![]() |
Trung tâm Nghiên cứu ôtô toàn cầu (Center for Automotive Research) vừa tính toán các con số lợi nhuận và chi phí kinh doanh mà hãng xe bị tác động khi mức thuế quan mới được áp dụng.
Đáng chú ý, phân tích từ trung tâm này cho thấy việc Tổng thống Donald Trump đánh thuế nhập khẩu không chỉ ảnh hưởng đến các thương hiệu ôtô quốc tế, mà cả những hãng xe nội địa cũng phải tiêu tốn hàng tỷ USD.
Theo báo cáo công bố đầu tháng 4, những nhà sản xuất ôtô Detroit bao gồm Ford, General Motors và Stellantis (công ty mẹ của Jeep và RAM), sẽ phải gánh khoản phí tăng thêm tới 42 tỷ USD.
Mỗi ôtô xuất xưởng, 3 hãng xe Detroit sẽ phải chịu mức thuế trung bình 4.911 USD/xe đối với linh kiện nhập khẩu, cao hơn mức trung bình của toàn ngành là 4.239 USD/xe. Với xe nhập khẩu nguyên chiếc, mức thuế trung bình ước tính là 8.722 USD/xe, riêng GM, Ford và Stellantis có mức thuế trung bình 8.641 USD/xe.
![]() |
Ford F-150 tại nhà máy ở Mỹ. Ảnh: Ford. |
"Thuế quan đã tác động kể lên ngành ôtô Mỹ. Ford, Stellantis và GM cam kết sẽ tiếp tục đàm phán với chính quyền nhằm đạt được mục tiêu tăng sản xuất ôtô nội địa", ông Matt Blunt, Chủ tịch Hội đồng Chính sách ôtô Mỹ, đại diện 3 hãng xe Detroit, cho biết.
Mức thuế mới của Donald Trump bắt đầu có hiệu lực từ ngày 3/4, đã gây chấn động ngành công nghiệp ôtô quốc gia này. Tại Mỹ, chuỗi cung ứng ôtô phụ thuộc phần lớn vào nguồn linh kiện quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc.
Vì vậy dù đã xây dựng nhà máy tại Mỹ, sản xuất ôtô trong nước, nhiều thương hiệu vẫn "chao đảo" khi gánh chịu mức thuế nhập khẩu 25% áp dụng cho linh kiện xe.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.