|
Tại Tuần lễ Thời trang Paris (Pháp) ngày 9/3, nhà mốt Valentino ra mắt bộ sưu tập Thu/Đông 2025-2026 trong một không gian trình diễn độc đáo, mô phỏng nhà vệ sinh công cộng. Thương hiệu cao cấp đến từ Italy đã tái hiện không gian này với độ chi tiết ấn tượng, từ gạch lát sàn, hộp xà phòng, gương soi đến dãy buồng vệ sinh kéo dài, tất cả chìm trong ánh sáng đỏ đầy ám ảnh. Lấy cảm hứng từ thế giới điện ảnh của đạo diễn David Lynch, sàn diễn đặc biệt này phản ánh tầm nhìn sáng tạo mới của Giám đốc sáng tạo Alessandro Michele tại Valentino, AP đưa tin. |
|
Là một trong những show diễn ấn tượng nhất tại Tuần lễ Thời trang Paris năm nay, sự kiện thu hút dàn khách mời danh tiếng trên hàng ghế đầu, tạo sự đa dạng không kém gì chính bộ sưu tập. Ca sĩ Chappell Roan, cùng các diễn viên Parker Posey, Jared Leto và Barry Keoghan xuất hiện dưới ánh sáng đỏ rực, góp phần tạo nên bầu không khí siêu thực cho buổi trình diễn. |
|
Xuất thân từ thiết kế trang phục sân khấu, Alessandro Michele không chỉ tạo ra các bộ sưu tập mà còn xây dựng những câu chuyện thị giác, nơi ranh giới giữa trình diễn và hiện thực dần xóa nhòa. Ông thường lựa chọn những địa điểm mang đậm dấu ấn lịch sử hoặc văn hóa, chẳng hạn như cung điện, để làm bối cảnh trình diễn. Vì vậy, việc biến một không gian mô phỏng nhà vệ sinh công cộng thành sàn diễn thời trang không chỉ là sự phá cách táo bạo mà còn thể hiện dụng ý nghệ thuật rõ nét. Kết quả là một show diễn đặt ra những câu hỏi về ranh giới giữa công khai và riêng tư, sự thân mật và phơi bày, đồng thời phản ánh cách bản sắc trong thời trang đương đại ngày càng trở nên linh hoạt và khó nắm bắt. |
Trong show diễn, những người mẫu bước ra từ buồng vệ sinh, đôi khi dừng trước gương quan sát chính mình, tạo sự giao thoa giữa khoảnh khắc cá nhân và trình diễn. Trang phục đậm chất sân khấu, với mũ lưỡi trai, mũ trùm đầu, kính râm tối màu che phủ gương mặt, đối lập với những thiết kế xuyên thấu màu nude phô bày cơ thể. Sự đối lập này không chỉ nằm ở trang phục mà còn phản ánh tư duy sáng tạo của Alessandro Michele. Với ông, thời trang là sự giao thoa giữa các thời kỳ và nền văn hóa. Ông kết hợp những yếu tố lịch sử đa dạng, tự ví mình như một “nhà khảo cổ học nghệ thuật” khám phá cách con người làm đẹp và thể hiện bản thân qua từng thời đại. |
Một ví dụ điển hình là thiết kế nội y thêu tinh xảo, kết hợp giữa phần ngực lụa sang trọng và cổ áo cao kiểu Victoria (thế kỷ 19), nhưng phần đáy lại cố ý để hở, gợi lên hình ảnh người mẫu vừa vội vã bước ra từ nhà vệ sinh. Những họa tiết Baroque và bèo nhún thế kỷ 18 đối lập mạnh mẽ với quần jeans denim bạc màu quá khổ, trong khi sự pha trộn táo bạo giữa họa tiết da báo, lông thú giả và vải tweed tạo nên sự căng thẳng thị giác - như một cửa hàng đồ cũ xa xỉ, nơi những món đồ tưởng chừng ngẫu hứng lại được sắp đặt đầy dụng ý. |
|
Bộ sưu tập đa dạng đến mức không thể gói gọn trong một mô tả đơn lẻ - và đó chính là ý đồ của Michele. Những thiết kế có chủ đích “quá tải” trở thành dấu ấn đặc trưng, thể hiện tinh thần xa hoa, phá vỡ quy tắc và khẳng định vị thế của một nhà thiết kế luôn thách thức sự rập khuôn. |
|
Với Michele, nhà vệ sinh công cộng không chỉ là bối cảnh mà còn là không gian nơi ranh giới bị xóa nhòa, mang nhiều tầng ý nghĩa. Ông gọi đây là “không gian đối lập” - nơi công khai và riêng tư giao thoa, sự thân mật trở thành phơi bày, và những điều bình thường được nâng tầm thành biểu tượng. |
|
Dù không trực tiếp nhắc đến giới tính, cách Michele chọn người mẫu đã nói lên tất cả. Những gương mặt phi giới tính sải bước bên cạnh nam và nữ, khẳng định bản sắc không cố định, cũng như thời trang luôn vượt khỏi khuôn khổ. Khi nhà vệ sinh công cộng vẫn là tâm điểm tranh luận về giới và quyền thể hiện bản thân, sàn diễn này trở thành một tuyên ngôn không thể bỏ qua. |
Mỗi bộ quần áo mang đến một thông điệp riêng
Cuốn sách Bạn đỡ ngu ngơ rồi đấy là sự chiêm nghiệm của tác giả David McRaney về thế giới quan của con người thông qua các câu chuyện tâm lý học hành vi rất gần gũi. Theo ông, cùng với các loại vũ khí và công cụ, quần áo đã được phát triển như một trong những loại hình nghệ thuật đầu tiên, và cũng là một trong những biểu hiện bằng vật chất đầu tiên từ thế thế giới nội tâm phong phú của con người.