Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hải Phòng - Quảng Ninh quyết định họp bàn về kết nối du lịch trên biển

Hải Phòng và Quảng Ninh đã thống nhất buổi làm việc giữa hai địa phương để tìm giải pháp kết nối du lịch, nhằm chấm dứt tình trạng “ngăn sông cấm chợ” trong khai thác dịch vụ này.

Sáng 31/5, UBND TP Hải Phòng thông tin về việc trong ngày 31/5 và 1/6, hai địa phương Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ cùng họp bàn về phương án kết nối du lịch, kết nối phương tiện thủy, phục vụ du khách giữa Hạ Long và Cát Bà.

Theo đó, UBND TP Hải Phòng đã giao Sở Du lịch chủ trì cùng Sở Giao thông vận tải, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng, Công an thành phố, UBND huyện Cát Hải, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, Vườn Quốc gia Cát Bà, Ban quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà chuẩn bị các điều kiện, nội dung liên quan để làm việc với phía Quảng Ninh.

Tau du lich anh 1
Cát Bà là điểm du lịch nổi tiếng ở Hải Phòng. Ảnh: Thùy Linh.

Đồng thời, Hải Phòng đã cử lãnh đạo tham gia chương trình làm việc và phối hợp chặt chẽ với đoàn công tác của Tổng cục Du lịch sẽ khảo sát và làm việc tại Hạ Long và Cát Bà vào 2 ngày 31/5 và ngày 1/6.

Theo kế hoạch, trong 2 ngày làm việc, dưới sự chủ trì của Tổng cục Du lịch, đoàn công tác của hai địa phương sẽ khảo sát tại Cát Bà và Hạ Long. Sau đó, vào chiều 1/6, sẽ tổ chức buổi làm việc chung tại trụ sở Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh.

“Nguồn cơn” dẫn đến sự kiện này xuất phát từ việc du khách Australia phản ánh về tour du lịch “kinh dị” khi tham quan Vịnh Hạ Long và Cát Bà, trên tàu Hoàng Phương đầu tháng 5/2018.

Nhận được thông tin phản ánh của du khách, các ngành chức năng Quảng Ninh vào cuộc. Kết quả, tàu Hoàng Phương có “quê quán” từ Quảng Ninh nhưng đã bị chấm dứt hoạt động trên vịnh Hạ Long từ tháng 8/2017. Sau đó, con tàu này “dạt” sang Cát Bà để khai thác du lịch dưới hình thức hợp đồng chở khách tham quan tại khu vực đảo Cát Bà.

Cơ quan chức năng Hải Phòng sau nhiều kiểm tra đã xử phạt chủ tàu Hoàng Phương 15 triệu đồng, do tàu chưa đủ điều kiện theo quy định và bị dừng hoạt động.

Tau du lich anh 2
Du khách Úc trong hành trình tham quan ám ảnh. Ảnh: NVCC.

Sau sự việc này, câu chuyện về tour tuyến tham quan trên hai vịnh giáp ranh Hạ Long (Quảng Ninh) và Lan Hạ (Cát Bà, Hải Phòng) bắt đầu được ra mổ xẻ trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Một thực tế được phản ánh, từ năm 2012 đến nay, các tàu du lịch của Cát Bà bị “cấm cửa” không được sang vịnh Hạ Long. “Tàu nào đi qua ranh giới vịnh Hạ Long sẽ bị địa phương này kiểm tra, buộc phải quay về, thậm chí còn bị xử phạt. Sau thời gian dài bị xử lý gắt gao, các tàu du lịch Cát Bà không còn dám vào vịnh Hạ Long”, giám đốc một cty lữ hành tại Cát Bà cho biết.

Tuy nhiên, phía Quảng Ninh, ông Hồ Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, cho rằng để kết nối 2 điểm đến này, trước hết 2 bên phải thống nhất tour, tuyến theo quy định của pháp luật. Đồng thời, phải đồng bộ công tác quản lý, bởi hiện nay chất lượng đội tàu du lịch của 2 bên quá khác xa nhau.

Tau du lich anh 3
Đảo Cát Bà, điểm du lịch nổi tiếng của Hải Phòng. Ảnh: Google Maps.

63 tàu du lịch tại Cát Bà bị đình chỉ hoạt động do chưa đủ điều kiện

111 tàu du lịch đăng ký hoạt động tại Cát Bà, tuy nhiên 63 tàu trong số đó bị tạm đình chỉ hoạt động do chưa đủ điều kiện.

Thùy Linh

Bạn có thể quan tâm