Càng gần Tết Nguyên đán, những cảm xúc háo hức chờ đón ngày lễ cổ truyền đặc biệt của dân tộc càng thêm rộn ràng. Ai nấy đều mong muốn gói ghém hành lý, tìm về với gia đình để được núp dưới mái nhà êm ấm, được ăn bữa cơm đoàn viên cùng những người thương, hay lắng lại trong chiều cuối năm, thắp nén nhang thơm bày tỏ thành kính với tổ tiên.
Dù cho đâu đó, trong các câu chuyện phiếm về Tết vẫn còn bắt gặp lời cảm thán “Tết nay đã khác xưa nhiều”, nhưng có những nét văn hóa vẫn mãi trường tồn trong từng nếp nhà mỗi độ xuân về. Một trong số đó là lời chúc Tết.
Niềm thương gói tròn trong lời chúc Tết
Văn hóa chúc Tết là một phần quan trọng trong dịp năm mới của người Việt, là truyền thống đã trải qua nghìn đời lưu giữ và tiếp nối. Việc chúc Tết không chỉ là cách bày tỏ lòng tôn kính, tri ân mà còn là dịp để mọi người gặp nhau, tận hưởng không khí đoàn viên và ôn lại ký ức.
Những ngày đầu năm, không có gì ấm áp hơn khoảnh khắc cùng người thân, bạn bè quây quần bên ly trà ấm nóng, vừa nhâm nhi đĩa mứt Tết ngọt ngào vừa tiễn đi những điều không may, khó khăn của năm cũ, sẵn sàng đón chờ một năm mới với nhiều điều tốt lành. Cũng từ đây, chúc Tết không còn là trải nghiệm cá nhân, mà đã trở thành giá trị văn hóa đáng quý giúp duy trì sự liên kết giữa người với người, giữa quá khứ và tương lai.
Nếu với thế hệ đi trước, lời chúc về an lành, may mắn và phồn thịnh như “An khang thịnh vượng”, “Sức khỏe dồi dào” hay “Vạn sự như ý”… vốn quen thuộc trong dịp đầu năm, thì những người trẻ lại tiếp nối sự tốt đẹp này theo cách mới mẻ mà vẫn ý nghĩa. Họ chúc nhau đậm chất Gen Z như “Chúc được đi du lịch nhiều hơn”, “Có người yêu” hay “Sớm thành ‘đại gia’”... vừa dí dỏm vừa mang đậm sự gần gũi, chân thành.
Tuy nhiên, dù là lời chúc truyền thống hay câu chúc kiểu hiện đại, giá trị cốt lõi của nó đều xuất phát từ điều cơ bản: Vừa đủ và thực tế. Đây cũng là thông điệp được Nestlé Việt Nam gửi gắm qua chiến dịch “Cầu đủ là được” dịp Tết này.
Với “Cầu đủ là được”, những lời chúc không cần đao to búa lớn, chỉ cần mang theo sự chân thành và giản dị là đủ để tạo nên cái Tết ấm áp và yêu thương. Mỗi người thay vì gửi đi các tin nhắn khô khan, có thể cá nhân hóa lời chúc bằng những tấm thiệp online dễ thương, kết hợp cùng biểu tượng cảm xúc, màu sắc ưa thích và gửi đến gia đình, bạn bè hay thậm chí cả “crush”. Tới thời điểm này, hàng nghìn lời chúc đã được mọi người sáng tạo trên website Gia đình Nestlé và chuyền tay nhau qua các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram.
Không chỉ khuyến khích cộng đồng lan tỏa văn hóa tốt đẹp của Tết, Nestlé Việt Nam cũng tiên phong trong việc sáng tạo nên các câu chúc ấn tượng, thiết thực. Cụ thể, nếu Maggi mang lời chúc “Cầu tích cực là được”, sữa lúa mạch Nestlé MILO là “Cầu mạnh khỏe là được”, thì Nestea giúp giải khát tươi mát tức thời lại gửi gắm “Với Nestea, cầu tươi mới là được”. Trong khi đó, nước khoáng LaVie dịu êm gửi gắm “Với LaVie, cầu chút yên là được”; Kitkat gợi đến những phút giây nghỉ ngơi khi “Cầu thảnh thơi là được”. Đặc biệt, Nescafé với những sản phẩm cà phê dành riêng cho người Việt mang lời chúc đầy sung túc “Với Nescafé, cầu đủ lộc là được”.
"Cầu đủ là được" cùng Nestlé
Ra mắt vào dịp đầu năm, chiến dịch “Cầu đủ là được” với hoạt động tạo thiệp online đã nhận về hưởng ứng mạnh mẽ từ hàng nghìn người tham gia. Không chỉ giới trẻ, người tiêu dùng ở mọi độ tuổi đã chia sẻ những lời chúc chân thành và ý nghĩa, từ các mong ước đơn giản như sức khỏe, hạnh phúc đến ước mơ lớn lao và sâu sắc hơn. Có thể điểm qua một vài lời chúc được “dân tình” yêu thích nhất: “Cầu gia đạo ấm êm/Tiếng cười thêm giòn giã/Mâm cơm nóng đủ đầy” với ý nghĩa chúc cho nhau thêm khỏe thêm hạnh phúc, hay “Cầu tinh hoa hội tụ/Đậu trường chọn lớp chuyên/Đường công danh rộng mở”.
