Hai mỹ nhân Olsen và 4 thương hiệu thời trang 'khủng'
Trong khi các ngôi sao Hollywood còn bận đặt chỗ trong các trại cai nghiện, hai nàng công chúa song sinh Mary-Kate và Ashley Olsen đã có 130 cửa hàng thời trang.
![]() |
Hai chị em Mary-Kate và Ashley Olsen. |
Dualstar - trụ sở chính của mọi nhãn hàng thuộc sở hữu của Ashley và Mary-Kate Olsen chẳng phải là một pháo đài công nghệ bậc nhất. Nằm ở tòa nhà Chelsea rất khó nhận ra tại thành phố New York, với kiến trúc thấp tầng kiểu loft, nhưng đằng sau cánh cửa studio đó là cả một thế giới trong mơ của bất kì nhà thiết kế trẻ nào. Sàn được lát gỗ, hoa ở khắp mọi nơi và những món tráng miệng được bày đặt đẹp đẽ trên các thùng carton - một phong cách hẳn chỉ có thể tìm thấy được ở cặp song sinh tài năng này, những người được cho là tương lai của ngành thời trang thế giới.
Trong khi các ngôi sao Hollywood đang miệt mài ganh đua để dành chỗ đứng trại cai nghiện, chị em nhà Olsen đã có 130 cửa hàng thời trang trên toàn cầu, nổi bật với nhãn hiệu cao cấp The Row. Nhãn hàng này được đề cử ở cho giải Swarovski danh dự của Womenswear, dành cho các tài năng mới nổi tại Hội đồng các nhà thiết kế thời trang American Gala. Họ là một trong số các nhân vật ít ỏi dám từ bỏ sự nghiệp diễn xuất để đi theo tiếng gọi của những thớ vải.
Mới 24 tuổi, nhưng Ashley và Mary-Kate Olsen không ngại ngần khi cho ra đời The Row dành cho phụ nữ trung niên. Cùng lúc đó, họ mở thêm nhãn hiệu dành cho giới trẻ với giá cả phải chăng hơn là Olsenboye. Họ được coi là tương lai của làng thời trang thế giới.
![]() |
Thiết kế sang trọng của The Row. |
Hai cô nàng xinh đẹp và giỏi giang chủ trương đa dạng hóa các dòng sản phẩm. Tính đến thời điểm hiện tại, Olsen đang sở hữu 4 thương hiệu. Thương hiệu The Row được họ lên ý tưởng phát triển từ khi còn là sinh viên đại học năm đầu. Đây là dòng thời trang cao cấp mang phong cách đơn giản và thanh lịch, phù hợp với phụ nữ có độ tuổi từ 30-60. Thương hiệu Elizabeth & James và Textile Elizabeth & James được đặt theo tên của anh trai và em gái của họ, ra đời vài tháng sau đó, nhắm đến đối tượng khách hàng là giới trẻ. Cuối cùng là Olsenboye dành cho các tín đồ du lịch được bán tại chuỗi trung tâm thương mại JCPenney.
![]() |
![]() |
Thời trang Olsenboye xì tin. |
![]() |
Thương hiệu Elizabeth & James trẻ trung. |
Điểm khác biệt khiến Olsen trở nên nổi bật trong số các ngôi sao nhảy chéo nghề như Miley Cyrus (hợp tác với Max Azria), Taylor Swift (với L.E.I), Selena Gomez (kết hợp với Wallmart) hay Hillary Duff là họ nghiêm túc trong việc trau dồi kiến thức chuyên môn và luôn biết tạo nên sự khác biệt trong mỗi thiết kế. Phong cách của họ phần lớn được lấy cảm hứng từ những nhà thiết kế nổi tiếng như Christian Louboutin, Karl Lagerfeld , Jean-Michel Basquiat. Ashley cho rằng việc phát triển các dòng thời trang bình dân không ảnh hưởng gì đến thương hiệu cao cấp The Row, vì chúng phục vụ các đối tượng khách hàng khác nhau.
Olsen luôn tham gia vào mọi việc, từ lớn tới bé. Là một nhà thiết kế, cô không phải chỉ ngồi trong văn phòng máy lạnh và ra lệnh cho nhân viên. Ashley và Mary-Kate cho rằng đây là một trong những ngành nghề bận rộn nhất và họ cũng đùa chính vì lẽ đó nên cả hai chẳng kiếm ra được vài giây nào để nghĩ đến việc tiếp tục theo đuổi điện ảnh.
