Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng nghìn người về dự lễ hội hoa cúc trong mưa

Gần 100 loài hoa cúc khác nhau đã được trưng bày tại chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh) sáng 18/10. Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức một lễ hội dành riêng cho loài hoa này.

Lễ khai mạc lễ hội hoa cúc
Lễ hội đã đón đông đảo người dân, Phật tử từ khắp nơi đổ về tại lễ khai mạc.
Theo Đại Đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, ngày 9/9 âm lịch là tết Trùng Dương, hay tết Trùng Cửu, ngày tết hoa cúc. Tết Trùng Cửu lấy sự lặp lại của hai số 9 để nói về sự trường thọ, là một tập tục khá phổ biến xưa kia. 
Đây là chương trình đầu tiên, và còn mang tính chất thử nghiệm, từ đó nhà chùa có thể xây dựng được một lễ hội hoa cúc thường niên đồng thời thu hút một lượng lớn du khách và tăng ni phật tử về tham dự.
Ngày xưa tại Tết Trùng Cửu, các thi nhân thường lên núi ngắm trăng làm thơ xướng họa, người dân đi hái hoa cúc mang về để cầu mong điều may mắn đến với gia đình.
Tết Trùng Cửu còn là Tết cơm mới. Vào ngày này mọi người làm nhiều món ăn biếu cha mẹ, họ hàng nội ngoại để biểu thị sự kính trọng, hiếu thuận…
Hình ảnh hoa cúc gắn liền với danh thắng Yên Tử và văn hóa đời Trần. Hội hoa cúc được tổ chức tại chùa Ba Vàng lần này cũng nhằm khôi phục lại một nét đẹp trong truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam.
Những bông hoa cúc trên giỏ với các màu vàng, trắng, phớt xanh, tỏa hương thơm.
Hoa được mang về từ khắp mọi nơi.
Tại lễ hội sáng nay còn có nghi thức tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Ngoài việc thưởng ngoạn vẻ đẹp hoa cúc, du khách còn có thể tham gia vào các hoạt động văn hóa truyền thống trình diễn và tặng thư pháp hay thi cắm hoa cúc mùa thu giữa các nghệ nhân.

Hoàng Thành - Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm