Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai lô Go Lean Detox bị thu hồi vì chứa chất cấm

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết đã quyết định thu hồi lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Go Lean Detox do có chứa chất sibutramin và phenolphtalein.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa ban hành quyết định thu hồi 2 lô sản phẩm Go Lean Detox không bảo đảm an toàn thực phẩm của Công ty TNHH Mat Xi S.G (địa chỉ ở J29 đường Võ Thị Sáu, KP7, phường Thống Nhất, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Hai lô thực phẩm bảo vệ sức khỏe Go Lean Detox bị thu hồi gồm lô số 1509012408 và 1509005781. Yêu cầu thu hồi được đưa ra sau khi kết quả kiểm nghiệm xác định 2 lô sản phẩm trên dương tính với sibutramin, hàm lượng phenolphtalein lần lượt 4,55 mg/kg và 4,38 mg/kg. 

Thu hoi tra giam can Golean anh 1
2 lô sản phẩm Go Lean Detox dương tính với sibutramin.

Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu Công ty TNHH Mat Xi S.G chịu trách nhiệm thu hồi 2 lô sản phẩm thực phẩm vi phạm nêu trên, đồng thời yêu cầu Ban quản lý An toàn thực phẩm và Chi cục An toàn thực phẩm các tỉnh Bắc Ninh, Đà Nẵng và TP.HCM kiểm tra, giám sát việc thực hiện thu hồi trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo người tiêu dùng đã mua hoặc các cửa hàng đang kinh doanh 2 lô sản phẩm thực phẩm nêu trên không sử dụng và chuyển ngay đến cơ quan quản lý an toàn thực phẩm địa phương. Đối với vi phạm của Công ty TNHH Mat Xi S.G, Cục sẽ xử lý theo đúng quy định.

Trước đó, ngày 28/1, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã ra thông báo khuyên người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm trà thảo mộc giảm cân Go Lean Detox do chứa hai chất cấm nguy hiểm nêu trên. 

Sibutramine là chất ức chế sự thèm ăn đã bị rút khỏi thị trường Mỹ do những lo ngại về an toàn. Trong khi đó phenolphtalein từng là thành phần được sử dụng trong thuốc nhuận tràng không kê đơn, nhưng vì lo ngại về nguy cơ gây ung thư, nó không được chấp nhận tại Mỹ.

Sự hiện diện của hai chất này trong Go Lean Detox khiến nó không được chấp nhận về tính an toàn và hiệu quả, do đó phải bị thu hồi.

Các sản phẩm chứa sibutramine gây ra mối đe dọa tới sức khỏe của người tiêu dùng vì chất này làm tăng huyết áp và nhịp tim đáng kể ở một số bệnh nhân và có thể gây hại cho bệnh nhân có tiền sử bệnh mạch vành, suy tim xung huyết, rối loạn nhịp tim và đột quỵ.

Nguy cơ về sức khỏe khi hấp thụ phenolphtalein có thể bao gồm rối loạn tiêu hóa nghiêm trọng, nhịp tim không đều và ung thư khi sử dụng lâu dài.

Sản phẩm bị nhiễm độc này được bán trên thị trường dưới dạng thực phẩm bổ sung để giảm cân. Chúng được đóng thành 14 gói, 2 viên/gói, tổng cộng 28 viên/hộp.

Trà giảm cân bị thu hồi nhưng vẫn bán tràn lan Trao đổi với người bán các loại trà giảm cân đã bị thu hồi, họ đều khẳng định sản phẩm rất an toàn, thành phần hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên.

Bộ mặt thật của trà giảm cân

"Uống trà giảm 4-10 kg chỉ sau chưa đầy một tháng, thành phần 100% từ thiên nhiên, còn giúp thải độc gan", sự thật đằng sau những lời quảng cáo như "thần dược" này là gì?



Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm