Tin Harley-Davidson sẽ hợp tác với một hãng môtô Trung Quốc để sản xuất mẫu "baby-Harley" đã trở thành chủ đề bàn tán trong những ngày qua. Từ trước đến nay, Harley-Davidson là biểu tượng của nước Mỹ với những mẫu môtô to lớn, hầm hố và đắt tiền. Nhiều người sẽ thắc mắc hãng môtô Trung Quốc Qianjiang có gì mà khiến Harley-Davidson phải "xuống nước" để sản xuất môtô giá rẻ.
Bản phác thảo mẫu môtô 338 cc của Harley-Davidson. Ảnh: Ride Apart. |
Thị trường môtô ở Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ không xa lạ với thương hiệu Benelli. Benelli là một trong những thương hiệu lâu đời nhất của Italy nhưng được Qianjiang mua lại từ năm 2005.
Trước khi mua Benelli, Qianjiang là một hãng sản xuất xe máy khá lớn ở Trung Quốc nhưng tầm ảnh hưởng chưa thể vươn ra khu vực. Sau năm 2005, Benelli đã vươn lên mạnh mẽ từ một hãng "thoi thóp" sắp phá sản. Qianjiang cũng có lợi khi sở hữu một thương hiệu vượt khỏi ranh giới Trung Quốc. Với Benelli, Qianjiang đã phát triển mẫu môtô mới với phương châm "thiết kế châu Âu, chất lượng Nhật Bản và giá cả Trung Quốc". Bản phác thảo của mẫu "baby-Harley" có nhiều nét tương đồng với Benelli TNT 300.
Bản phác thảo "baby-Harley" có nhiều nét tương đồng với Benelli TNT 300. Ảnh: Benelli USA. |
Bên cạnh Benelli, Qianjiang đang sở hữu một số thương hiệu sản xuất môtô và tay ga như Qijiang, Generic, Keeway và KSR. Bản thân Qianjiang cũng đang sản xuất dòng xe địa hình ATV và xe gắn máy cỡ nhỏ.
Tiềm lực mạnh mẽ của Qianjiang đến từ tập đoàn chủ quản - Geely. Geely là một thế lực mới trong ngành công nghiệp ôtô trên toàn thế giới. Tập đoàn này sở hữu những thương hiệu đình đám của châu Âu như Volvo, Polestar (tách ra từ Volvo) và một nửa thương hiệu Smart (mua từ Daimler).
Năm ngoái, Geely từng gây tiếng vang khi bỏ ra 9 tỷ USD để mua lại 9% cổ phần của Daimler. Geely cũng vươn vòi bạch tuộc ra khu vực khi nắm quyền kiểm soát thương hiệu Proton của Malaysia và cả Lotus (vốn thuộc sở hữu của Proton).
Tại quê nhà, Geely cũng đang xây dựng thương hiệu xe điện Lynk & Co dựa trên nền tảng của Volvo. Hãng xe điện này sẽ tấn công thị trường Mỹ vào năm 2021.
Cái bắt tay trị giá 9 tỷ USD gây chấn động của Geely và Daimler. Ảnh: Pandaily. |
Dù không phải là thị trường sản xuất xe 2 bánh lớn nhất thế giới, Trung Quốc vẫn là một gã khổng lồ nhờ thị trường rộng lớn. Trong năm 2017, Ấn Độ sản xuất được 20 triệu chiếc xe thì Trung Quốc đi sau với con số 15 triệu chiếc, bỏ xa những quốc gia ở các vị trí còn lại như Indonesia (6,38 triệu chiếc) hay Việt Nam (3,39 triệu chiếc).
Khả năng cao là Harley-Davidson sẽ không mang mẫu môtô 338 cc về thị trường Mỹ. Tại Mỹ, Harley-Davidson là một nền văn hóa và đặc trưng của nền văn hóa này là những cỗ máy V-Twin dung tích lớn và cho ra tiếng nổ uy lực.
Khả năng cao là Harley-Davidson sẽ không mang mẫu môtô 338 cc về thị trường Mỹ. Ảnh: Ride Apart. |
Tuy nhiên, đó không phải là điều đáng lo ngại. Thị trường châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng rất chuộng những dòng môtô hạng nhẹ dưới 500 cc. Với một thương hiệu danh tiếng như Harley-Davidson, cùng với mức giá rẻ hơn do được sản xuất tại Trung Quốc, các mẫu xe do Qianjiang tạo ra được kỳ vọng sẽ xâm chiếm các thị trường lân cận. Mẫu môtô 338 cc đầu tiên của liên doanh Harley-Davidson và Qianjiang sẽ ra mắt tại Trung Quốc vào năm 2020 và sẽ xuất khẩu ra khu vực từ năm 2021.