![]() |
Chính sách thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump với ôtô nhập khẩu đã gây ra những xáo trộn không chỉ cho hãng xe nước ngoài mà còn với chính các nhà sản xuất ôtô nội địa. Gần đây nhất, General Motors cùng với Stellantis đang phải thay đổi kế hoạch sản xuất, tìm cách tự cứu mình.
General Motors giảm sản lượng ở Canada
Theo Carscoops, General Motors tiếp tục cắt giảm sản lượng ôtô tại Canada, xác nhận nhà máy Oshawa Assembly ở tỉnh bang Ontario sẽ giảm xuống chỉ còn 2 ca hoạt động.
Nhà sản xuất ôtô này đang tổ chức lại hoạt động của nhà máy Oshawa Assembly, hướng đến mục tiêu “nhiều bán tải sản xuất tại Canada cho khách hàng Canada”. Điều này cũng đồng nghĩa, General Motors không muốn nhập khẩu bán tải Chevrolet Silverado từ Canada vào Mỹ với số lượng nhiều như trước.
Dù cắt bớt một ca làm việc, nhà máy Oshawa Assembly của General Motors vẫn được đảm bảo duy trì hoạt động. Nhà sản xuất ôtô Mỹ xác nhận nơi đây sẽ sản xuất mẫu bán tải chạy xăng thế hệ tiếp theo.
General Motors cho biết bản thân đã sản xuất ôtô tại Canada từ năm 1918 và sẽ tiếp tục trong một thế kỷ tiếp theo.
![]() |
Liên đoàn lao động quốc gia Canada (Unifor National) tỏ ra phẫn nộ trước động thái này. Chủ tịch Unifor Lana Payne khẳng định không cho phép General Motors đánh đổi việc làm của người dân Canada để lấy lòng Tổng thống Trump.
“Việc cắt giảm ca làm việc thứ ba tại nhà máy Oshawa Assembly là quyết định liều lĩnh, giáng một đòn mạnh vào các thành viên Unifor và đe dọa lan rộng ra toàn bộ mạng lưới cung cấp phụ tùng ôtô”, bà Lana Payne cho biết.
Vị này tuyên bố thuế quan của Tổng thống Trump chỉ nhằm đè bẹp ngành công nghiệp sản xuất của Canada, và rằng General Motors không được phép từ bỏ các cam kết của mình.
“General Motors có 6 tháng để khắc phục điều này. Việc cắt giảm việc làm sẽ gây ra hậu quả”, bà Lana Payne nhấn mạnh.
Trang tin CBC News dự báo động thái của General Motors có thể dẫn đến cảnh thất nghiệp cho khoảng 700 nhân sự tại Canada.
![]() |
General Motors cũng vừa tạm dừng sản xuất tại nhà máy CAMI Assembly ở Ingersoll (Ontario, Canada).
Cơ sở này phụ trách xuất xưởng xe tải BrightDrop, nơi công nhân sẽ quay lại làm việc một thời gian ngắn vào tháng 5 trước khi dây chuyền sản xuất tạm dừng một lần nữa để tái cơ cấu.
Stellantis chuyển nhà máy bán tải về Mỹ
Cũng theo Carscoops, Stellantis - một trong 3 trụ cột ngành công nghiệp ôtô xứ cờ hoa - đang chuyển đổi một phần hoạt động sản xuất bán tải từ Mexico về Mỹ. Động thái này diễn ra khi Stellantis cũng đang phải vật lộn với những khó khăn tại Canada, nơi nhà máy Ontario sẽ đóng cửa trong một tuần.
Giám đốc tài chính Stellantis Doug Ostermann cho biết bên cạnh chuyển hoạt động sản xuất bán tải về Mỹ, hãng này còn muốn thay đổi dây chuyền cung cấp phụ tùng để tăng tỷ lệ nội địa hóa cho sản phẩm ôtô.
Theo Carscoops, những thay đổi gần đây của chính quyền Tổng thống Trump cho phép các nhà sản xuất ôtô Mỹ có thể nộp đơn xin hoàn thuế, tùy thuộc vào tỷ lệ nội địa hóa ôtô tuân thủ theo Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA).
Trang tin The Globe and Mail cho hay khoản hoàn thuế này có giá trị bằng 3,75% giá trị bán lẻ của sản phẩm tại Mỹ, áp dụng cho năm đầu tiên. Bước sang năm thứ hai, giá trị hoàn thuế giảm xuống còn 2,5%.
![]() |
Ông Doug Ostermann cho biết các xe của Stellantis tại Mỹ được sản xuất với khoảng 80% phụ tùng nội địa theo quy định USMCA. Nếu có thể tăng tỷ lệ nội địa hóa lên thành 85%, khoản hoàn thuế cho năm đầu tiên sẽ đủ để Stellantis bù đắp chi phí hao hụt do bị áp thuế trên 15% phụ tùng còn lại.
“Chúng tôi đang rất tích cực trong giải quyết vấn đề này. Một số nhà cung cấp có thể sở hữu công suất dư thừa tại Mỹ, có thể chuyển đổi tương đối nhanh chóng trong khi số khác sẽ cần nhiều thời gian hơn”, ông Doug Ostermann chia sẻ.
Hiện, Stellantis chưa cung cấp bất kỳ thông tin nào về số lượng bán tải có thể được sản xuất tại Mỹ.
Hồi đầu tuần, nhiều thông tin tiết lộ Stellantis sẽ cho tạm dừng hoạt động sản xuất tại nhà máy ở Windsor (Ontario, Canada) trong một tuần, bắt đầu từ 5/5.
Cơ sở này phụ trách 2 mẫu xe Dodge Charger và Chrysler Pacifica, từng đóng cửa 2 tuần hồi tháng 4 khi Stellantis đánh giá tác động từ chính sách thuế quan mới của Mỹ.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.