Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng nghìn trẻ mắc bệnh tim tử vong vì không được phẫu thuật

Nước ta có khoảng 10.000-12.000 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh nhưng chỉ có 6.000 trẻ được phẫu thuật. Số còn lại phải chờ và thậm chí tử vong trước khi được phát hiện bệnh.

Đó là con số được GS.TS Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E - công bố  tại lễ công bố quyết định thành lập khoa Phẫu thuật Tim mạch trẻ em. Ông nhấn mạnh bệnh tim bẩm sinh chiếm đến 90% trong tổng số các bệnh tim mạch ở trẻ và trong đó, có đến 50% trường hợp bệnh tim bẩm sinh không xác định được nguyên nhân. Các nguyên nhân còn lại dẫn đến những bất thường về cấu trúc tim và mạch máu lớn ngay khi trẻ được sinh ra là gen di truyền hoặc môi trường (nhiễm virus, nhiễm khuẩn, hóa chất, tia xạ, tia X, di truyền và việc sử dụng các loại thuốc).

Hang nghin tre mac benh tim tu vong anh 1

GS Lê Ngọc Thành khám cho bệnh nhi tại khoa Phẫu thuật Tim mạch trẻ em - Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E. Ảnh: T.X.

Các dị tật tim hay gặp ở gồm các bệnh thông liên thất, thông liên nhĩ, hẹp eo động mạch chủ, kênh nhĩ thất, thất phải hai đường ra, hẹp van động mạch phổi, không lỗ van ba lá, tứ chứng Fallot… Trẻ em sinh non, nhẹ cân có nguy cơ bị dị tật tim bẩm sinh cao hơn. Tim bẩm sinh là bệnh nguy hiểm nhưng hầu hết bệnh loại này nếu được can thiệp sớm sẽ chữa khỏi hoàn toàn, trẻ có cơ hội trở lại với cuộc sống khỏe mạnh.

“Việc phát hiện sớm dị tật bệnh tim bẩm sinh và được điều trị đúng cách sẽ giúp trẻ giảm những biến chứng, có cơ hội phát triển tốt hơn, gia đình cũng giảm bớt được những lo lắng về sức khỏe của con và gánh nặng chi phí điều trị bệnh”, GS Thành cho hay.

Để có thể cứu sống các bé, mọi phẫu thuật hoặc can thiệp đều được khuyến cáo thực hiện trong năm đầu đời với tỷ lệ thành công rất cao. Tuy nhiên, việc thực hiện phẫu thuật cho các bé bị mắc tim bẩm sinh không đơn giản.

Tại Trung tâm Tim mạch, các bác sĩ đã phẫu thuật tim bẩm sinh phức tạp thành công cho bệnh nhân nhi nhỏ tuổi nhất (8 giờ tuổi sau sinh bị đảo gốc động mạch), bệnh nhân nhi nhẹ cân nhất (chỉ nặng 1,7 kg mắc hội chứng thiểu sản quai động mạch chủ). Tỷ lệ thành công của các ca phẫu thuật tim mạch là 95%.

GS Thành cho hay mặc dù Bệnh viện E là đơn vị đầu tiên của cả nước có khoa Phẫu thuật Tim mạch trẻ em độc lập, song điều này thể hiện sự phát triển của y học Việt Nam. Bởi hiện nay chỉ có các quốc gia phát triển trên thế giới mới có khoa Phẫu thuật Tim mạch trẻ em độc lập. 

Ngày đêm chênh lệch 15 độ C, bệnh nhân đột quỵ gia tăng

Nhiệt độ ngày đêm chênh lệch quá lớn có thể gây ra các bệnh về hô hấp, tim mạch, đột quỵ. Trẻ em và người cao tuổi bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm