Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãng xe Trung Quốc hoãn ra mắt ôtô điện vì thiếu trạm sạc nhanh

Các mẫu SUV thuần điện của Li Auto sẽ chưa thể được giới thiệu đến khách hàng trong năm 2024 như kế hoạch ban đầu.

Li Auto chưa vội ra mắt SUV thuần điện. Ảnh: CnEVPost.

Chuyên trang Reuters cho hay hãng xe Li Auto xác nhận sẽ dời thời điểm ra mắt các mẫu SUV thuần điện sang năm sau. Lý do được nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đưa ra là tình trạng thiếu trạm sạc nhanh ở thời điểm hiện tại.

Li Auto từng tạo được không ít tiếng vang trên thị trường ôtô nhờ 4 mẫu xe hybrid dạng EREV, tuy nhiên cũng đang gặp phải những khó khăn ở thời điểm này khi mẫu MPV thuần điện Li Mega không thể đáp ứng kỳ vọng ban đầu về doanh số.

Hãng xe Trung Quốc từng lên kế hoạch ra mắt ba mẫu SUV thuần điện trong năm nay, tuy nhiên CEO Li Xiang xác nhận Li Auto sẽ không trình làng bất kỳ mẫu xe điện nào cho đến nửa đầu năm 2025.

“Có đủ trạm sạc và đủ số lượng không gian trưng bày tại các đại lý là 2 điều kiện quan trọng và cần thiết để Li Auto tung ra các sản phẩm SUV thuần điện”, ông Li Xiang chia sẻ.

xe Trung Quoc anh 1

Thiếu trạm sạc nhanh được cho là nguyên nhân khiến Li Auto hoãn kế hoạch ra mắt SUV thuần điện. Ảnh: Li Auto.

Theo Reuters, Li Auto từng kỳ vọng mẫu MPV thuần điện Li Mega có thể đánh bại bất kỳ đối thủ nào trong tầm giá trên 500.000 NDT (khoảng 69.120 USD) tại thị trường Trung Quốc.

Được biết, Li Mega là mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng sản xuất ôtô Trung Quốc, sở hữu bộ pin Qilin dung lượng 103 kWh của CATL cho phép vận hành trên quãng đường tối đa 709 km sau mỗi lần sạc đầy.

Các báo cáo cho biết Li Auto đã bàn giao hơn 3.000 xe Mega trong tháng 3, trong khi các nhà phân tích cho rằng hãng xe Trung Quốc lẽ ra đã có thể bán được khoảng 8.000 xe mỗi tháng. Điều này có thể là nguyên nhân khiến Li Auto phải điều chỉnh giá bán cho Li Mega tại thị trường Trung Quốc từ cuối tháng 4.

Theo CnEVPost, mức giảm giá được áp dụng với Li Mega là 30.000 NDT, đưa giá khởi điểm của xe từ 559.800 NDT xuống còn 529.800 NDT, tương đương khoảng 73.240 USD.

xe Trung Quoc anh 2

MPV thuần điện Li Mega không thể đạt mức doanh số như kỳ vọng của hãng xe Trung Quốc. Ảnh: Li Auto.

Chuyên gia phân tích Shi Ji của China Merchants Bank International cho biết Li Auto đã hạ thấp kỳ vọng lợi nhuận của hãng cho năm 2024. Vị này tin rằng hãng xe Trung Quốc đang tập trung vào việc xây dựng một nền tảng vững chắc hơn cho sự thành công của các mẫu SUV thuần điện trong tương lai, sau khi đã chứng kiến những kỳ vọng sai lầm dành cho Li Mega.

Giới phân tích cho rằng các khoản đầu tư cho cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện tương tự cách Tesla và Nio thực hiện tại Trung Quốc có thể khiến lợi nhuận của Li Auto bị ảnh hưởng.

Chuyên trang Reuters cho biết tính đến giữa tháng 5, Li Auto đã hoàn tất lắp đặt hơn 400 trạm sạc nhanh tại Trung Quốc. Cùng thời điểm, Tesla đã thiết lập gần 2.000 trạm sạc nhanh Supercharger tại quốc gia tỷ dân, trong khi Nio sở hữu hơn 2.200 trạm sạc nhanh cùng với 2.415 điểm đổi pin dành cho khách hàng đi xe điện của thương hiệu này.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Thổ Nhĩ Kỳ - cửa ngõ để các hãng xe Trung Quốc 'xâm chiếm' châu Âu

Vị trí cửa ngõ giữa châu Á với châu Âu khiến Thổ Nhĩ Kỳ lọt vào tầm ngắm của các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc trong nỗ lực chinh phục thị trường xe ở lục địa già.

Tương lai của ôtô điện Trung Quốc đi về đâu?

Khoản thuế bổ sung 100% được áp lên ôtô Trung Quốc là động thái cứng rắn mới nhất mà chính quyền Mỹ dành cho nhóm xe điện đến từ quốc gia tỷ dân.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm