Một năm kể từ khi King of Rap, Rap Việt lên sóng, cơn sốt đã tạm lắng xuống. Trong lúc chờ đợi mùa 2 của các chương trình lên sóng, fan của rap cũng được đón nhận một số sản phẩm từ thí sinh của mùa một, trong số đó có quán quân ICD và Dế Choắt.
Tuy nhiên, một phần vì thị trường âm nhạc đóng băng sau sự bùng phát của dịch bệnh, phần vì số đông khán giả Việt chưa có thói quen nghe một bài nhạc toàn rap nên sản phẩm của 2 quán quân King of Rap và Rap Việt chưa tạo hiệu ứng lớn về lượt xem, truyền thông.
ICD loay hoay tìm lối đi
Trong cuộc phỏng vấn với Zing sau khi trở thành quán quân King of Rap, ICD thừa nhận anh băn khoăn về chặng đường phía trước. ICD đứng giữa những lựa chọn, theo đuổi dòng nhạc thị trường, dễ nghe hơn để chiều lòng khán giả hay vẫn là một ICD gai góc, tăm tối với những bản rap life trước đó.
Phải mất đến gần một năm ICD mới tìm ra câu trả lời. Tháng 5, anh phát hành sản phẩm đầu tiên kể từ khi trở thành quán quân. Ca khúc mang tên Ghen tỵ nhưng chỉ được thực hiện dưới dạng video lyric.
Đến tháng 6, anh tiếp tục ra mắt sản phẩm mới mang tên Unstoppable. Unstoppable cho thấy một ICD quen thuộc trước khi thành quán quân. Ở sản phẩm này, ICD chưa có nhiều đột phá về flow. Bài hát mạnh mẽ, u tối và chú trọng vào việc sử dụng ngôn từ. Phần hình ảnh được quay ngẫu hứng, còn nhiều hạn chế.
Chia sẻ với Zing, ICD cho biết thông qua ca khúc anh muốn truyền thêm sức mạnh cho những ai còn đang băn khoăn, lo lắng với lựa chọn của bản thân. Unstoppable chỉ là bước khởi đầu cho rất nhiều dự án phía sau của ICD.
Unstoppable là sản phẩm đầu tiên của ICD sau King of Rap. Ảnh: NVCC. |
Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với Zing, ICD tâm sự cuộc sống của anh hoàn toàn thay đổi kể từ khi giành ngôi vị cao nhất của King of Rap. Anh chuyển vào TP.HCM sinh sống, làm việc và có những mối quan hệ mới. Rapper sinh năm 1996 choáng ngợp trước khoản thu nhập lớn mà trước đó anh chỉ có thể mơ ước chứ không bao giờ được cầm đến.
Thời gian qua, ICD tham gia đóng quảng cáo, kết hợp ca sĩ nổi tiếng như Thùy Chi, Bảo Anh, Thiều Bảo Trâm và biểu diễn ở nhiều sân khấu lớn nhỏ. Tuy nhiên, công chúng kỳ vọng với tư cách quán quân King of Rap, ICD bứt phá hơn nữa.
Dế Choắt bắt đầu những bước đi chuyên nghiệp
So với ICD, Dế Choắt đã nhanh chóng và dứt khoát hơn. Anh có 3 MV được phát hành sau khi trở thành quán quân. Đây đều là những sản phẩm đánh dấu sự thay đổi và trưởng thành của quán quân Rap Việt. Với Em rơi từ đâu xuống đây ra mắt tháng 1, rapper kết hợp rap với đàn bầu, giúp mang đến cảm giác mới mẻ, khác biệt.
Nội dung MV đơn giản nhưng ý nghĩa với những hình ảnh của Dế Choắt trong chuyến từ thiện. Em rơi từ đâu xuống đây có melody rap dễ nghe, lôi cuốn, ca từ gần gũi, nên thơ.
Chỉ 2 tháng sau, Dế Choắt tiếp tục giới thiệu MV Gangsta Birthday. Theo rapper, đây là sản phẩm bộc lộ rõ nhất hình ảnh lẫn phong cách âm nhạc anh muốn theo đuổi trong thời gian tới. Gangsta Birthday có phần beat độc đáo, bắt tai đậm chất trap.
Vốn quen thuộc với hình ảnh gần gũi, giản dị, bụi bặm, học trò Wowy trong Gangsta Birthday thời trang, hiện đại hơn với quần jean ống rộng. Âm nhạc, hình ảnh của rapper được đánh giá thú vị nhưng khán giả nhận xét lời của Gangsta Birthday khó nghe, bị “chìm” so với phần beat.
Dế Choắt liên tục có sản phẩm mới sau Rap Việt. Ảnh: Phương Lâm. |
Cách đây ít ngày, Dế Choắt cho ra mắt MV thứ 3 kể từ khi thành quán quân là Cô Vi Đi Xa. MV này mang tinh thần động viên khán giả giữa thời điểm dịch bệnh bùng phát. MV do anh quay tại nhà và làm mọi khâu.
