Hãng hàng không Avianca (AV) của Colombia là hãng hàng không đúng giờ nhất thế giới, theo Cirium. Ảnh: Felipe Rocha/Pexels. |
Hôm 2/1, Hãng phân tích dữ liệu hàng không Cirium (trụ sở chính tại London, Anh) đã công bố những hãng hàng không đúng giờ nhất theo khu vực. Danh sách được phân tích dựa trên 600 dữ liệu chuyến bay theo thời gian thực.
Jeremy Bowen - Giám đốc điều hành của Cirium - cho biết những hãng được vinh danh trong danh sách ở các hạng mục năm 2023 “đã vượt qua nhiều rào cản hoạt động trong năm với hiệu suất vượt trội”, trước bối cảnh hỗn loạn về du lịch kể từ sau đại dịch.
“Việc các hãng hàng không không ngừng theo đuổi tính hiệu quả và đúng giờ là điều đáng khen ngợi khi chúng ta bước vào năm 2024, một năm đầy hứa hẹn đối với lĩnh vực hàng không", vị này nói.
Cirium nhận định rằng một hãng hàng không đúng giờ phải đảm bảo hai yếu tố. Một là máy bay phải đến cổng trong vòng 15 phút so với thời gian đến dự kiến. Hai là phải khởi hành trong vòng 15 phút so với thời gian khởi hành dự kiến.
Ngoài ra, Cirium định nghĩa một hãng hàng không toàn cầu là một hãng hàng không phục vụ ba khu vực/ngày.
Hãng hàng không đúng giờ nhất thế giới
Hãng hàng không Avianca (AV) của Colombia về nhất trong hạng mục hãng đúng giờ nhất trên thế giới với tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ (OTP - On Time Performance) là 85,73%.
Theo Condé Nast Traveler, năm 2020, Avianca nộp đơn xin phá sản sau khi tạm dừng hoạt động trong đại dịch Covid-19. Sự kiện này buộc hãng hàng không này phải đơn giản hóa mô hình kinh doanh và đưa ra nhiều mức giá vé cạnh tranh hơn.
Jeremy Bowen nhận định việc AV đạt thứ hạng cao nhất trong hạng mục này là "kỳ tích đáng kinh ngạc" của một hãng hàng không đang hồi sinh.
Theo sau AV là Azul Brazilian Airlines của Brazil với OTP 85,51%. Đứng thứ ba là Qatar Airways với tỷ lệ OTP 85,11%.
Hãng hàng không đúng giờ nhất châu Á
Tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương (APAC), hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways (ANA) và Japan Airlines (JAL) chiếm hai vị trí dẫn đầu với OTP lần lượt là 82,75% và 82,58%.
Thai Airasia của Thái Lan từng giữ top 1 hãng bay đúng giờ tại APAC năm 2022, nay đã tụt xuống vị trí thứ 3 với 82,52%.
Qatar Airways với tỷ lệ OTP 85,11%, đứng thứ ba hạng mục hãng hàng không đúng giờ nhất thế giới. Ảnh: Carlos Pernalete Tua/Pexels. |
Hãng hàng không giá rẻ Indigo của Ấn Độ đã vươn lên vị trí thứ tư từ vị trí thứ năm năm 2022 nhờ vào sự mở rộng nhanh chóng của công ty.
Năm 2023, hãng hàng không có quy mô đội bay và thị phần lớn nhất Ấn Độ này đã trở thành hãng hàng không Ấn Độ đầu tiên vận chuyển 100 triệu hành khách trong một năm.
“IndiGo đã thực sự nổi lên như một công ty mạnh mẽ ở APAC. Hoạt động của họ đã được thay đổi từ hồi đại dịch Covid-19,” David White - Phó chủ tịch phát triển kinh doanh tại Cirium - cho biết.
Xếp thứ 5 là Air New Zealand của New Zealand với OTP 79,68%.
Sân bay đúng giờ nhất
Sân bay quốc tế Minneapolis–Saint Paul (tiểu bang Minnesota, Mỹ) là sân bay đúng giờ nhất thế giới vào năm 2023.
Tiếp theo là Sân bay Quốc tế Rajiv Gandhi của Ấn Độ.
Mike Malik - Giám đốc tiếp thị của Cirium - cho biết sân bay Ấn Độ đã không lọt vào top 10 bảng xếp hạng vào năm 2022. Sân bay này đã có bước nhảy vọt ngoạn mục lên vị trí thứ hai vào năm 2023 nhờ vào các khoản đầu tư “khá phi thường”.
Ông White nhấn mạnh rằng Sân bay Quốc tế Rajiv Gandhi không thể duy trì những con số này trừ khi họ "cực kỳ" chú ý và thực hiện mọi khoản đầu tư đúng đắn vào các công cụ công nghệ, quy trình và con người.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.