Công việc sáng tác với họ luôn bắt đầu bằng từ “vải”, tiếp đến sẽ là vẽ phác thảo dáng của những thiết kế mà hai chị em yêu thích rồi sau đó đưa ra các chủ đề nhất quán. Nhưng giai đoạn cần nhiều thời gian nhất của thời kì thiết kế là khi bắt đầu đường cắt tạo phần áo nền, ướm lên dummy và xoắn các loại vải, các màu khác nhau lên cái khung cơ bản đó. Việc lên danh sách và đặt hàng vải thường mất từ 3-5 tuần, tùy thuộc vào nhà cung cấp. Bình thường, Mary-Kate và Ashley Olsen chỉ dành 3 tuần cho việc sản xuất bộ sưu tập. Ngoài ra, họ cũng không đứng ngoài rìa của giai đoạn tiếp thị. Mary-Kate cho biết cô và Ashley thường xuyên phải ghé qua văn phòng của đối tác để bàn về PR, một phần để chắc chắn những ý tưởng của họ không bị bóp méo và quan trọng hơn nữa là có thể quản lí được tiến độ công việc.
Chưa dùng lại ở đó, khác với những ngôi sao khác thông thường chỉ tham gia vào công việc sáng tạo, Olsen là CEO của chính công ty mình. Dù không phải ai cũng có thể cùng lúc mang vác được hai lĩnh vực dường như không có điểm chung này trên vai, nhưng chính Ashley cũng không thể tin nổi rằng não của cô có thể phân chia rạch ròi và làm tốt những việc cô đã bắt tay vào như vậy. Hơn hết, cô cho rằng mình cũng may mắn hơn rất nhiều người khác vì luôn có Mary-Kate ở bên, người có khả năng cân bằng mọi thứ.
Sự khác biệt khi bạn mua một sản phẩm tại Wallmart và tại cửa hàng của Chanel đó là chất lượng. Nói về chất lượng ở đây không chỉ đơn giản là loại vải tốt hơn mà còn ở sự tinh xảo của từng đường may cho đến công đoạn hoàn thiện. Đối với Olsen, những người được học khá bài bản về thời trang thì kĩ thuật luôn được đưa lên hàng đầu. Như vậy, việc một chiếc váy được may cẩu thả, lem nhem, phần chỉ thừa không được cắt sạch cẩn thẩn là điều không thể chấp nhận và không được phép xảy ra trong bất cứ bộ sưu tập nào được sản xuất ra. Họ hào phóng với bản thân khi thuê những tay nghề cứng từ châu Âu nhập cư vào Mĩ. Sau mỗi mùa, họ lại khai phá sâu hơn “mỏ quặng kĩ thuật” để tìm ra những cách tân cho loạt sản phẩm mới, và hơn cả, họ biết bỏ đi những thứ cũ không cần thiết.
Luôn truyền cảm hứng cho bản thân là tôn chỉ của mọi nhà thiết kế, đây là điều quan trọng bậc nhất để giữ ngọn lửa sáng tạo luôn bùng cháy. Olsen thích Fortuny. Đồ của hãng này đơn giản nhưng bắt mắt. Christian Lacrox, Calvin Klein hay Yohji luôn nằm trong danh sách những nhà thiết kế họ ngưỡng mộ điên cuồng. Mary-Kate thường đọc blog JakAndJil, Terry Richardson và Tommy Ton. Đối với cô thế giới trở nên kì diệu và đầy màu sắc dưới ngòi bút tả của họ.
Một qui tắc bỏ túi của chị em Olsen là khi gia nhập các ngành nghệ thuật, ít để tâm đến lời đồn và bình luận bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu. Không phải mọi sự phê phán đều có hại vì đôi khi chúng giúp ta trưởng thành và rút bài học kinh nghiệm. Nhưng nếu nó làm bạn quá đau khổ thì cứ nên không xem, không nhìn, không nghe.
Ashley Olsen chia sẻ: “Nếu bạn làm một việc hay vào đúng thời điểm của nó, mọi thứ sẽ trở nên phi thường.” Vì thế, dù bạn là ai hay đang làm gì, đừng quá sốt ruột khi những dự định tuyệt vời của mình chưa được thực hiện. Chăm chỉ và kiên nhẫn luôn là chìa khóa của mọi thành công.
Ly Mai Phạm
Theo Bưu Điện Việt Nam