Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Hai Muối' thổi làn gió mát lành tới phòng vé Việt

“Hai Muối” không chỉ khắc họa một cách tinh tế những thăng trầm của nghề làm muối, mà còn là hành trình khám phá sâu sắc về các mối quan hệ trong gia đình.

Hai Muối - bộ phim đánh dấu màn trở lại màn ảnh của nghệ sĩ Quyền Linh sau 20 năm - vừa chính thức ra rạp. Phim kể về gia đình ông Hai (Quyền Linh thủ vai) - một diêm dân sinh sống tại ấp đảo Thiềng Liềng, huyện Cần Giờ. Vợ của ông Hai mất khi sinh con gái đầu lòng, ông sống cảnh “gà trống nuôi con”, chăm sóc bé Muối (Huỳnh Bảo Ngọc thủ vai) ăn học nên người. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Muối khăn gói lên TP.HCM học Đại học. Từ đây, cô bé phải trải qua nhiều thử thách trong cuộc sống mới tại thành phố nhộn nhịp.

Mâu thuẫn gia đình khi bỏ quê lên phố

Phim Hai Muối tập trung khai thác sự trái ngược về quan điểm giữa cô con gái khát khao thay đổi bản thân và người cha mang tư duy truyền thống, an phận.

Hai Muoi anh 1

Hai Muối khai thác sự trái ngược về quan điểm giữa cha và con.

Cao trào trong sự xung đột giữa 2 thế hệ tăng dần qua các tình huống hấp dẫn trong phim. Ngày tiễn Muối lên TP.HCM, ông Hai hy vọng con gái chỉ cần tập trung vào chuyện học hành. Tuy nhiên, Muối lén cha đi làm thêm, sau đó vô tình rơi vào vòng xoáy showbiz phức tạp với tay tổng biên tập cáo già Minh Đại (Minh Luân thủ vai).

Sau nhiều khoảnh khắc thăng trầm, đạo diễn Vũ Thành Vinh vẫn lựa chọn những lối thoát an toàn dành cho các nhân vật trong Hai Muối. Mọi căng thẳng đều được hóa giải bằng sự thấu hiểu và tình yêu thương. Giữa muôn vàn trắc trở tại Sài thành, Muối vẫn có những người bạn tốt là Phúc (Trần Kim Hải thủ vai), Mạnh (Năm Chà thủ vai).

Hai Muoi anh 2

Muối rơi vào vòng xoáy showbiz khi lên Sài thành.

Quan trọng hơn, ông Hai luôn sẵn sàng vượt mọi nẻo đường xa xôi để bảo vệ đứa con gái quý báu duy nhất của mình. Hai Muối đã mang lại một thông điệp không mới nhưng sẽ không bao giờ lỗi thời: Dù có bất đồng, gia đình vẫn là chỗ dựa lớn nhất của mỗi người.

Diễn xuất đi vào lòng người

Một trong những điểm chiếm trọn cảm tình của khán giả về Hai Muối chính là khả năng diễn xuất ấn tượng của dàn diễn viên.

Vắng bóng màn ảnh suốt 20 năm, Quyền Linh vẫn hóa thân hoàn hảo thành một người cha lam lũ, chất phác, hết lòng vì con cái. Nam nghệ sĩ không sử dụng quá nhiều kỹ thuật trong diễn xuất, mà tập trung thể hiện xúc cảm của nhân vật thông qua đôi mắt thâm trầm, từng trải và đài từ chân thành, ấm áp. Phân cảnh ông Hai ngồi khóc giữa ruộng muối vì cơn mưa bất chợt đổ xuống đã lấy đi của khán giả nhiều nước mắt.

Hai Muoi anh 3

Quyền Linh vẫn cho thấy diễn xuất ấn tượng sau 20 năm rời xa màn ảnh.

NSND Hồng Vân cũng mang đến nhiều cảm xúc tích cực cho người xem. Trái ngược với nhân vật Hai Muối nhiều nỗi niềm của Quyền Linh, vai Tư Lạt của NSND Hồng Vân luôn tạo ra những tiếng cười vui tươi cho khán giả mỗi khi xuất hiện.

Tình cảm “đơn phương” tuổi xế chiều của bà Tư dành cho ông Hai được thể hiện một cách dí dỏm và đầy thấu cảm, trở thành điểm nhấn thú vị của bộ phim. Diễn xuất ấn tượng của cặp đôi Quyền Linh và NSND Hồng Vân một lần nữa khẳng định rằng các nghệ sĩ kỳ cựu vẫn luôn là bảo chứng cho chất lượng của những tác phẩm điện ảnh.

Hai Muoi anh 4

Diễn xuất dí dỏm của NSND Hồng Vân trở thành điểm nhấn của bộ phim.

Gây ấn tượng không kém là diễn viên trẻ Huỳnh Bảo Ngọc. Lần đầu đóng phim điện ảnh cùng những tên tuổi giàu kinh nghiệm, Bảo Ngọc vẫn chứng minh được khả năng diễn xuất đầy triển vọng của mình. Chính nét mộc mạc và giản dị của cô đã giúp câu chuyện trở nên gần gũi và dễ cảm thông hơn.

Lồng ghép khéo léo giá trị văn hóa

Ngoài nội dung và diễn xuất, các yếu tố kỹ thuật trong Hai Muối cũng được thể hiện ở mức khá tốt dù đây là tác phẩm điện ảnh đầu tay của Vũ Thành Vinh. Nam đạo diễn khéo léo sử dụng nhiều góc quay phô diễn thiên nhiên Cần Giờ tươi đẹp và nhạc nền phù hợp để đưa người xem vào không gian thân thuộc của vùng quê miền Nam Việt Nam. Hàng tấn muối đã được ê-kíp Hai Muối đầu tư để tái hiện khung cảnh ruộng muối Thiềng Liềng trắng xóa trải dài bạt ngàn. Hòa quyện với âm thanh của biển, tiếng gió và dòng chảy sông nước, ấp đảo Thiềng Liềng hiện lên thật trong trẻo và thanh bình.

Hai Muoi anh 5

Ấp đảo Thiềng Liềng hiện lên trong trẻo và thanh bình.

Một điểm đặc biệt khác của Hai Muối là việc lồng ghép các giai điệu đờn ca tài tử Nam Bộ - di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam - vào nhiều phân cảnh. Âm nhạc trong Hai Muối không đơn thuần đóng vai trò làm nền cho nội dung phim, mà trở thành một phần quan trọng thể hiện tâm tư của các nhân vật. Mỗi khi giai điệu OST Muối ơi vang lên, người xem như sống trong cảm xúc thiết tha của tình yêu gia đình: “Nên con thương từng hạt muối, giữa hương đồng cha bán mồ hôi, mua tương lai cuộc đời con”.

Nhìn chung, Hai Muối tạo được những cảm xúc nhẹ nhàng, tích cực, phù hợp để gia đình cùng quây quần giải trí. Bộ phim như làn gió mát lành giữa phòng vé Việt dịp lễ Quốc khánh, mang theo thông điệp về tình cảm gia đình trong bối cảnh “bỏ quê lên phố” đang trở thành xu hướng tất yếu của xã hội. Bất chấp những thay đổi, gia đình vẫn luôn là nơi nương náu cuối cùng và là giá trị không gì có thể thay thế.

Hai Muốihiện chiếu tại rạp với phân loại T13 (phổ biến đến người xem từ 13 tuổi trở lên).

Đắc Minh

Bạn có thể quan tâm