Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành động của nghi can vụ Bình Phước phù hợp lời khai

Luật sư cho biết, nghi can Dương và Tiến bình tĩnh thực nghiệm hiện trường, hành động phù hợp, chính xác với những gì đã khai ở cơ quan điều tra.

Là một trong 3 luật sư được chỉ định bảo vệ quyền lợi cho 2 nghi can vụ thảm sát ở Bình Phước là Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến, luật sư Hoàng Kim Vinh (Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bình Phước) đã tham gia giám sát quá trình thực nghiệm hiện trường diễn ra sáng 11/8 tại trụ sở công ty Quốc Anh (xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Bình Phước).

Theo ông Vinh, 2 nghi can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến xuất hiện với tình trạng sức khỏe tốt, bình tĩnh trước khi bước vào hiện trường. 

Luật sư Hoàng Kim Vĩnh, một trong ba luật sư bảo vệ quyền lợi cho hai nghi can gây ra vụ thảm sát 6 người tại Bình Phước.
Luật sư Hoàng Kim Vĩnh, một trong 3 luật sư bảo vệ quyền lợi cho 2 nghi can tham dự buổi thực nghiệm hiện trường. Ảnh: Trường Nguyên.

Cuộc thực nghiệm được lượt bỏ quá trình 2 nghi can xuất hiện, đột nhập vào nhà ông Mỹ từ cổng trước quốc lộ 13 mà bắt đầu từ lúc Dương tiếp xúc và giết nạn nhân Dư Minh Vỹ (14 tuổi).

Trong suốt quá trình dựng lại hiện trường, Dương và Tiến tỏ ra rất bình tĩnh, hành động phù hợp, chính xác với những gì đã khai ở cơ quan điều tra. Quá trình thực nghiệm có sự giám sát chặt chẽ của cán bộ Bộ Công an cùng 3 luật sư.

"Việc thực nghiệm không phải là làm theo kịch bản được cơ quan điều tra đưa ra buộc nghi can phải làm đúng như vậy. Hai thanh niên hành động theo lời khai cùng những gì họ nhớ. 

Nếu hành động phù hợp với lời khai thì được, nếu không thì công an buộc nghi can phải giải thích hoặc cơ quan điều tra phải tìm cơ chế giải thích cho rõ ràng", luật sư Vinh cho biết.

Hai nghi can Tiến (bên trái) và Dương trong buổi thực nghiệm hiện trường ngày 11/8.
Nghi can Tiến (đội mũ bảo hiểm) và Dương (áo nâu) trong buổi thực nghiệm hiện trường ngày 11/8. Ảnh: T.Q

Vị luật sư nhận định, mọi hoạt động thực nghiệm hôm nay đều phù hợp với lời khai của các nghi can. Họ bình tĩnh, tỏ ra thành khẩn khi trả lời cơ quan điều tra, chủ động diễn tả chính xác từng hành vi gây ra vụ thảm sát. 

Ông Vinh cũng cho biết thêm, buổi thực nghiệm không có nghi can thứ 3 vừa bị bắt ngày 9/8 là Trần Định Thoại, bởi người này không xuất hiện và tham gia vụ thảm sát.

Về thời gian diễn ra xét xử, ông cho hay vẫn chưa xác định được, bởi công tác thực nghiệm chỉ là một trong những bước điều tra chứ không phải kết thúc điều tra. 

"Đến nay xuất hiện thêm nghi can thứ 3, cơ quan điều tra còn nhiều việc phải làm nên chưa thể nói chính xác ngày xét xử", luật sư nói.

Gần 5 giờ thực nghiệm vụ thảm sát ở Bình Phước

Hai nghi can vụ thảm sát ở Bình Phước bình tĩnh bước xuống xe, thực nghiệm lại động tác quật ngã Dư Minh Vỹ (14 tuổi) xuống đất rồi cầm dao đoạt mạng.

Trường Nguyên - Ngọc An

Bạn có thể quan tâm