Chỉ sau vài ngày thông tin về tình hình khó khăn của hãng xe được lan truyền trên các trang truyền thông Trung Quốc, Jiyue đã thông báo giải thể. Jiyue ban đầu có tên Jidu Auto, được tạo thành từ liên doanh Geely và Baidu. Trong đó, tập đoàn Geely chiếm 65% cổ phần còn vua công nghệ Baidu giữ 35%.
Ngày 10/12, hàng loạt trang truyền thông Trung Quốc đưa tin đồn về tình hình khó khăn của Jiyue. Theo CarnewsChina, hãng xe này đã nợ tiền bảo hiểm xã hội của nhân viên trong nhiều tháng, không thể thanh toán công nợ cũng như hoãn toàn bộ dự án ra mắt xe.
Khi tin đồn xuất hiện, đại diện thương hiệu Jiyue đã nhanh chóng thừa nhận tình hình khó khăn tài chính của công ty nhưng phủ nhận việc phá sản.
"Jiyue đang gặp một số khó khăn vì vậy cần cắt giảm một số phòng ban và dự án thừa nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động", ông Xia Yiping, CEO của Jiyue, trấn an nhân viên.
Tuy nhiên chỉ sau đó 2 ngày, hãng xe này chính thức thông báo giải thể, toàn bộ ban lãnh đạo cũng "bặt vô âm tính".
Jiyue 01. Ảnh: CarnewsChina. |
Một số trang tin địa phương thông tin về ông Liu Jining, giám đốc tài chính của Jiyue, đã mất tích cùng toàn bộ sổ sách kế toán của công ty. Theo các truy vết, địa chỉ IP của ông được xác định đang ở Singapore.
Từ tháng 2, nhiều nguồn tin cho biết Jiyue đang nợ Geely gần 1,5 tỷ Nhân dân tệ (206 triệu USD) chi phí linh kiện và sản xuất OEM. Đến tháng 10, tập đoàn Baidu đã phát hiện một lỗ hổng tài chính đến 7 tỷ Nhân dân tệ, tương đương khoảng 962 triệu USD, xuất hiện trong sổ sách. Tuy nhiên đại diện hãng xe không thể giải trình vì vậy baidu quyết định không rót thêm vốn đầu tư.
Mọi chuyện càng tệ hơn khi ông Yang Yueqing, giám đốc kỹ thuật của dự án HiPhi, đã khuyên toàn bộ công nhân viên Jiyue phải rời bỏ công ty nhanh chóng.
Ông Yang cũng khuyến các chủ xe Jiyue nên bán xe càng nhanh càng tốt do nhiều khả năng ôtô này sẽ không thể sử dụng hệ thống lái hỗ trợ lái tự động do ảnh hưởng từ việc giải thể. Chia khóa NFC và chìa vật lý cũng được khuyên nên sử dụng bởi mạng lưới của Jiyue đã dần bị cắt, ứng dụng bluetooth trên điện thoại không còn có khả năng hoạt động để mở/đóng xe.
Hiện tại, các chủ nợ bao gồm công ty truyền thông, đơn vị cung cấp linh kiện và nhân viên vẫn đang bao vây trụ sở công ty để giải quyết các vấn đề pháp lý. Theo CarnewsChina, do không được trả các khoản đền bù và tiền bảo hiểm bị thiếu, nhiều người đang tiến vào bên trong tòa nhà và mang đi các thiết bị văn phòng.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.