"The Elementz Science Project Competition & Exhibition" là cuộc thi nghiên cứu khoa học thường niên dành cho học sinh trung học, được tổ chức tại Singapore.
Cuộc thi năm nay thu hút hơn 100 đội tham dự đến từ các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương như Singapore, Trung Quốc, Malaysia, Việt Nam... Lần đầu tham gia, học sinh Vinschool đã có cơ hội nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học và giao lưu, học hỏi với bạn bè quốc tế.
Các bạn học sinh nhận giải thưởng tại sân chơi nghiên cứu khoa học quốc tế sau hơn 3 tháng nỗ lực. |
Tham dự cuộc thi, các đội đã trải qua vòng thi thuyết trình - phản biện trực tiếp với ban giám khảo và vòng triển lãm - trưng bày mô hình giới thiệu dự án, kêu gọi bình chọn từ người tham dự. Các dự án của học sinh Việt Nam đều được đánh giá có tính ứng dụng cao, tạo được ấn tượng tốt với ban giám khảo và bạn bè quốc tế.
“Trong suốt cuộc thi, chúng em đã cố gắng thể hiện thật tốt. Khi được biết nhóm mình đạt giải bạc, em rất vui vì công sức bỏ ra đã thu lại thành quả xứng đáng. Qua cuộc thi này, em đã học hỏi được nhiều điều. Em muốn gửi lời cảm ơn đến Trung tâm Tư vấn và Phát triển tài năng GATE của Vinschool đã tạo điều kiện cho chúng em thực hiện dự án và tham gia cuộc thi này”, bạn Tử Minh chia sẻ.
Dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia, cả hai dự án đều gây được ấn tượng mạnh với ban giám khảo về tính ứng dụng. |
Mong muốn tạo cơ hội để học sinh phát huy tài năng, Trung tâm Tư vấn và Phát triển tài năng Vinschool (GATE Center) đã kết nối và giới thiệu các em tham gia nghiên cứu dự án khoa học cùng chuyên gia tại Đại học Sư phạm Hà Nội và Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam. Các chuyên gia đánh giá cao tinh thần, thái độ làm việc cũng như khả năng nghiên cứu khoa học của các em.
Đối với dự án nghiên cứu loài ong dú, thông qua quá trình phân tách bằng các phương pháp sắc ký kết hợp, như sắc ký côt, sắc ký bản mỏng điều chế trong thời gian gần một tháng, các em học sinh đã chiết xuất thành công chất xanthone alpha-mangostin (C24H26O6) với đặc tính kháng khuẩn cao.
Tách chiết thành công chất kháng khuẩn trên, các em đã tự tin ứng dụng vào sản phẩm nước súc miệng hàng ngày, tăng khả năng bảo vệ răng miệng và ngăn ngừa các bệnh về răng miệng do vi khuẩn gây ra.
Nhóm Nguyễn Tử Minh (lớp 10), Nguyễn Phương Thảo (lớp 12) đạt giải bạc với dự án "Tách chiết nhựa cây trong keo ong dú để nhận diện chất kháng khuẩn làm nước súc miệng". |
Ngoài ra, GATE Center còn tạo điều kiện để các em được học hỏi, hướng dẫn trực tiếp bởi chuyên gia Lê Nguyễn Thành - tiến sĩ khoa học chuyên ngành hóa dược (Đại học Quốc gia Chonnam, Hàn Quốc), Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển thuốc thuộc Viện Hóa Sinh Biển (Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam).
Dự án còn lại hướng tới việc phân lập đông trùng hạ thảo, một loại nấm có công dụng như điều hòa miễn dịch, giảm mỡ máu, kháng tế bào ung thư máu… Hiện nay, các cơ sở sản xuất phụ thuộc vào nguồn giống nhập khẩu và sử dụng phương pháp nuôi cấy giống từ mô quả thể để duy trì. Điều này làm thoái hóa giống, cản trở việc mở rộng quy mô sản xuất và ảnh hưởng đến độ ổn định của sản phẩm.
Phương pháp lai hữu tính trong đề tài nghiên cứu của các em học sinh có thể cải tiến giống về mặt di truyền, tạo ra ưu thế lai, từ đó tạo ra và chọn lọc được những cặp lai có năng suất và chất lượng cao, cung ứng cho các cơ sở sản xuất trong nước, làm giảm giá thành và tăng sự chủ động về nguồn giống đông trùng hạ thảo chất lượng cao.
Hướng dẫn cho các bạn học sinh Minh Quân, Đức Minh và Quỳnh Trâm là 2 tiến sĩ tại Khoa Sinh học, Đại học Sư phạm Hà Nội: Tiến sĩ kỹ thuật di truyền - hóa sinh Lê Thị Tươi (tốt nghiệp Đại học Sun Moon, Hàn Quốc) và tiến sĩ di truyền học Nguyễn Xuân Viết, Trưởng bộ môn Di truyền học (tốt nghiệp Đại học Okayama, Nhật Bản).
Nghiên cứu về đông trùng hạ thảo đã đem lại giải đồng cho các em học sinh Vinschool. |
Nhóm Trịnh Minh Quân (lớp 10), Trần Thị Quỳnh Trâm (lớp 10), Lê Đức Minh (lớp 9) đã đạt giải đồng với dự án "Phân lập đông trùng hạ thảo tạo ra giống tối ưu bằng phương pháp lai hữu tính và nuôi cấy mô".
Lần đầu “ra quân”, các em học sinh đã nhận được sự đánh giá cao của hội đồng chuyên môn quốc tế. Giải thưởng lớn nhất dành cho các em có lẽ không chỉ dừng ở tấm huy chương mà còn là sự tự tin thể hiện bản thân, được tiếp thêm đam mê nghiên cứu khoa học, sẵn sàng cho những thử thách mới.