Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãng xe Mỹ chịu ảnh hưởng bởi thuế quan dưới thời Tổng thống Trump

Chính sách thuế nhập khẩu 25% với ôtô được kỳ vọng sẽ bảo vệ ngành công nghiệp sản xuất xe của Mỹ. Tuy nhiên, các báo cáo đang chỉ ra điều ngược lại.

Theo Carscoops, chính sách thuế quan mới của Tổng thống Trump dành cho ôtô nhập khẩu vào Mỹ được khẳng định nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ôtô địa phương cũng như duy trì việc làm cho người dân Mỹ. Tuy nhiên, chính sách này dường như có thể gây hại cho các hãng xe Mỹ, thay vì mang đến nhiều lợi ích hơn so với các hãng xe nước ngoài.

Lý do khá đơn giản, các hãng xe Mỹ đang không sản xuất tất cả mẫu xe của mình tại xứ cờ hoa. Năm ngoái, Big Three Detroit - danh xưng dành cho bộ ba General Motors, Ford và Stellantis - bán được 1,85 triệu ôtô du lịch nhập khẩu tại Mỹ, chiếm khoảng 12,6% tổng doanh số toàn cầu của cả ba.

Để dễ hình dung, 3 nhà sản xuất ôtô lớn nhất Nhật Bản gồm Toyota, Honda và Nissan đã bán được 1,53 triệu xe tại Mỹ. Sự khác biệt không lớn lắm, nhưng doanh số của bộ 3 này tại Mỹ chỉ chiếm khoảng 8,5% tổng doanh số toàn cầu.

Với nhóm xe Đức, doanh số ôtô nhập khẩu của Volkswagen, BMW và Mercedes tại Mỹ chiếm khoảng 6,9% tổng doanh số toàn cầu, theo dữ liệu của JATO Dynamics.

Hãng xe Mỹ phụ thuộc nhiều vào hoạt động nhập khẩu ôtô ngay trên "sân nhà"
Tỷ trọng doanh số ôtô nhập Mỹ trong tổng doanh số toàn cầu (Dữ liệu: JATO Dynamics)
NhãnGM + Ford + StellantisToyota + Honda + NissanVolkswagen + BMW + Mercedes

% 12.68.56.9

Theo Carscoops, những con số nói trên đồng nghĩa loạt hãng xe Mỹ đang phụ thuộc nhiều vào hoạt động nhập khẩu ôtô ngay tại “sân nhà”. Báo cáo của JATO Dynamics cũng chỉ ra Big Three Detroit phụ thuộc nhiều vào thị trường nội địa, khác với các thương hiệu châu Âu và Nhật Bản vốn sở hữu phạm vi tiếp cận toàn cầu lớn hơn khá nhiều.

General Motors được cho là chịu ảnh hưởng lớn nhất từ chính sách thuế quan mới của Tổng thống Trump. Hồi năm 2024, General Motors xếp ngay sau Hyundai-Kia và Toyota về lượng xe nhập khẩu vào Mỹ. Doanh số xe nhập khẩu của General Motors tại Mỹ cũng chiếm 18% tổng doanh số toàn cầu, tỷ lệ cao nhất trong nhóm 5 nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới.

Dữ liệu cũng cho thấy Bắc Mỹ, Nam Mỹ và Trung Quốc là những thị trường chủ lực của General Motors, còn châu Âu và các thị trường còn lại gần như không ghi nhận sự hiện diện của nhà sản xuất ôtô này.

thue quan My anh 1

General Motors nhập khẩu nhiều ôtô vào Mỹ. Ảnh: General Motors.

Khi khách hàng Trung Quốc ngày càng từ bỏ các thương hiệu nước ngoài để ủng hộ “hàng nội địa”, Mỹ sẽ trở thành thị trường chủ lực của General Motors. Tuy nhiên, mức thuế nhập khẩu 25% với ôtô có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của nhà sản xuất ôtô này.

“Việc triển khai các mức thuế này là vấn đề tiếp theo mà ngành công nghiệp ôtô phải giải quyết. Mỹ là thị trường xe lớn thứ hai thế giới và giờ đây sẽ trở nên khó khăn hơn với phần lớn nhà sản xuất ôtô không phải của Trung Quốc”, chuyên gia phân tích Felipe Munoz của JATO Dynamics cho biết.

Dù vậy, Carscoops lưu ý rằng khó khăn của Big Three Detroit không đồng nghĩa với các thương hiệu nước ngoài sẽ không bị ảnh hưởng tại Mỹ.

Chẳng hạn, có 343.000 trong tổng cộng 1,28 triệu ôtô mới mà Mazda bán ra trong năm 2024 được nhập khẩu vào Mỹ. Subaru cũng bị ảnh hưởng khá nhiều tại xứ cờ hoa, nơi đóng góp 71% tổng doanh số toàn cầu của hãng vào năm ngoái.

“Mỹ là thị trường quan trọng của 14 trong số 18 nhà sản xuất ôtô toàn cầu. Với các tập đoàn như Volkswagen, Mỹ đóng góp lượng tương đối nhỏ vào tổng doanh số nhưng nhà sản xuất ôtô này vẫn sẽ tìm cách duy trì sự hiện diện để giữ được định vị là một hãng xe toàn cầu”, Felipe Munoz nhận định.

Chuyên gia này cho rằng bên cạnh Volkswagen, các hãng xe khác như Volvo, Hyundai-Kia, Mercedes, BMW, Stellantis, Toyota, Nissan, Subaru và General Motors sẽ cần gia tăng hoạt động sản xuất tại Mỹ trong tương lai.

“Mỹ là thị trường mà các hãng xe không thể rời bỏ”, ông Felipe Munoz nhấn mạnh.

thue quan My anh 2

Tổng thống Trump muốn ôtô bán tại Mỹ phải được sản xuất ở Mỹ. Ảnh: General Motors.

Chuyên trang Carscoops nhận định chính sách của Tổng thống Trump về cơ bản cũng khá hợp lý. Tổng thống Mỹ thứ 47 mong muốn các nhà sản xuất ôtô phải xuất xưởng những chiếc xe tại Mỹ để bán cho khách Mỹ.

Do vậy, nếu thuế quan mới vẫn được duy trì, phần lớn hãng xe đang “chinh chiến” tại Mỹ buộc phải tuân thủ hoặc có nguy cơ chứng kiến doanh số giảm vì giá xe trở nên đắt đỏ so với các đối thủ sản xuất nội địa.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Dàn bán tải 'khủng long' từ Mỹ sẽ ra sao nếu về Việt Nam

Những mẫu bán tải kích thước khổng lồ với động cơ cỡ lớn là nhóm xe yêu thích của không ít người dùng Việt. Nếu mức thuế nhập khẩu được giảm, cơ hội xuất hiện của các "khủng long" này sẽ lớn hơn.

Giá xe nhập Mỹ sẽ rẻ hơn cả tỷ đồng nếu được giảm thuế nhập khẩu

Nếu mức thuế nhập khẩu được giảm về 0%, khách hàng mua những mẫu xe đang được nhập khẩu Mỹ sẽ tiết kiệm từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm