Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng nghìn người đổ xô hủy đặt phòng khách sạn ở Nhật Bản

Hôm 13/8, nhiều chủ khách sạn cho biết cảnh báo siêu động đất của Nhật Bản đã khiến hàng nghìn người hủy đặt phòng tại những khu vực được xác định có nguy cơ cao.

Một chiếc xe bị hư hỏng dưới ngôi nhà sập sau trận động đất ở Nanao, tỉnh Ishikawa vào ngày 2/1. Ảnh: Bloomberg.

Ở thành phố phía tây Kochi - một trong những khu vực được dự báo sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất do động đất - ít nhất 9.400 người đã hủy đặt phòng khách sạn kể từ khi cảnh báo được ban hành, theo nghiệp đoàn khách sạn địa phương.

Susumu Nishitani, đại diện nghiệp đoàn, nói với AFP rằng việc hủy chuyến trong khoảng thời gian từ ngày 9/8 đến ngày 18/8 gây thiệt hại khoảng 140 triệu yên (948.000 USD) về doanh thu.

"Thông thường, tất cả khách sạn và nhà trọ trong thành phố của chúng tôi đều kín phòng vào thời điểm này trong năm", Nishitani cho biết.

Động thái này được đánh giá là “giáng đòn” nặng nề đến các doanh nghiệp ngay vào một trong những thời điểm bận rộn nhất năm.

Cảnh báo siêu động đất được đưa ra đúng vào dịp nghỉ lễ "obon" - một trong những kỳ nghỉ dài ngày hàng năm của người dân Nhật Bản trong tháng 8. Đây là mùa cao điểm cho các doanh nghiệp du lịch khi nhiều người Nhật về thăm quê hương và tỏ lòng thành kính với tổ tiên.

Đài truyền hình NHK cho biết dự kiến ​có thêm hàng nghìn lượt hủy dịch vụ tại Dogo Onsen ở thành phố Matsuyama lân cận - một trong những suối nước nóng truyền cảm hứng cho bộ phim hoạt hình nổi tiếng Spirited Away của hãng phim Ghibli.

Tuần trước, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết một trận động đất lớn có khả năng xảy ra sau trận động đất mạnh 7,1 độ ở phía nam vào hôm 8/8, khiến ít nhất 15 người bị thương.

Cảnh báo này, lần đầu tiên được đưa ra, không có nghĩa là trận động đất lớn sắp xảy ra, nhưng các cơ quan chức năng cho biết nguy cơ của một sự kiện như vậy đã tăng cao, dù vẫn ở mức thấp.

Khu vực được cảnh báo là vùng biển sâu 800 km được gọi là "Rãnh thấp Nankai", kéo dài từ Shizuoka, phía tây Tokyo, đến mũi phía nam của đảo Kyushu.

Theo truyền thông địa phương, nhà chức trách dự kiến dỡ bỏ khuyến cáo động đất lớn vào ngày 15/8 nếu không phát hiện hoạt động địa chấn bất thường.

"Chúng tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều lượt đặt chỗ mới sau khi cảnh báo được dỡ bỏ", Nishitani nói.

Cuốn sách về quan hệ giữa các nước Đông Bắc Á

Mục Thế giới giới thiệu sách tham khảo về quan hệ Nhật Bản và Trung Quốc, với tựa đề “Quan hệ Nhật Bản - Trung Quốc từ năm 1949 đến năm 1991” do NXB Chính trị quốc gia Sự thật phát hành năm 2017.

Cuốn sách làm rõ quan hệ thăng trầm giữa Nhật Bản và Trung Quốc từ năm 1949 đến năm 1991, qua đó, đúc rút bài học kinh nghiệm lịch sử, góp phần hoạch định và thực hiện chính sách đối ngoại khôn khéo đối với Nhật Bản và Trung Quốc - hai đối tác chiến lược của nước Việt Nam hiện nay.

Động đất mạnh gây sóng thần tấn công Nhật Bản

Nhật Bản ngày 8/8 đã phát cảnh báo sóng thần tại một số khu vực của đảo Kyushu và Shikoku ở phía nam sau khi nước này ghi nhận các trận động đất mạnh 6,9 và 7,1 độ.

Thiên đường của nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh gia đường phố Shin Noguchi đã chụp lại khoảnh khắc phi thường của sự phấn khích, tính nhân văn và vẻ đẹp giữa dòng chảy của cuộc sống thường ngày ở Nhật Bản.

Minh An

Bạn có thể quan tâm