạn có thể quan tâm