Hãng hàng không Cathay Pacific đang thiếu hụt phi công trầm trọng. Ảnh: South China Morning Post. |
Cathay cho biết hãng này dự định tuyển thêm 800 học viên phi công vào năm nay vào năm sau để dần nâng trở lại số chuyến bay chở khách, qua đó phục hồi sau tác động của đại dịch Covid-19, Nikkei Asia đưa tin ngày 30/6.
Tuy vậy, khi tuyển học viên phi công, Cathay sẽ cần hàng năm huấn luyện, do đó chưa thể lập tức giải quyết vấn đề, Hiệp hội Nhân viên Phi hành đoàn Hong Kong (HKAOA) nhận định.
“Nhiều học viên sẽ trở thành cơ phó và cơ trưởng tốt. Tuy nhiên, đây là điều tốn thời gian. Trong lúc đó, Cathay và Hong Kong vẫn thiếu phi công có kinh nghiệm trong buồng lái để huấn luyện thế hệ phi công mới, qua đó phục hồi tư cách trung tâm hàng không cạnh tranh với Singapore, Quảng Châu hay Thâm Quyến”, Chủ tịch HKAOA Paul Weatherilt nói.
Theo số liệu tháng 6, Cathay có 734 cơ trưởng - chỉ bằng một nửa con số quý IV/2019. Trong ba năm Cathay phải “thắt lưng buộc bụng” do đại dịch, nhiều phi công kinh nghiệm đã mất việc hoặc nghỉ việc sau khi bị cắt lương lên tới 40%. Một số cựu phi công nói với Nikkei Asia rằng mức lương tại Cathay không đủ cạnh tranh.
Trong ba năm đại dịch, Cathay phải cắt giảm tổng cộng 8.500 việc làm - tương đương 24% lực lượng lao động. Hầu hết máy bay của hãng phải nằm dưới mặt đất do lệnh phong tỏa chặt chẽ của chính quyền Hong Kong.
Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của hãng đã có dấu hiệu phục hồi. Cathay được dự báo sẽ có lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm nay với 6,26 triệu lượt hành khách - cao gấp khoảng 34 lần con số cùng kỳ năm 2022.
Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế
Zing giới thiệu cuốn “Quốc gia thăng trầm: Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế” được NXB Thế giới cho ra mắt vào năm 2018. Tác phẩm làm rõ sự phát triển và đi xuống của nền kinh tế thế giới từ cuối thập niên 1990 đến đầu những năm 2000. Cuốn sách vạch ra 10 quy luật để nhận diện về chu kỳ kinh tế dẫn đến vận mệnh tăng trưởng hay suy thoái của một quốc gia.
> Độc giả có thể xem thêm tại đây.