Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng không vội đổi phi hành đoàn vì lệnh cấm của Trump

Nhiều hãng hàng không quốc tế phải gấp rút thay đổi phi công và tiếp viên, sau lệnh cấm người nhập cư bất ngờ của Tổng thống Mỹ Donal Trump.

Hôm 28/1, tân Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh yêu cầu ngưng nhận người nhập cư từ 7 quốc gia Hồi giáo là Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen. Một sự náo loạn lớn đã diễn ra đối với các hãng hàng không ngay sau đó, bởi sắc lệnh này bao gồm cả việc cấm các thành viên phi hành đoàn trên các chuyến bay vào nước Mỹ.

Hãng Emirates, có trụ sở tại Dubai (UAE), là một trong nhiều hãng hàng không buộc phải nhanh chóng thay đổi lịch làm việc của một loạt phi công, tiếp viên hàng không vào các chặng bay khác, không phải là Mỹ. Hàng ngày, hãng Emirates có nhiều chuyến bay đến 11 thành phố của Mỹ.

Sau khi sắc lệnh được ban ra, chỉ trong 2 ngày, rất nhiều du khách đã không thể lên các chuyến bay hoặc bị giữ tại các sân bay của Mỹ. Điều này làm cho không chỉ cộng đồng người Hồi giáo ở 7 nước trong danh sách phẫn nộ, mà rất nhiều người dân Mỹ cũng tỏ ra tức giận. Nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra tại các sân bay lớn trên cả nước, bao gồm ở Los Angeles, San Francisco, Boston, Michigan, Oregon, Dallas, Chicago và New York.

Lenh cam nhap cu cua Trump anh 1
Những người biểu tình tụ tập phản đối lệnh cấm nhập cư trong công viên Battery, New York hôm 29/1. Ảnh: AP/Craig Ruttle.

Các chuyên gia trong ngành hàng không cho biết sắc lệnh có chữ ký của ông Trump đưa ra quá bất ngờ, khiến các hãng đau đầu. Các hãng hàng không trên thế giới cũng đang đối mặt với thiệt hại lớn trong kinh doanh. Ví dụ, riêng năm 2015, lượng khách du lịch Iran tới Mỹ là 35.000 người.

Các hãng như Emirates, Etihad và Qatar Airways đã cập nhật trên trang web, tư vấn cho hành khách rằng họ sẽ cần thẻ xanh hoặc visa ngoại giao để nhập cảnh vào Mỹ.

Minh Hải

Theo News.com.au

Bạn có thể quan tâm