World Cup 2018 khép lại đủ lâu để dư âm của nó nguội lạnh. Những câu chuyện về World Cup đã bớt râm ran. Những chia sẻ về đội tuyển Pháp cũng vơi dần. Làng túc cầu chìm trong một bầu không khí tương đối ảm đạm cho đến khi Cristiano Ronaldo xuất hiện trở lại.
Thế giới dừng lại, Ronaldo vẫn chuyển động
Ở ngoài đại dương xa xôi, trên những chiếc du thuyền sang trọng hoặc trong những khu nghỉ dưỡng vài nghìn USD mỗi đêm, giới cầu thủ đang “xõa” sau một kỳ World Cup mệt nhoài. Thế nhưng, trong khi các đồng nghiệp đang tận hưởng sự giàu sang của mình ở một chốn xa hoa nào đó, thì Cristiano Ronaldo đã bắt đầu đi kiếm tiền.
Ngay khi nét mực trên bản hợp đồng CR7 ký với Juventus còn chưa kịp khô, rất nhiều fan Juve thậm chí còn xếp hàng mua áo CR7 ở các cửa hàng lớn nhỏ, thì ngôi sao người Bồ Đào Nha đã có mặt tại Trung Quốc, biểu diễn tâng bóng nghệ thuật giữa Tử Cấm Thành, lên sân khấu giao lưu với người hâm mộ Trung Quốc và lại bổ sung thêm vào danh sách fan vốn rất hùng hậu của mình một lượng cổ động viên đông đảo.
Ronaldo dùng gậy chụp ảnh cùng người hâm mộ tại Trung Quốc. |
Nhìn cái cách Ronaldo tự đăng bức ảnh đang chụp ở Trung Quốc lên trang cá nhân kèm theo dòng chú thích: “Thật hào hứng khi được trở lại Trung Quốc. Tôi đã sẵn sàng tạo động lực cho tương lai bóng đá quốc gia này”, mới thấy CR7 giỏi thật.
Trong lúc lên sân khấu giao lưu với khán giả, Ronaldo còn mượn trợ lý của mình chiếc gậy tự sướng để tự chụp lại sự cuồng nhiệt của người hâm mộ đất nước tỷ dân. Điểm thanh lịch, thân thiện trong Ronaldo lại được nâng lên một nấc thang mới, chí ít là trong mắt người hâm mộ Trung Quốc.
Nhiều người có thể phẩy tay, cười xòa nói rằng: những phép xã giao tối thiểu vốn đã nằm trong cuốn sách gối đầu giường của những siêu sao hàng đầu thế giới, chả có gì đáng nói. Vậy thì nhầm.
Zlatan Ibrahimovic từng bị báo giới Thụy Điển chỉ trích một cách ý nhị vì mặc trang phục thể thao trong lễ đón tiếp Vua Thụy Điển ghé thăm nước Pháp. David Beckham bị soi đeo huân chương nhầm vị trí khi dự lễ đính hôn Hoàng gia Anh. Messi từng tạo ra tranh cãi vì ăn mặc quá xuề xòa trong buổi gặp gỡ Tổng thống Gabon.
Biểu tượng trường tồn với thời gian
Một kết luận được rút ra: Không phải ngôi sao nào cũng ý thức được việc xây dựng và bảo toàn thương hiệu của mình trong mắt người hâm mộ như Cristiano Ronaldo. Có những cầu thủ sở hữu vẻ đẹp thuần khiết, thu hút sự chú ý ngay từ những ánh nhìn đầu tiên. Thế giới yêu Messi, Maradona… vì họ chơi thứ bóng đá đẹp, thuần khiết và đầy đam mê.
Sau Anh và Tây Ban Nha, Italy sẽ là đất nước tiếp theo Ronaldo muốn chinh phục. |
Trong khi đó, Ronaldo xuất phát điểm không bằng những cầu thủ được Chúa trời ban tặng quyền năng. Anh phải mất rất nhiều công sức để trở thành một cầu thủ vĩ đại, có hơn 200 triệu lượt người theo dõi trên các trang mạng xã hội, trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử kiếm hơn 100 triệu euro mỗi năm. Từ một cậu bé với mái tóc lòa xòa, hàm răng khấp khểnh, Ronaldo dần trở nên hoàn hảo như một bức tượng được đúc bởi những nghệ nhân hàng đầu thế giới.
CR7 là một chai rượu vang lâu năm: sở hữu một vẻ đẹp mà phải ngắm nhìn rất lâu, cảm nhận, nhấm nháp mới dần ngấm. Có những fan ban đầu không thích Ronaldo. Họ chê anh điệu đà, diêm dúa, ích kỷ.
Nhưng rồi chính những anti-fan lại bị anh cảm hóa và một ngày tự nhận ra bản thân yêu CR7 lúc nào không hay. Thế giới nhìn thấy ở Ronaldo sự chỉn chu trong mọi việc. Không chỉ trên sân cỏ, Ronaldo luôn cố gắng làm tốt nhất những việc có liên quan đến mình.
Từ chuyện phải xuất hiện trên đường phố ra sao, phản ứng thế nào khi gặp người hâm mộ làm phiền trong lúc thưởng thức ly cafe cho đến những chi tiết nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống, ví dụ như thần thái khi xuất hiện ở sân bay rời nước Nga sau thất bại, Ronaldo đều chuyên nghiệp và chuẩn chỉnh hóa tất cả.
CR7 đang trở thành một biểu tượng cầu thủ hoàn hảo bậc nhất trong lịch sử bóng đá: một cầu thủ sở hữu kỹ năng chơi bóng thượng thừa, có dũng khí phiêu lưu qua nhiều giải đấu khác nhau, có sự chuyên nghiệp đáng nể ở những hoạt động ngoài sân cỏ.
Anh là một hình mẫu mà không chỉ fan bóng đá, mà bất kỳ ai cũng có thể học theo. Từ góc độ thời trang, lối sống, phong thái, sự quyết tâm vươn lên, thái độ tích cực, nghiêm túc, kỹ năng kiếm tiền, gây dựng và phát triển thương hiệu. Ronaldo chạm tới nhiều ngóc ngách khác nhau trong cuộc sống đời thường, đủ để anh trở thành một tên tuổi trường tồn với thời gian.