Cuong Tran ngồi cách một hàng ghế từ khu vực bị bung thân cửa. Ảnh: BBC. |
Cuong Tran nói với BBC rằng dây an toàn đã cứu anh khi điện thoại, tất và giày đều bị xé toạc do áp suất giảm không kiểm soát được ở độ cao hơn 4.800 m trên không phận Portland, bang Oregon.
Người đàn ông này là một trong 7 hành khách đã đệ đơn kiện Boeing, Alaska Airlines và Spirit AeroSystems.
Các công ty này từ chối bình luận, theo BBC.
Khoảnh khắc đáng sợ nhất
Các hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội - và sau đó được Ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) công bố - cho thấy khoảng hở rộng ở bên hông máy bay Boeing 737-9 Max, trong khi mặt nạ dưỡng khí treo lủng lẳng trên chuyến bay vào ngày 5/1.
Qua điều tra sơ bộ, các cơ quan quản lý của Mỹ đã phát hiện bốn chốt quan trọng - dùng để giữ cái gọi là plug cửa bị thiếu trên chuyến bay đi Ontario, California.
177 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay may mắn thoát chết nhưng anh Cuong Tran bị thương, với vết rách ở chân. Anh ngồi trên chuyến bay kế bên bạn mình, chỉ cách một hàng ghế từ khu vực bị bung thân cửa.
Các chuyên gia hàng không cho hay bộ phận bị bung trên máy bay không phải khung cửa sổ thông thường, mà là tấm bịt cửa chuyên dụng được dùng để trám vào vị trí vốn là cửa thoát hiểm trên thân phi cơ Boeing 737 MAX 9.
Chia sẻ với BBC, Cuong Tran, 40 tuổi, cho biết sự việc xảy ra ngay sau khi máy bay cất cánh, thời điểm anh thường bắt đầu lim dim ngủ.
“Cơ trưởng nói chúng tôi đã vượt qua độ cao 3.000 m. Sau đó khoang cửa bung vào chúng tôi và tôi nhớ cơ thể mình bị nhấc lên. Sau đó toàn bộ phần thân dưới của tôi bị gió hút xuống”, Cuong Tran nói.
Tran cho biết quá trình giảm áp suất kéo dài khoảng 10 hoặc 20 giây và anh mô tả những hành khách khác xung quanh không thể tin được chuyện gì đang xảy ra.
“Có lẽ đây là lần đầu tiên trong đời tôi có cảm giác không thể kiểm soát được mọi thứ. Tôi không thể tin nổi vào toàn bộ tình huống này”, anh Tran nói.
“Cảm giác không kiểm soát được khá đáng sợ. Lực hút rất mạnh và tôi cố gắng sống sót. Cuối cùng, cả hai chiếc giày của tôi đều bị hút ra ngoài dù tôi đi giày khá chật”.
“Điện thoại trong tay tôi biến mất”.
Cuong Tran. Ảnh: BBC. |
Máy bay sau đó hạ cánh khẩn cấp ở Sân bay Quốc tế Portland và hành khách được các dịch vụ khẩn cấp chăm sóc.
Tran nói thêm: “Họ nói tất cả kéo dài khoảng 30 phút nhưng cảm giác như lâu hơn rất nhiều”.
“Tôi không có điện thoại nên không biết thời gian, tôi chỉ ngồi đó nhìn chằm chằm vào cái lỗ và hy vọng nó sẽ không bị hư hại thêm nữa.
“Đó là khoảnh khắc đáng sợ nhất - chờ đợi. Cơ thể tôi đang hồi phục nhưng có một vết sẹo lớn ở chân. Tôi không biết liệu vết sẹo có biến mất được không”.
Khởi kiện
Tran là một trong số nhiều hành khách kiện Alaska Airlines, Boeing và nhà sản xuất Spirit Aerosystems, cho rằng vụ việc đã khiến họ bị chấn thương thể chất và “đau khổ tinh thần nghiêm trọng, sợ hãi và lo lắng”.
Cuong Tran bị thương ở chân sau trải nghiệm đáng sợ trên máy bay của Alaska Airlines. Ảnh: BBC. |
Phần thân bị bung trên chiếc máy bay mang số hiệu 1282 của hãng hàng không Alaska Airlines hôm 5/1. Ảnh: New York Times. |
Các nguyên đơn đang yêu cầu các khoản bồi thường thiệt hại mặc dù không nêu rõ con số.
Spirit Aerosystems, Boeing và Alaska Airlines cho biết họ sẽ không bình luận về vụ kiện đang chờ xử lý.
Luật sư Timothy A Loranger nói với BBC rằng quá trình kiện tụng có thể mất “vài năm” vì có rất nhiều người liên quan.
Ông Loranger nói: “Chân (ông Tran) gần như bị hút ra khỏi máy bay nếu không được thắt dây an toàn. Điều đó thật đáng sợ”.
Ảnh chụp bên ngoài thân máy bay cho thấy tấm bịt cửa bị bung ra trên chiếc Boeing 737 MAX 9 của hãng Alaska Airlines. Ảnh: kptv. |
Vụ kiện này đã được đệ trình lên Tòa án Thượng thẩm Quận King, bang Washington trong khi một nhóm hành khách khác đang kiện đòi Alaska Airlines và Boeing bồi thường 1 tỷ USD vì hành vi xao nhãng.
Alaska Airlines trước tiên đã ngừng bay phi đội 737 MAX 9 gồm 65 máy bay. Tiếp theo đó là lệnh của Cục Hàng không Liên bang (FAA) yêu cầu tất cả hãng hàng không ngừng sử dụng mẫu Boeing 737 MAX 9 - khoảng 171 chiếc trên toàn thế giới.
Boeing đang chịu sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý với các cuộc điều tra về tiêu chuẩn chất lượng và an toàn của công ty trong quá trình sản xuất.
Hôm 13/3, NTSB cho biết sẽ tổ chức một phiên điều trần kéo dài hai ngày về vụ việc vào đầu tháng 8.
Nhưng Chủ tịch NTSB Jennifer Homendy nói rằng Boeing đã không thể cung cấp thông tin chính liên quan đến những việc được thực hiện trên máy bay của hãng hàng không Alaska Airlines trước khi xảy ra sự cố bung thân cửa hồi tháng 1.
Trong thư gửi lãnh đạo Ủy ban Thương mại, Khoa học và Giao thông của Thượng viện Mỹ, bà Homendy cho biết do chốt bị hỏng nên thân cửa trên chiếc máy bay Boeing của hãng hàng không Alaska Airlines đã được tháo để sửa chữa vào tháng 9/2023.
Việc sửa chữa này đã được tiến hành tại cơ sở Renton của Boeing tại Washington (Mỹ), trước khi giao lại cho Alaska Airlines vào ngày 31/10/2023.
“Cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa biết ai đã thực hiện công việc mở, lắp lại và đóng chốt cửa trên chiếc máy bay gặp sự cố”, bà Homendy cho biết.
“Sự vắng mặt của những hồ sơ đó sẽ làm phức tạp thêm cuộc điều tra của NTSB trong tương lai”.
Bộ phận bị bung trên chiếc Boeing 737 MAX 9 của hãng Alaska Airlines được tìm thấy cạnh nhà dân ở Portland, Oregon, ngày 8/1. Ảnh: Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ. |
Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn
Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.