Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Hàng xóm xây cửa sổ nhìn thẳng vào phòng ngủ, tôi có được kiện?

Bộ luật dân sự và quy chuẩn xây dựng đều đề cập về việc trổ cửa nhìn sang bất động sản liền kề. Theo đó, người xây phải đảm bảo khoảng cách 2 m tính từ cửa sổ đến nhà kế bên.

Tôi đang sống tại căn nhà 3 tầng ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Thời gian gần đây, hàng xóm của tôi xây nhà và thiết kế cửa sổ có thể nhìn thẳng vào phòng riêng của vợ chồng tôi. Không thoải mái về điều đó, tôi muốn biết cơ quan chức năng có vào cuộc trước sự việc như thế này hay không ?

Luật sư Hà Kim Tâm - Giám đốc Công ty Luật Onekey

Bộ luật dân sự năm 2015 có quy định về việc trổ cửa nhìn sang bất động sản liền kề.

Theo điều 178, chủ sở hữu ngôi nhà chỉ được trổ cửa ra vào, cửa sổ sang nhà bên cạnh hoặc nhà đối diện và đuờng đi chung theo quy định của pháp luật về xây dựng. Quy chuẩn xây dựng Việt Nam về việc mở cửa sổ, cửa thông hơi quy định kể từ tầng 2, chủ nhà không được mở cửa ra vào, cửa sổ cách ranh giới đất với công trình bên cạnh dưới 2 m.

Theo các quy định trên, pháp luật không cấm hàng xóm mở cửa sổ nhìn thẳng vào phòng ngủ vợ chồng anh Quy. Tuy nhiên, người xây phải đảm bảo khoảng cách 2 m tính từ cửa sổ đến nhà bên cạnh.

Trong trường hợp khoảng cách từ cửa sổ nhà hàng xóm cách tường nhà trên 2 m, anh Quy chỉ có thể thỏa thuận với nhà hàng xóm về việc khắc phục, cơ quan chức năng không can thiệp. Nếu dưới 2 m, anh Quy có thể yêu cầu hàng xóm không được mở cửa sổ hoặc yêu cầu UBND xã, phường giải quyết.

Ngoại tình có bị đi tù?

Theo luật sư, nếu hành vi chưa đủ cấu thành tội phạm hình sự, người vi phạm có thể bị phạt tiền 1-3 triệu đồng.

Bị can trong đường dây tín dụng đen sa lưới

Bị Công an TP.HCM khởi tố về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, Hiên lẩn trốn tại phường Vĩnh Tuy (Hà Nội).

Nhiều người đánh bạc nhảy qua cửa sổ để trốn

Ập vào căn nhà ở TP Vinh, cảnh sát bắt quả tang 31 người đang đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa. Có 7 người nhảy qua cửa sổ để trốn thoát.

Độc giả Phạm Văn Quy

Bạn có thể quan tâm