Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng trăm nghìn người xem đua ghe ngo ở miền Tây

Lễ hội Oóc Om Bóc tại Sóc Trăng thu gần 4.000 tay bơi của 61 đội (49 đội nam) tranh tài trên sông Maspéro.

Đua ghe ngo ở Sóc Trăng Sóc Trăng không ảnh hưởng mưa bão nên địa phương này tổ chức giải đua ghe ngo lễ hội Oóc Om Bóc, thu hút hàng trăm nghìn người xem.

Chiều 3/11, khoảng 200 nghìn người từ nhiều tỉnh, thành đã đến phường 4, TP Sóc Trăng (Sóc Trăng) để xem đua ghe ngo lễ hội Oóc Om Bóc của đồng bào dân tộc Khmer. Giải quy tụ gần 4.000 tay bơi của 61 đội (49 đội nam) tranh tài trên sông Maspéro.

Hang tram nghin nguoi xem dua ghe ngo anh 1
Hàng trăm nghìn người chen nhau đứng kín hai bờ sông Maspéro ở Sóc Trăng để xem đua ghe ngo. Ảnh: Việt Tường.

Đây là giải truyền thống ở Sóc Trăng được tổ chức hàng năm vào dịp rằm tháng 10 âm lịch. Do năm nhuận nên lễ hội được tổ chức vào rằm tháng 9.

Hai ngày trước, áp thấp nhiệt đới vào miền Tây có nguy cơ mạnh lên thành bão nên giải đua ghe ngo này dự kiến hoãn. Tuy nhiên, ngày 2/11, trời Sóc Trăng nắng ấm khi áp thấp nhiệt đới suy yếu nên giải được khai mạc trong sự mong đợi của hàng trăm nghìn khán giả.

Hang tram nghin nguoi xem dua ghe ngo anh 2
Các cô gái đội ghe chùa Ô Chum của thị xã Ngã Năm giành ngôi vô địch cự ly 1 km. Ảnh: Việt Tường.

Sau hai ngày tranh tài, vượt qua 47 đội ở giải nam (cự ly 1,2 km), hai ghe ngo cùng huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) là đương kim vô địch Ông Kho và đội hạng ba của mùa giải trước (Pong Tứk Chắs) đã vào chung kết. Hai đội khác cùng của huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) tranh hạng ba.

Do có sự chuẩn bị kỹ và thường xuyên tập luyện, đội ghe Ông Kho đã bảo vệ thành công chức vô địch trước "đồng hương" Pong Tứk Chắs trong sự hò reo của khán giả. Trên khán đài, nhiều nhóm khán giả múa hát để chúc mừng các chàng trai giành chiến thắng.


Đối với giải nữ, đội ghe Ô Chum của thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) vượt qua cự ly 1 km để giành ngôi vô địch trong trận chung kết gặp đội Tum Núp của huyện Châu Thành (Sóc Trăng). Ghe ngo của chùa Đơm Pô (Sóc Trăng) và Xà Phiên (Hậu Giang) ở vị trí ba, tư.

Đội vô địch nam mùa giải này được thưởng 150 triệu đồng, hạng nhì 100 triệu, hạng ba 80 triệu đồng. Ở giải nữ, đội hạng nhất nhận 100 triệu, nhì 80 triệu; ba và tư lần lượt là 60 và 50 triệu đồng.

Gần nửa tỷ đồng trao thưởng đua ghe ngo miền Tây

Ngoài giải nhất 50 triệu đồng, các đội ghe ngo vào vòng trong cũng lần lượt được nhận thưởng lên đến hàng trăm triệu đồng.




Việt Tường

Bạn có thể quan tâm