Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai anh em nghèo ở Cần Thơ: 'Chúng con chỉ muốn được đi học'

Ngọc Sơn - Ngọc Hà sống cùng bà nội già yếu. Hiểu được hoàn cảnh gia đình khó khăn, hai em không bao giờ đòi quà bánh, mà chỉ mong ước được đến trường.

Chương trình Cặp lá yêu thương trên VTV24 phát sóng ngày 19/5 kể về câu chuyện của hai anh em Ngọc Sơn - Ngọc Hà, sống tại Ô Môn, TP Cần Thơ.

Cha mất sớm, mẹ bỏ đi, Sơn và Hà lớn lên bằng tình yêu thương của bà nội. Bà làm mọi việc để lo cho các em ăn học. Nhưng cố gắng mấy, bà cũng không đủ tiền trả học phí cho cháu. Quần áo một năm chỉ được mua một lần, sách vở lúc nào cũng thiếu. 

Ngọc Hà dáng người gầy gò, nhỏ nhắn so với bạn bè đồng trang lứa. Gương mặt Hà sáng sủa nhưng lúc nào cũng đượm nét u buồn.

Cô bé tâm sự: "Những lúc con gặp các bạn được cha mẹ đưa đi học, con cảm thấy rất buồn vì mình không được như vậy". 

Bà Nguyễn Thị Sở (bà nội hai em) chia sẻ : "Khi cha mất, mẹ nó cũng bỏ đi luôn, nhà còn không có gạo nấu cháo, khổ lắm. Giờ ai kêu làm gì tui cũng mần hết, vài chục ngàn cũng được để cho hai đứa nhỏ đi học thôi, như tui ở nhà đói no thì kệ. Nhưng chúng nó được no bụng đi học là tui mừng".

uoc mo den truong cua hai anh em Can Tho anh 1
Gương mặt rạng rỡ, không giấu được niềm vui khi được nhận món quà là búp bê mà Ngọc Hà mong ước bấy lâu.

Đáng lẽ bà Sở phải được an nhàn để hưởng thụ tuổi già, thế nhưng số phận không mỉm cười khi con trai qua đời, con dâu bỏ đi, để lại hai đứa cháu nhỏ. Nỗi đau cứ chồng chất, bà không làm thì lấy gì nuôi Sơn và Hà? Bà bảo rằng, cố gắng cười nhằm trôi qua cái khổ.

Cứ thế, ba bà cháu nương tựa nhau sống trong căn nhà tạm bợ bên bờ sông. Gọi là nhà có vẻ hơi xa xỉ, khi chẳng có thứ gì đáng giá. Tường bong tróc từng mảng, tưởng chưng có thể sụp xuống bất cứ lúc nào.

Lúc rảnh, Hà cùng nội đi rửa bát thuê cho các hàng quán trong chợ. Dáng người nhỏ xíu, xiêu vẹo bê những xô nước lớn, nồi và thùng còn to hơn cả cô bé. 

Được cho tiền đi học, Ngọc Hà không dám tiêu, để dành mua thuốc cho bà nội. Hàng ngày tiết kiệm nhét lợn đất mà mãi vẫn chưa đủ học phí chưa đến 200.000 đồng để trả cho cô giáo.

Biết suy nghĩ và rất thương bà, nhưng các em vẫn giữ được nét hồn nhiên ở độ tuổi của mình, vẫn có những ước mơ rất đỗi giản đơn. Ngọc Sơn tâm sự: "Mong muốn lớn nhất của con là được đi học".

Còn Ngọc Hà mơ ước có món đồ chơi là búp bê giống như bạn bè. "Con thích và ước có búp bê. Hàng ngày con sẽ chải tóc và may đồ cho nó", cô bé nói.

Niềm ao ước tưởng như giản đơn ấy lại xa vời với hai anh em Sơn và Hà khi bà đã già yếu, mong miếng cơm, tấm áo mặc đã khó huống chi được học tập, mua sắm đồ chơi.

Hoàn cảnh khó khăn của hai anh em Ngọc Sơn, Ngọc Hà Cha mất sớm, mẹ bỏ đi để lại hai anh em cho bà nội già yếu nuôi nấng, phải lo miếng cơm manh áo từng ngày.

Có hay không màn rước dâu bằng xe buýt ở Vĩnh Phúc?

Người nhà chú rể cho biết, thông tin rước dâu bằng xe buýt do gia đình hai bên nghèo khó là sai sự thật. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ.

Thúy Hằng

Clip: VTV24

Bạn có thể quan tâm