Đã gửi lời chúc đến cả gia đình, bạn bè và người thương, Tuấn Anh (23 tuổi, Hà Nội) cảm thấy ấn tượng với cách Nestlé Việt Nam đưa tập tục văn hóa đáng quý như chúc Tết đến gần hơn với cộng đồng. “Mỗi năm qua đi, những lời chúc ‘mì ăn liền’ kiểu ‘chúc mừng năm mới’, ‘năm mới vui vẻ’ ngày càng phổ biến. Cũng vì thế, tôi và bạn bè không cảm nhận được giá trị của của chúng, chỉ nghe như gió thoảng qua tai. Tôi rất thích cách Nestlé tạo cho người dùng cơ hội cá nhân hóa từng lời chúc. Qua nền tảng online, tôi dễ dàng gửi tấm thiệp chúc Tết tới bạn bè, người thân, mà người nhận cũng bất ngờ và càng thêm vui”, Tuấn Anh cho biết.
Đặc biệt, cậu bạn Gen Z cũng bày tỏ ấn tượng khi nhiều lời chúc không dừng lại ở mức độ cá nhân mà còn hướng về cộng đồng, thể hiện tinh thần đoàn kết và yêu thương giữa người với người.
Bắt kịp xu hướng, nhiều KOL, KOC Việt đã nhanh chóng hưởng ứng “Cầu đủ là được” bằng loạt mong cầu có một không hai. Với Andrea Minh Thư, Tết Nguyên đán đến gần khiến cô nhận ra những ước vọng cao cả và cuộc sống thực tế đôi khi không giống như những gì chúng ta mong đợi. Bởi vậy, thay vì những ước mơ viển vông, cô chỉ muốn cầu điều đủ đầy. “Đủ vững sức khỏe, đủ lòng can đảm để đối mặt với thách thức, và đủ nỗ lực để vươn lên từ những khó khăn và đặc biệt là ‘Cầu đủ thi đậu là được’”, Minh Thư viết trên trang cá nhân.
Trong khi đó, nhà sáng tạo nội dung Nguyễn Đức Tài lại đi ngược số đông khi chia sẻ đầy hóm hỉnh “Đầu xuân năm mới bạn cầu tài nhưng Tài cầu cơ bắp”. Tự nhận thấy sự bận rộn của năm qua đã khiến bản thân gầy đi trông thấy, chàng trai trẻ quyết tâm “Cầu đủ cơ bắp là được” trong năm mới. Những mong cầu cụ thể của anh chàng như “có thể tăng cơ tăng cân, cải thiện vóc dáng, có cơ bắp cho có người thương” đã nhận về rất nhiều ủng hộ và hưởng ứng từ cộng đồng.
Trong khuôn khổ chiến dịch, Nestlé Việt Nam cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm lan tỏa thông điệp “Cầu đủ là được”. Đơn cử, người tiêu dùng khi tham gia thử thách online trên Facebook của Nestlé có cơ hội nhận giải thưởng hấp dẫn gồm: iPad Pro M2 256 GB (1 giải nhất), Apple Watch SE 2023 44 mm (2 giải nhì) và voucher mua sắm giá trị (15 giải may mắn). Ngoài ra, người tiêu dùng khi thăm gian hàng Tết của Nestlé tại hơn 110 siêu thị, cửa hàng như Big C, Co.opmart… và hơn 350 chợ truyền thống trên toàn quốc có thể đổi quà và thử sức với nhiều hoạt động, trò chơi tương tác.
Đặc biệt, Nestlé ra mắt bộ 3 TVC “Cầu Ca” thay cho lời mong cầu của từng nhóm đối tượng khác nhau gồm gia đình, đồng nghiệp và giới trẻ. Mỗi TVC được sáng tạo riêng biệt với phần âm nhạc lấy cảm hứng từ bài vè dân gian bắt tai và được phối lại trên các nền nhạc khác nhau từ bolero, ballad, đến hiphop, thể hiện đặc trưng của từng thế hệ. Mỗi câu cầu chúc trong bài vè dù thể hiện những ước mong riêng, nhưng đều mang thông điệp chung “Cầu đủ là được”.
Chiến dịch mùa Tết "Cầu đủ là được" không chỉ là cách Nestlé lan tỏa những lời chúc ý nghĩa trong dịp đầu năm, mà còn thể hiện một góc nhìn mới, đơn giản hơn về sự đủ đầy. Đây cũng là một thông điệp tích cực mà Nestlé gửi gắm đến mọi người nhân dịp năm mới Giáp Thìn. Độc giả cùng Nestlé sáng tạo những tấm thiệp và lời chúc độc lạ gửi tặng bạn bè, người thân tại đây.