Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng chục người xin tội cho kẻ đánh ghen ở miền Tây

Nhiều người cùng xóm Qui (ở Hậu Giang) cho rằng, anh này đánh ghen là sai nhưng các hành vi bị công an khởi tố cần phải được xem lại.

Chiều 25/6, trên 40 người dân ở ấp 3, xã Lương Tâm (huyện Long Mỹ, Hậu Giang) đồng loạt ký đơn gửi cơ quan điều tra để xin tội cho anh Nguyễn Văn Qui, bị can trong vụ đánh ghen cách nay hơn hai tháng.

Người đàn ông 42 tuổi này đang bị Công an Long Mỹ tạm giam về hành vi Làm nhục người khác, Cố ý gây thương tích và Cưỡng đoạt tài sản.

ky don xin toi cho nguoi danh ghen anh 1
Qui tại cơ quan điều tra. Ảnh: CTV.

Cơ quan điều tra xác định, Qui và vợ đã ly thân. Anh này đi Bình Dương làm thuê hơn ba năm nay và trở về nhà để làm thủ tục ly hôn vào ngày 12/4.

Vừa đến cổng, Qui thấy ông Quân (45 tuổi, ngụ thị xã Long Mỹ) ở trong nhà mình nên nổi cơn ghen. Bị can cho rằng vợ có tình cảm với người khác nên đến nhà người thân để lên kế hoạch đánh ghen.

Khuya cùng ngày, Qui với nhiều người xông vào phòng được cho là của nạn nhân đang thuê trọ tại nhà mình. Anh này dùng dây trói ông Quân, đánh gây thương tích, kéo nạn nhân ra đường để làm nhục và ép "tình địch" nhận nợ 200 triệu đồng.

Theo người dân xã Lương Tâm, Qui với vợ kết hôn gần 20 năm, họ có với nhau hai con gái. Vài năm trước, gia đình Qui mở đại lý nước đá, ông Quân là người giao hàng cho đại lý này.

Khi phát hiện vợ có tình ý với ông Quân, người chồng được hàng xóm cho là hiền lành đã âm thầm bỏ nhà đi Bình Dương làm thuê vì buồn. Vài tháng trước, người vợ gửi đơn ra tòa xin ly hôn chồng nên Qui về quê làm thủ tục.

ky don xin toi cho nguoi danh ghen anh 2
41 người dân xã Lương Tâm ký đơn xin tội cho Qui. Ảnh: CTV.

Bà Trần Thị Bảy (72 tuổi, ngụ xã Lương Tâm) là người cho vợ chồng Qui thuê đất, cất nhà gần 10 năm nói: "Sau khi Qui đi, Quân sống như vợ chồng với vợ Qui trong nhà đã hơn một năm nay rồi. Tôi cho vợ chồng Qui thuê đất cất cái nhà nhỏ, hàng tháng vẫn tới thu tiền nên làm gì có nơi để mà cho ông Quân thuê ở trọ".

Không riêng gì bà Bảy, hầu hết láng giềng của Qui đều biết chuyện vợ anh này ngoại tình, cho đàn ông vào nhà ở hơn một năm nay khi chồng đi vắng. "Mấy lần về quê, Qui bắt gặp vợ nó và ông Quân ăn ở với nhau nhưng lần nào tên tình địch cũng chạy thoát", bà Võ Thị Hương (55 tuổi) khẳng định.

Cùng quan điểm với những người ký đơn kêu cứu cho anh Qui, hàng xóm Trần Thị Liễu nói: "Thấy vợ mình ở cùng nhà với người đàn ông khác ai mà nhịn cho được. Anh Qui đi làm mấy năm nay, hàng tháng gửi tiền về đều đặn cho vợ nuôi hai đứa con ăn học. Giờ về nhà lại thấy cảnh trái tai gai mắt như vậy, anh ấy bức xúc là phải".

Theo những người chứng kiến vụ việc xảy ra đêm 12/4, lúc xông vào nhà anh Qui chỉ đánh ông Quân một cái tát. Vết thương trên trán của nạn nhân là do ông Quân tự gây ra vì té xuống đất lúc trốn trên mái nhà.

"Qui kêu Quân viết giấy nợ 200 triệu đồng chỉ là lời nói trong lúc bức xúc và đối phương cũng không đồng ý viết. Sau khi trói Quân, Qui đưa ông này ra đường, yêu cầu tình địch trả 200 triệu đồng mà bị khởi tố tội Làm nhục người khác và Cưỡng đoạt tài sản là oan cho Qui, công an cần xem lại", bà lão 72 tuổi nói.

ky don xin toi cho nguoi danh ghen anh 3
Căn nhà nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: CTV.

Sáng 26/6, phóng viên liên hệ với gia đình bị hại ở phường Thuận An (thị xã Long Mỹ) nhưng người thân nói ông Quân không có nhà, điện thoại cũng không liên lạc được.

Trao đổi với Zing.vn, thượng tá Trần Văn Liệu, Trưởng Công an huyện Long Mỹ cho biết, hành vi Làm nhục người khác được khởi tố theo yêu cầu của bị hại. Hành vi Cưỡng đoạt tài sản là tội cấu thành về mặt hình thức, Qui đã có hành vi trái pháp luật nhưng mục đích chưa đạt. Đối với Cố ý gây thương tích, nạn nhân bị tỷ lệ thương tật 11%, đủ điều kiện để cơ quan điều tra khởi tố Qui về hành vi này.

"Qui dùng tay và đèn pin đánh nạn nhân, các vết thương chủ yếu là vùng mặt", vị trưởng công an huyện nói. Cùng quan điểm với cơ quan điều tra, luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) cho biết, tuy Qui chưa lấy được tiền của bị hại nhưng hành vi ép buộc người khác viết giấy nhận nợ là vi phạm pháp luật. 

"Nếu hàng chục người tự nguyện viết đơn xin tội cho bị can thì cơ quan tố tụng có thể xem xét đây là tình tiết giảm nhẹ", luật sư Đức nói.

Chủ nhà trọ làm nhục khách vì ghen

Về nhà để làm thủ tục ly hôn vợ, Qui (ở Hậu Giang) ghen với người thuê phòng trọ của gia đình mình nên đánh anh Quân và trói chân nạn nhân, kéo lê ra đường để làm nhục.




Việt Tường

Bạn có thể quan tâm