Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãng xe điện Aion sắp ra mắt xe tại Việt Nam

Thêm một hãng xe điện Trung Quốc chuẩn bị vào Việt Nam. GAC Aion dự kiến ra mắt xe vào tháng 10 và sẽ không đầu tư trạm sạc.

Sau một thời gian rục rịch mở các đại lý đầu tiên, Aion chuẩn bị chính thức ra mắt tại Việt Nam.

Thương hiệu xe điện của Trung Quốc sẽ chào sân thị trường Việt Nam bằng 3 mẫu xe đầu tiên gồm sedan điện Aion ES, crossover điện Aion Y Plus cùng một mẫu SUV hiệu suất cao Hyptec HT.

Cũng là GAC nhưng khác nhà phân phối

Aion thành lập vào năm 2017, là hãng xe điện thuộc tập đoàn GAC. Trước khi Aion ra mắt, thị trường Việt từng chào đón thương hiệu xe xăng GAC cũng thuộc tập đoàn GAC. Tuy nhiên, các xe xăng GAC được phân phối bởi Tanchong Việt Nam, còn xe điện Aion sẽ do Harmony Việt Nam phụ trách.

Harmony Việt Nam trực thuộc tập đoàn Harmony Group, được biết đến là nhà phân phối và đại lý lớn nhất của BYD trên thế giới. Tại Đông Nam Á, Harmony Group là nhà phân phối chính hãng của Aion, đó cũng là lý do đơn vị này sở hữu quyền phân phối Aion tại Việt Nam chứ không phải Tanchong.

xe dien GAC Aion anh 1

Kinh nghiệm với cả BYD và Aion trên toàn cầu có thể giúp Harmony Việt Nam không quá bỡ ngỡ với thị trường ôtô Việt, tuy nhiên khó khăn vẫn ở phía trước.

Chia sẻ về định hướng phát triển ở Việt Nam, Aion đặt mục tiêu sở hữu 30 đại lý vào năm 2025 và nâng lên thành 50 đại lý vào năm 2026. Hãng xe điện Trung Quốc cũng nhắm đến sở hữu doanh số hàng nghìn xe tại Việt Nam ngay từ năm sau.

Không lắp ráp tại Việt Nam

Với kế hoạch xây dựng nhà máy tại Thái Lan, nhiều khả năng Aion sẽ không muốn xây dựng thêm nhà máy tại Việt Nam. Hiện tại giá xe Aion sẽ khó có thể rẻ khi nhập khẩu từ Trung Quốc.

xe dien GAC Aion anh 2

Về vấn đề trạm sạc, Aion sẽ không phát triển trạm sạc riêng mà liên kết với các bên thứ ba, hoặc hợp tác cùng các hãng xe khác để chia sẻ hạ tầng. Được biết, xe điện Aion đã có thể sạc ở hệ thống đại lý BYD và ngược lại.

Trên thế giới, thế mạnh của Aion khá giống với BYD, khi có trong tay nền tảng khung gầm được phát triển riêng cho xe điện và hệ thống pin công nghệ riêng. Nền tảng khung gầm giúp các mẫu xe tối ưu được không gian và cũng an toàn hơn khi va chạm nhờ không bố trí pin ở phần sàn phía đuôi xe. Trong khi công nghệ pin hộp ngăn tăng khả năng tản nhiệt, giảm khả năng cháy lan và được ưu tiên tối đa về độ an toàn.

Sau Tesla và BYD, Aion đang xếp thứ 3 thế giới về doanh số xe điện. Tại Việt Nam, bên cạnh yếu tố chất lượng sản phẩm, Aion cũng vướng phải 2 vấn đề lớn là giá bán khó có thể rẻ và hệ thống trạm sạc vừa thiếu vừa không chủ động. Giải quyết được 2 vấn đề trên mới có thể giúp hãng xe điện Trung Quốc sống tốt tại Việt Nam.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Hãng xe điện Trung Quốc Zeekr sắp vào Việt Nam có gì

Nhiều khả năng Zeekr sẽ mang đến 3 mẫu xe điện cho màn chào sân tại Việt Nam.

GAC Aion Y Plus ra mắt tại Indonesia, có thể về Việt Nam

GAC Aion Y Plus sẽ là cái tên có nhiều khả năng ra mắt tại Việt Nam trong năm nay, cạnh tranh cùng Omoda E5, VinFast VF6 và VF7.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm