Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai tội phạm nguy hiểm người Nga bị bắt ở Việt Nam

Hai kẻ bị truy nã đã gây ra hàng loạt hành vi phạm tội như: thành lập băng nhóm, tấn công người dân, tàng trữ súng đạn, tống tiền...

Ngày 11/10, TAND Hà Nội mở phiên họp xem xét yêu cầu dẫn độ hai người đàn ông quốc tịch Nga, theo đề nghị của Viện kiểm sát trung ương Liên bang Nga.

Trước đó, Poli Akov (39 tuổi) bị cảnh sát truy nã quốc tế vì các hành vi: Thành lập băng nhóm, tấn công người dân, cầm đầu băng nhóm, tàng trữ súng đạn, tống tiền, buộc chuyển giao tài sản do một nhóm có tổ chức thực hiện và dùng vũ lực để chiếm đoạt tài sản có giá trị rất lớn; cố tình tiêu huỷ tài sản của người khác bằng cách phóng hoả; Cưỡng đoạt, công nhiên chiếm đoạt tài sản được thực hiện bởi một nhóm người… gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của bị hại…

Ngày 7/9/2012, Poni Akov bị toà án nơi ông ta sinh sống truy cứu trách nhiệm hình sự và ra quyết định giam giữ vắng mặt, đồng thời phát lệnh truy nã.

Đến ngày 9/7 vừa qua, ông Poni Akov bị cảnh sát Việt Nam bắt theo lệnh truy nã quốc tế tại cửa khẩu Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) khi ông ta định “chuồn” sang Lào.

Theo lời khai của Poni Akov, ông ta vào Việt Nam du lịch từ tháng 3. Trong khoảng thời gian từ 9/3 đến 9/4, ông ta ở Mũi Né (Phan Thiết) rồi dạt đến Nha Trang sống.

Ngày 8/7, khi định qua cửa khẩu Lao Bảo, “chuồn” sang Lào thì bị cảnh sát Việt Nam bắt giữ và bị tạm giam.

Ngoài ra, Viện kiểm sát trung ương Liên bang Nga còn yêu cầu phía Việt Nam xem xét dẫn độ ông Kosenok Alexey (36 tuổi).

Ông này được xác định có hành vi tống tiền, yêu cầu chuyển giao tài sản cho mình bằng việc dùng vũ lực, và được thực hiện bởi một nhóm người theo âm mưu đã bàn tính trước, chiếm đoạt tài sản rất lớn, gây tổn hại sức khoẻ cho nạn nhân, trộm căp tài sản.

Ông Kosenok Alexey cũng bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tạm giam vắng mặt và bị truy nã cùng thời gian với ông Akov.

Trốn sang Việt Nam, ông này bị cảnh sát Việt Nam bắt tại cửa khẩu Lao Bảo khi chưa kịp “chuồn” sang Lào.

Viện kiểm sát trung ương Liên bang Nga yêu cầu cơ quan luật pháp Việt Nam dẫn độ hai người đàn ông trên.

Cả hai đều phạm vào các tội thông thường, không liên quan đến chính trị, tôn giáo và các hành vi phạm tội không phải nhận án tử hình.

Sau khi tiếp nhận yêu cầu dẫn độ của Viện kiểm sát trung ương Liên bang Nga, Bộ Công an đã đề nghị TAND Hà Nội xem xét.

Chiếu theo Luật pháp Việt Nam, TAND Hà Nội đã đồng tình với quan điểm của VKSND Hà Nội, đồng ý với yêu cầu dẫn độ của Viện kiểm sát Trung ương Liên bang Nga, căn cứ theo Luật tương trợ tư pháp và pháp lý giữa hai nước.

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm