Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng trăm trẻ nhập viện vì bệnh ho gà

Từ đầu tháng 7 đến nay, các bác sĩ Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương, Hà Nội, cho biết đã tiếp nhận gần 400 trẻ mắc bệnh ho gà đến khám và điều trị.

Bệnh nhi đang được chăm sóc và điều trị tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: BVCC.

Phần lớn trẻ nhập viện do bệnh ho gà đều dưới 1 tuổi, chưa tiêm phòng hoặc tiêm chưa đủ mũi vaccine phòng bệnh. Hiện Trung tâm Bệnh nhiệt đới điều trị cho gần 40 trẻ mắc bệnh ho gà, một bệnh nhi nặng, cần phải thở máy.

Trường hợp nhập viện mới nhất là bé gái 24 ngày tuổi, ở Lạng Sơn. Bé gái đến viện trong tình trạng ho nhiều cơn, ho đến tím mặt, trớ ra nhiều đờm trắng quánh dính.

Qua khai thác bệnh sử, gia đình cho hay trước khi nhập viện 20 ngày, mẹ của bệnh nhi có triệu chứng ho nhưng không đi khám và vẫn chăm sóc trẻ. Khoảng một tuần trước khi nhập viện, trẻ xuất hiện ho húng hắng, không sốt.

Sau đó, bé xuất hiện ho nhiều cơn rũ rượi, trong cơn ho có tím mặt và trớ ra nhiều nên gia đình đã đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương thăm khám và điều trị.

Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành lấy mẫu dịch đường hô hấp để xét nghiệm. Kết quả, trẻ được chẩn đoán mắc bệnh ho gà. Hiện sau 5 ngày điều trị, tình trạng trẻ đã cải thiện đáng kể, giảm ho, ăn ngủ được, dự kiến ra viện trong một vài ngày tới.

TS.BS Trần Thị Thu Hương, Trưởng khoa Khám và Điều trị ban ngày, Phó Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, cho hay ho gà là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp, thường gặp ở trẻ nhỏ. Khởi đầu của bệnh có thể không sốt hoặc sốt nhẹ, viêm long đường hô hấp trên, mệt mỏi, chán ăn và ho.

"Cơn ho ngày càng nặng và trở thành cơn ho kịch phát trong 1-2 tuần, kéo dài 1-2 tháng hoặc lâu hơn. Bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm thậm chí không qua khỏi nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời", bác sĩ Hương nói.

Khi trẻ có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ, cha mẹ cần đưa con đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. Trẻ điều trị càng sớm, càng nhanh khỏi bệnh và ít có nguy cơ bị biến chứng.

Ho gà là bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp gây ra do vi khuẩn Bordetella pertussis, có tính lây truyền rất cao ở mọi độ tuổi nếu chưa có miễn dịch phòng bệnh, đặc biệt nguy hiểm ở trẻ dưới 1 tuổi.

Tiêm ngừa vaccine là cách hữu hiệu để phòng ngừa bệnh ho gà hiệu quả nhất cho trẻ em cũng như cả gia đình. Tuy nhiên, miễn dịch sẽ giảm dần theo thời gian nên trẻ cần được tiêm nhắc theo lịch; người lớn cần tiêm nhắc mỗi 10 năm; phụ nữ có thai tiêm trong khoảng từ tuần 27 đến trước tuần 36 của thai kì. Điều này sẽ góp phần duy trì miễn dịch cộng đồng và bảo vệ trẻ sơ sinh trong những tháng đầu đời.

Biện pháp phòng ngừa khác có thể áp dụng được khuyến cáo như đeo khẩu trang nơi công cộng, giữ vệ sinh khi ho, hắt hơi, vệ sinh bề mặt các vật dụng, rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn; bên cạnh đó cần hạn chế để trẻ tiếp xúc với người đang có các triệu chứng đường hô hấp.

Cơ thể phi tuổi tác, tâm trí phi thời gian

Người phải đối diện với trạng thái căng thẳng liên tục sẽ chóng già hơn, cơ thể của họ lão hóa nhanh hơn. Kéo theo đó là nhiều bệnh tật liên quan tới huyết áp, rối loạn chuyển hóa.

Cuốn sách "Cơ thể phi tuổi tác tâm trí phi thời gian" mang đến cho độc giả nhiều kiến thức hữu ích liên quan đến quá trình lão hóa của con người. Chúng ta có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng những phương pháp rất đơn giản.

4 biểu hiện của sốt virus và cách xử trí đúng

Nắng nóng kèm theo những ngày mưa dài gần đây khiến virus gây bệnh phát triển mạnh. Cùng với đó, số bệnh nhân mắc các bệnh đường hô hấp có thể gia tăng, nhất là bệnh sốt virus.

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm