Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng loạt sai phạm ở ĐHQG HN, thu hồi hơn 21 tỷ

Ngày 10/1, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra liên kết đào tạo đại học và sau đại học của ĐHQG Hà Nội giai đoạn từ năm 2006-2010.

Hàng loạt sai phạm ở ĐHQG HN, thu hồi hơn 21 tỷ

Ngày 10/1, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra liên kết đào tạo đại học và sau đại học của ĐHQG Hà Nội giai đoạn từ năm 2006-2010.

Hàng loạt sai phạm được phát hiện

Thanh tra chính phủ phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật của Trung tâm Công nghệ đào tạo và hệ thống việc làm (ETC) – đơn vị được ĐHQGHN cho thực hiện liên kết đào tạo với 2 đối tác nước ngoài là ĐH Griggs và ĐH Delawave.

Hàng loạt sai phạm trong liên kết đào tạo tại ĐHQGHN bị phát hiện. (Ảnh: Internet)

Thanh tra Chính phủ cho biết qua kiểm tra hồ sơ, tài liệu có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi ETC vừa tổ chức tuyển sinh, quản lý lớp học lại vừa ký hợp đồng liên kết tuyển sinh, quản lý, tổ chức với 6 đơn vị. Vì nội dung hợp đồng quy định mức phí trái với quy định của Bộ Tài chính.

Bên cạnh đó, việc giám đốc ĐHQGHN ký quyết định bổ nhiệm cán bộ có dấu hiệu vi phạm quy định tại Luật Phòng chống tham nhũng.

Kiến nghị thu hồi hơn 21 tỷ đồng

Đối với ĐHQGHN, kiến nghị thủ tướng chính phủ giao cho các cơ quan chức năng thanh tra toàn diện công tác thu chi tài chính của ĐHQGHN và các đơn vị thành viên ĐHQGHN giai đoạn 2006-2011.

Đồng thời, xác minh thông tin liên quan ngành nghề, lĩnh vực đào tạo và lịch sử của ĐH Griggs. Nếu không phù hợp mục tiêu liên kết đào tạo cho cán bộ của Việt Nam thì chấm dứt liên kết đào tạo của các cơ sở đào tạo Việt Nam với ĐH Griggs.

Về xử lý hành chính, thanh tra chính phủ kiến nghị thủ tướng chính phủ chỉ đạo ĐHQGHN tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm của giám đốc ĐHQGHN trong việc ban hành các văn bản trái quy định; cấp phép cho các đơn vị trực thuộc liên kết nước ngoài trái thẩm quyền; vi phạm điều kiện tuyển sinh, vi phạm quy chế đào tạo sau ĐH; bổ nhiệm cán bộ vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng  và tự đặt ra khoản thu phần trăm từ các nguồn kinh phí và thu dịch vụ của đơn vị trực thuộc.

Về xử lý về kinh tế, kiến nghị thu hồi các khoản tiền vi phạm về ngân sách nhà nước: Giám đốc ĐHQGHN có trách nhiệm nộp 21 tỷ 373 triệu đồng do đã yêu cầu các đơn vị trích nộp trái quy định về ngân sách nhà nước.

Ủy ban dân tộc có trách nhiệm thu hồi số kinh phí đã thanh toán cho các học viên lớp thạc sĩ quản lý công tổ chức tại ĐH Kinh tế không đúng đối tượng.

Về xử lý hình sự: chuyển hồ sơ, tài liệu  cho Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng – Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo pháp luật.

Đồng thời, xác minh, làm rõ hoặc điều tra mở rộng với các hợp đồng còn lại của ETC với các đơn vị: công ty CP đào tạo ASem link; Viện đào tạo và ứng dụng công nghệ - NIIT; CĐ Điện lực TP.HCM.

Thanh tra chính phủ cũng đề nghị Bộ Công an xác minh làm rõ báo cáo thủ tướng chính phủ chủ sở hữu tài khoản, việc thanh toán, đối tượng được hưởng số tiền do ETC chuyển thanh toán cho ĐH Griggs ở Singapore…

An Hoàng

Theo Infonet

An Hoàng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm