Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai bị cáo cười tươi khi HĐXX hội ý

Vắng mặt 2 bị hại, luật sư yêu cầu hoãn phiên tòa xét xử vụ án dùng nhục hình ở miền Tây nhưng không được HĐXX chấp nhận. Lúc tòa hội ý, các bị cáo cười tươi với người thân.

Sáng 1/10, TAND tỉnh Sóc Trăng xét xử vụ Dùng nhục hình và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 3 bị cáo bị VKSND tối cao truy tố ra tòa là cựu thiếu tá Nguyễn Hoàng Quân, đại úy Triệu Tuấn Hưng và nguyên kiểm sát viên Phạm Văn Núi.

1
Bị cáo Hưng (trái) và Núi tươi cười khi HĐXX hội ý. Ảnh: Việt Tường.

Nếu như phiên tòa mở cách nay một tuần vắng mặt 1/3 bị hại là Trần Văn Đở thì lần này vắng thêm anh Khâu Sóc. Riêng bị hại Thạch Sô Phách cùng cha đến tòa rất sớm.

5 luật sư bào chữa cho Hưng có mặt. Ông Núi có một luật sư và Quân tự bào chữa cho mình.

Các luật sư của Hưng yêu cầu HĐXX hoãn phiên xử vì vắng 2 bị hại, nhiều người có liên quan. Theo những người bào chữa, phiên tòa cần thiết phải có mặt đầy đủ bị hại vì chứng cứ buộc tội các bị cáo chủ yếu dựa vào lời khai của Đở, Sóc và Phách.

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định tiếp tục xét xử. Theo HĐXX, những người vắng mặt đã được tòa gửi giấy triệu tập hợp lệ nhiều lần. Lời khai của Sóc, Đở và những người có liên quan thể hiện đầy đủ trong hồ sơ vụ án.

2
Ba bị cáo nghe đại diện viện kiểm sát công bố cáo trạng. Ảnh: Việt Tường.

"Trước khi mở phiên tòa lần đầu, HĐXX tìm mọi cách liên lạc với anh Đở khi bị hại này đang theo tàu đánh cá cách đất liền 200 hải lý. Chủ tàu chấp nhận lỗ chuyến đánh bắt, đưa Đở vào bờ nhưng anh này không chịu. Lần này, cán bộ tòa án gặp Đở đưa giấy triệu tập, bị hại nhận giấy nhưng kiên quyết không đến dự", thẩm phán Thái Rết - Chủ tọa phiên tòa nói.

Sáng nay, phiên tòa diễn ra với phần xét hỏi sau khi đại diện cơ quan công tố công bố cáo trạng. Dự kiến, chiều 2/10, HĐXX tuyên án.

Theo hồ sơ tố tụng, quá trình điều tra vụ án Giết người xảy ra tháng 7/2013 tại ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân 2 (huyện Trần Đề, Sóc Trăng), Quân và Hưng được cấp trên huy động. Hai người này có hành vi dùng nhục hình đối với anh Trần Văn Đở, Thạch Sô Phách và Khâu Sóc, mục đích ép buộc họ khai nhận đã giết ông Lý Văn Dũng (chạy xe ôm ở huyện Trần Đề).

Cáo trạng của VKSND tối cao cáo buộc, nguyên thiếu tá Quân và đại úy Hưng dùng nhục hình với Đở, Phách, Sóc tại phòng làm việc của PC45 Công an Sóc Trăng. Họ lấy khóa số 8 treo tay người bị tình nghi vào khung sắt cửa sổ, chỉ để 2 đầu bàn chân chạm sàn nhà.

Nguyên đại úy Hưng được cho là dùng tay đánh, thúc đầu gối vào bụng anh Đở để ép người này khai nhận việc giết ông Dũng. Quân cũng treo tay nghi can như đồng nghiệp của mình, rồi đấm đá anh Đở. 

Cơ quan công tố cho rằng, Hưng không chỉ treo tay anh Phách bằng khóa số 8 mà còn dùng dùi cui cao su đánh mạnh vào chân anh này.

Sáng 20/7/2013, nghi can tiếp tục bị Hưng treo hai tay. Nguyên đại úy dùng khăn lau bàn gói cục đá lạnh, đặt vào bộ phận sinh dục của anh Phách.

Từ việc ép những thanh niên phải nhận tội, Công an Sóc Trăng đã bắt tạm giam 3 nạn nhân Đở, Phách, Sóc và 4 người bạn của họ là Thạch Mươl, Trần Hol, Trần Cua và Nguyễn Thị Bé Diễm.

Hoãn xử vụ dùng nhục hình ở miền Tây

Vắng mặt một bị hại và thiếu hai luật sư bào chữa cho cựu đại úy công an, phiên tòa xử vụ dùng nhục hình ở Sóc Trăng đã hoãn, tuần sau xét xử lại.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm