Thời gian gần đây, cộng đồng mạng Việt liên tục xôn xao trước những vụ cửa hàng thời trang không màng giữ gìn hình ảnh, đáp trả khách với ngôn từ "chợ búa" khi bị "dính phốt".
Nhiều người đặt ra câu hỏi: Đứng trước làn sóng phản đối, phẫn nộ hoặc đơn giản là không hài lòng từ mọi người, các thương hiệu nên phản ứng thế nào? "Im lặng là vàng" hay "ăn miếng trả miếng" mới hợp lý?
Dùng ảnh nghệ sĩ không xin phép, đồ thật khác xa mẫu
Một nhãn hàng thời trang có tiếng ở TP.HCM tên M. mới đây bị ca sĩ Trương Thế Vinh tố công khai trên trang cá nhân vì tự ý dùng hình ảnh của anh cho mục đích thương mại. Anh yêu cầu cửa hàng này phải gỡ ảnh ngay lập tức và thanh toán 25 triệu đồng tiền phí bản quyền.
Trong khi vụ lùm xùm với Trương Thế Vinh còn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, M. lại vướng phải nghi vấn đạo nhái thiết kế, nhập hàng Quảng Châu (Trung Quốc) về bán.
Chưa dừng lại ở đó, nhãn hiệu này tiếp tục là chủ đề bàn tán trên mạng khi bị nhóm họa sĩ người Italy - Balbusso Twins - dọa kiện theo luật quốc tế do in tác phẩm của họ lên sản phẩm kinh doanh mà không có bản quyền.
Dính "liên hoàn phốt", thương hiệu M. nhanh chóng nhận về những đánh giá gay gắt từ cộng đồng mạng. Ảnh: HTN. |
Sau những ồn ào dính phải, fanpage của thương hiệu M. bị dân mạng "khủng bố", liên tục đánh giá một sao.
Tài khoản Anh Thư bình luận: "Thật không thể chấp nhận được một thương hiệu đã đi đạo nhái nhưng lại bảo mình tự thiết kế và ai yêu thời trang sẽ biết đến".
Người dùng Lai Lai đưa ra ý kiến: "Ai bảo được quyền sử dụng thế? Muốn sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng phải ký hợp đồng và tính phí theo thời gian sử dụng nhé. Tôi làm bên dịch vụ truyền thông quảng cáo và khẳng định luôn M. sai rành rành, xứng đáng bị trừ 100 điểm thanh lịch vì tội kém hiểu biết còn cãi lý".
Lùm xùm của thương hiệu M. còn chưa hết nóng thì một cửa hàng thời trang nữa lại "dính phốt" khi hàng được gửi đến khách khác hình đăng trên mạng.
Theo tìm hiểu, shop này do một hot girl khá nổi tiếng ở TP.HCM mở và được nhiều chị em lựa chọn.
Cửa hàng thời trang của hot girl M.P.B. bị khách hàng "bóc phốt" bán áo nhăn nhúm, kém chất lượng. Ảnh: Lu Nguyễn. |
Cách giải quyết lùm xùm gây 'cạn lời'
Trước "cơn mưa gạch đá" ấy, M. không đưa ra bất kỳ thông tin đính chính nào về những lùm xùm liên quan đến thương hiệu của mình trên fanpage. Nhãn hàng này thậm chí không chịu im lặng, mà liên tục dùng lời lẽ nặng nề "cãi tay đôi" với dân mạng.
Vụ Trương Thế Vinh chỉ được khép lại khi ông Trần Nguyễn Tùng Anh - đại diện thương hiệu M. - đăng bài giải thích cùng ảnh chụp màn hình tin nhắn với phía nam ca sĩ. Theo đó, hai bên đồng ý chấm dứt tranh cãi vì không muốn có thêm rắc rối nữa.
Về vấn đề đạo nhái, đại diện thương hiệu này cho hay: "Trường hợp này không thể nói là giống 100% được vì sản phẩm khác độ sâu, độ dài đã là khác nhau rồi. Trong thời trang, việc thiết kế giống nhau là chuyện bình thường. Chẳng hạn, bạn sẽ thấy đồ của Zara giống với nhiều nhãn hiệu lớn khác. Và bên tôi là brand bán quần áo, không phải nhà thiết kế".
Trước lời tố cáo của nhóm nghệ sĩ nước ngoài, M. khẳng định đây là hiểu lầm vì thương hiệu này đã mua hình ảnh.
Nhãn hàng M. khiến cộng đồng mạng càng thêm phẫn nộ khi sử dụng lời lẽ "chợ búa". |
Hiện tại, fanpage của thương hiệu M. không thể tìm kiếm được trên Facebook. Nhiều người cho rằng đại diện shop quyết định tạm thời "ở ẩn" để trôi qua quãng thời gian "sóng gió". Số khác lại nhận định có thể nhãn hàng Việt bị report (báo cáo vi phạm) quá nhiều dẫn đến tình trạng này.
Không chỉ riêng M., shop quần áo của hot girl M.P.B. cũng lựa chọn cách đáp trả dân mạng bằng lời lẽ nặng nề khi dính lùm xùm "đăng một đằng, bán một nẻo".
Trên fanpage, cửa hàng thời trang M.P.B. Boutique viết: "Sinh ra được làm con người thì sống làm sao cho đáng chứ sân si với em các chị giàu lên được không? Xinh hơn được không?".
Cửa hàng quần áo của hot girl M.P.B. đáp trả khách hàng gay gắt khi bị tố "treo đầu dê, bán thịt chó". |
Trước đó, M.P.B. Boutique từng chia sẻ một bài đính chính rõ ràng về chuyện bị khách hàng "bóc phốt" mình. Shop khẳng định không thể có chuyện hàng may sẵn vừa vặn giống hàng may đo.
Thêm nữa, trước khi mặc, mọi người nên là phẳng phiu và mặc đúng cách. Bên cạnh đó, cửa hàng này cho biết đã nhắn tin ngỏ ý đổi sản phẩm khác cho khách.
Dưới bài đăng này, dân mạng đã để lại nhiều ý kiến trái chiều. Tài khoản Hien Babi đồng tình với shop: "Mình mua rất nhiều đồ của shop. Giặt mấy lần rồi vẫn không cũ".
Phạm Ngọc Yến cho rằng: "Thực sự mình phải công nhận một điều đúng là cái kiểu áo này và chất vải rất dễ dìm hàng. Tuy nhiên, mình đã cố gắng nhìn rất kỹ thì thấy sự thật là áo khác hẳn mẫu mặc".
Đáp trả 'chợ búa' có phải cách hay?
Sau những gì xảy ra, nhiều người đặt câu hỏi về cách ứng xử của các cửa hàng thời trang khi bị chỉ trích.
Chia sẻ với Zing.vn, Mai Anh - chủ một shop thời trang trên phố Bạch Mai, Hà Nội - cho biết: "Theo tôi, khi bị đánh giá một sao có thể là lỗi của shop, cũng có thể do khách hàng quá khó tính hoặc lấy lý do dìm shop. Nhưng trên phương diện của shop, tôi nghĩ không nên im lặng mà hãy phản hồi lại".
"Trước tiên, "lời nói không mất tiền mua" nên xin lỗi và mong khách thông cảm về sai sót của shop. Sau đó, hãy hỏi rõ lý do và tìm khắc phục. Vì sao? Vì nếu im lặng, các khách hàng khác nhìn vào sẽ cho rằng shop không có trách nhiệm với khách, tạo hiệu ứng xấu tới shop", cô nói thêm.
M. từng đăng bài đính chính về lùm xùm nhưng không được cộng đồng mạng chấp nhận. |
Minh Châu (18 tuổi, Hà Nội) bày tỏ: "Thay vì dùng từ 'đáp trả', chúng ta nên dùng từ 'lên tiếng'. Việc một thương hiệu có nên lên tiếng trước mỗi lần 'dính phốt' hay bị đánh giá một sao hay không thì còn tùy thuộc vào mức độ của vấn đề".
Với Châu, nếu các thương hiệu chỉ chọn cách im lặng thì phần thiệt sẽ thuộc về họ. Chỉ khi cả hai bên đều lên tiếng, người tiêu dùng mới có cơ hội để nhìn sự việc từ hai phía và đưa ra cách nhìn khách quan nhất.
Trong khi đó, Thanh Hằng (22 tuổi, Hà Nội) cho rằng các shop nên lên tiếng về ồn ào của mình.
"Mỗi thương hiệu có một cách giải quyết khác nhau, cái này tuỳ theo quan điểm mỗi người. Nhưng mình nghĩ thương hiệu nào cũng không muốn dính vào một vấn đề tiêu cực, do đó họ nên đính chính, giải thích để lấy danh dự và uy tín cho thương hiệu của mình", nữ sinh nói.
Suy cho cùng, khi dính phải chuyện không hay, các thương hiệu nên công khai thông tin đúng, rõ ràng bằng những lời lẽ phù hợp, văn minh và có dẫn chứng xác thực. Đổi lại, họ sẽ giữ được chữ tín, sự ủng hộ từ khách hàng.
Có thể nói đó là nguyên tắc cơ bản giúp một nhãn hiệu phát triển vững vàng, như nhà thơ Mỹ - Maya Angelou - từng nói: "Khách hàng sẽ quên những điều bạn làm, nhưng họ sẽ không bao giờ quên những cảm nhận mà bạn mang đến cho họ".