Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình 8 năm tìm lại cuộc đời của cậu bé 'không có mặt'

Lê Trung Tuấn (sinh năm 1998) có 5 năm sống chung với khối u quái ác. Nhờ “phép màu” từ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, em đã tìm lại gương mặt của mình.

8 nam cua cau be khong co mat anh 1
Năm 10 tuổi, gương mặt của Lê Trung Tuấn (huyện Như Thanh, Thanh Hóa) bất ngờ xuất hiện khối u ác tính kéo rộng từ miệng đến trán. Căn bệnh quái ác từng khiến Tuấn chảy máu mũi không cầm được trong nửa tháng, sụt cân từ 36 kg xuống 20 kg. Sau 4 năm, khối u phá hủy một phần xương sọ, xoang trán, ăn sâu vào nền sọ, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng. Bố Tuấn đưa em đưa đi khám chữa ở nhiều nơi nhưng các bác sĩ đều lắc đầu.
8 nam cua cau be khong co mat anh 2
Giữa năm 2013, hành trình chữa bệnh của Tuấn có bước ngoặt quan trọng khi em gặp được GS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City. GS Liêm đã mời chuyên gia tạo hình người Mỹ McKay McKinnon hội chẩn và quyết định phẫu thuật cho Tuấn. Thách thức lớn nhất của ca mổ là khối u ác tính đã ăn rất sâu vào hộp sọ; nên việc tách u đòi hỏi kỹ thuật cao để không ảnh hưởng đến cấu trúc mắt, sọ não.
8 nam cua cau be khong co mat anh 3
Ngày 23/7/2013, ca phẫu thuật đầu tiên cho Tuấn tại Vinmec, do quỹ Thiện tâm của Tập đoàn Vingroup hỗ trợ, được thực hiện. Trong 10 giờ, GS McKay McKinnon và các bác sĩ Vinmec đã nỗ lực tách bỏ khối u mà không ảnh hưởng đến cấu trúc các bộ phận khác trên khuôn mặt.
8 nam cua cau be khong co mat anh 4
Sau ca mổ lần đầu tiên, Tuấn bắt đầu ổn định sức khỏe và trở lại trường học.
8 nam cua cau be khong co mat anh 5
Ngày 18/9/2014, GS McKay Mc Kinnon tiếp tục ca phẫu thuật thứ 2 nhằm tạo hình lại gương mặt cho Tuấn. Các bác sĩ khẳng định, sau 2 lần phẫu thuật, Tuấn đã không còn tế bào khối u, đồng thời khả năng nhìn cũng tiến triển rõ rệt.
8 nam cua cau be khong co mat anh 6
Sau thời gian dài chăm sóc, các cô điều dưỡng khoa Ngoại ở Vinmec xem Tuấn như người nhà.
8 nam cua cau be khong co mat anh 7
Mỗi lần Tuấn mổ, GS Nguyễn Thanh Liêm luôn dành thời gian thăm khám tiến tiển bệnh và động viên Tuấn.
8 nam cua cau be khong co mat anh 8
Sau lần mổ thứ 3 thì sức khỏe Tuấn đã phục hồi tốt. Em xin bố học thêm nghề lái xe.
8 nam cua cau be khong co mat anh 9
Tháng 3/2016, lúc gặp lại GS Mc Kinnon, Tuấn ra dáng một thiếu niên trưởng thành và bắt đầu học tiếng Anh để nói chuyện với ông.
8 nam cua cau be khong co mat anh 10
Ca mổ cuối diễn ra vào tháng 12/2016. GS Mc Kinnon đã nối thông hầu - họng và tạo hình sống mũi cho Tuấn. Em thể hiện sự hài lòng về dung mạo của mình khi đã hồi phục 80% so với bình thường.
8 nam cua cau be khong co mat anh 11
Sau 3 năm đồng hành và điều trị, GS Mc Kinnon chia tay người bạn nhỏ và gửi lời chúc Tuấn sẽ có tương lai tươi sáng.
8 nam cua cau be khong co mat anh 12
Hành trình tìm lại khuôn mặt của Tuấn đã cán đích thành công. Cậu bé ngày nào trở thành thanh niên chững chạc, tự tin với những dự định mới trong cuộc sống. “Em mong muốn GS Mc Kinnon sẽ trở lại Việt Nam và đồng hành cùng các bác sĩ Vinmec, quỹ Thiện tâm chữa trị được cho những người không may mắc bệnh hiểm nghèo như em”, Tuấn xúc động chia sẻ.

Giang Thư Quân

Bạn có thể quan tâm