Theo dõi chặng đường của Dế Choắt sau Rap Việt có thể thấy sự chỉn chu, đầu tư và định hướng rõ ràng hơn trong sự nghiệp. Học trò Wowy vẫn giữ những nét đặc trưng trong phong cách nhưng không ngừng thay đổi, trưởng thành. Thay vì làm nhạc để chơi như trước, âm nhạc với anh hiện tại là sự chuyên nghiệp.
“Trước khi đăng quang quán quân, tôi đã dành hơn 5 năm để chơi rap. Quán quân là cột mốc để khép lại hành trình trước đó và mở ra những điều mới hơn. Bây giờ, tôi sẽ dành thời gian học về nghệ thuật, thời trang, quan điểm sống hoặc thậm chí các kỹ thuật quay dựng phim để có thể ứng dụng tốt vào âm nhạc”, Dế Choắt cho biết.
Dế Choắt chia sẻ anh luôn nhận thức bản thân thiếu thốn những gì. Bởi vậy, ngay cả sau khi trở thành quán quân, rapper cũng nhắc nhở bản thân dung hòa cái tôi nghệ sĩ với những điều mà thị trường thực sự cần.
Rap và thách thức duy trì cơn sốt
ICD, Dế Choắt đăng quang cùng ngày, cùng tuổi và cùng có thế mạnh lyrics (ca từ), gieo vần. Họ không phải thí sinh toàn diện nhưng luôn thể hiện thông điệp ý nghĩa qua những tiết mục hoặc ca khúc. Đặc biệt, ICD và Dế Choắt đều thiên về rap life.
Với việc chiến thắng 2 cuộc thi rap, họ có được sự công nhận về tài năng, cống hiến. Nhưng đồng nghĩa, họ áp lực hơn các thí sinh khác trong chặng đường sau cuộc thi. Đặc biệt, với những bản nhạc thiên về rap life, ICD và Dế Choắt khó có thể nổi tiếng trên thị trường hơn những thí sinh thiên về rap love, âm nhạc bắt tai, giải trí như Pháo, Hieuthuhai, Tlinh.
Bằng chứng là Unstoppable của ICD chỉ đạt gần 24.000 lượt xem sau khoảng 4 ngày ra mắt. Ngoài việc âm nhạc khá kén tai khán giả đại chúng, còn lý do khác khiến Unstoppable không bùng nổ như mong đợi, đó là MV chưa được đầu tư và quảng bá.
Trong khi đó, các MV của Dế Choắt nhỉnh hơn về lượt xem. Cô Vi Đi Xa được 56.000 lượt xem sau một ngày ra mắt. Em rơi từ đâu xuống đây được 2,3 triệu lượt sau 5 tháng phát hành. Gangsta Birthday thậm chí chỉ đạt 248.000 lượt xem trong khoảng 3 tháng qua. Những con số trên khiêm tốn so với một quán quân.
Rap Việt từng tạo cơn sốt khi lên sóng vào giữa năm 2020. Ảnh: Rap Việt. |
Như nhạc sĩ Châu Đăng Khoa nhận định, khán giả Việt chưa có thói quen nghe một bản rap trọn vẹn. Họ thích ca khúc nhạc thị trường có lồng ghép rap hơn. Bởi thế, để duy trì sức nóng của rap sau khi cơn sốt của 2 chương trình rap qua đi là điều không hề đơn giản.
“Rap chắc vẫn còn hot trong năm nay. Nhưng tôi hy vọng về lâu dài, khán giả Việt tạo thành thói quen lắng nghe trọn vẹn một bản nhạc rap và đồng cảm với người nghệ sĩ. Hiện nay, số đông thị hiếu chỉ nghe rap kết hợp cùng thể loại nhạc khác như pop, pallad. Còn một bài thuần rap vẫn bị xem là nhạc khó nghe. Thật ra âm nhạc không có khó nghe hay dễ nghe, chỉ cần cả người nghe và người làm nhạc mở lòng, đồng cảm với nhau”, nhạc sĩ Châu Đăng Khoa nhận định.
Trong khi đó, Khắc Hưng đánh giá rap khó duy trì được cơn sốt lâu dài. Nhà sản xuất giải thích: "Hai chương trình Rap Việt và King of Rap thành công một phần nhờ khán giả nhìn thấy cuộc sống đằng sau của nghệ sĩ rap. Đấy là cái công chúng hứng thú".
Như Châu Đăng Khoa đánh giá, thời điểm King of Rap và Rap Việt lên sóng, hầu hết tiết mục nổi tiếng nhất của 2 chương trình được làm theo hướng melodic rap hoặc có sự kết hợp của ca sĩ nhạc pop.