Chiều thứ bảy vừa qua, hãng hàng không hoàng gia Hà Lan (KLM) buộc phải từ chối nhận khách cho ít nhất 20 chuyến bay tại sân bay Schiphol. Hãng này đang phải đối mặt với việc phải bồi thường hàng triệu euro chi trả chi phí khách sạn và các khoản tiền khác cho hàng nghìn hành khách bị hủy chuyến, mắc kẹt tại sân bay.
Nguyên nhân dẫn đến việc hủy chuyến không đáng có này là thời tiết bất lợi, thêm vào đó sân bay Schiphol đột ngột thông báo tiến hành sửa chữa khẩn cấp một trong những đường băng của hãng hàng không KLM.
Hãng hàng không hoàng gia Hà Lan KLM từ chối nhận khách hôm 4/6 để tránh tình trạng quá tải nghiêm trọng. Ảnh: Paddle Your Own Kanoo. |
Ông Rene de Groot, Giám đốc điều hành của KLM, nói với tờ Paddle Your Own Kanoo: “Chúng tôi rất lấy làm tiếc về sự việc này. Chúng tôi cũng đang tìm cách ứng phó với việc sân bay Schiphol giảm sức chứa vì điều kiện thời tiết và để bảo trì".
Vị giám đốc điều hành của KLM thừa nhận rằng hôm 4/6 vừa rồi là một ngày tồi tệ với các hành khách và phi hành đoàn. Hãng đã can thiệp hết mức có thể để các chuyến bay trở lại bình thường vào hôm 5/6.
Nhằm ngăn chặn tình trạng quá tải có thể xảy ra ở mức nguy hiểm, hãng hàng không KLM đã đưa ra quyết định ngừng nhận thêm khách từ châu Âu có chuyến bay đến Schiphol hôm 4/6.
Mặc dù không nhận khách, hãng hàng không này vẫn đưa máy bay không tải đến sân bay Schiphol. Giải thích về điều này, đại diện KLM cho biết họ chuẩn bị để các các chuyến bay được vận hành bình thường trở lại sau đó.
Hồi cuối tháng 5, sân bay Schiphol từng phải đối mặt với cơn khủng hoảng nhân viên an ninh trầm trọng, dẫn đến việc quá tải. Hãng hàng không KLM cũng từng phải ngừng bán vé của tất cả các chuyến bay xuất phát từ sân bay Schiphol vào thời gian này.
Mỗi ngày, sân bay Schiphol tiếp nhận lượng lớn hành khách. Các cửa kiểm soát an ninh ở sân bay luôn kín người, thậm chí hành khách phải tràn ra đường để xếp hàng chờ đến lượt làm thủ tục.
Các hành khách lỡ chuyến, mắc kẹt ở sân bay Schiphol hôm 23/5. Ảnh: AFP. |
Theo thống kế sơ bộ, tình trạng thiếu nhân viên an ninh đã khiến hơn 500 chuyến bay bị hoãn và 50 chuyến bị hủy trong ngày 23/5. Đến ngày 24/5, khoảng 100 chuyến tiếp tục bị hoãn tại sân bay này.
Ngoài việc khan hiếm nhân sự an ninh, sân bay lớn thứ 3 châu Âu này rơi vào tình trạng quá tải cũng do lượng hành khách có nhu cầu đi lại tăng vọt sau dịch Covid-19.
Trước tình trạng quá tải trên, Ban quản lý sân bay Schiphol cho biết đã lên kế hoạch tuyển dụng thêm nhân viên an ninh trước kỳ nghỉ hè, thảo luận với các nghiệp đoàn về việc tăng lương cho nhân viên an ninh, đồng thời phối hợp với các hãng hàng không đảm bảo kế hoạch bay trong những tuần cao điểm.