Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình của Captain America trong lịch sử MCU

Trang Screen Rant đã điểm lại những dấu mốc quan trọng trong cuộc hành trình phức tạp của Đại úy Mỹ suốt chiều dài lịch sử vũ trụ điện ảnh Marvel.

Captain America Avengers Endgame anh 1
Steve Rogers - Chàng trai gầy yếu đến từ Brooklyn ghét bị bắt nạt: Lần đầu tiên người hâm mộ gặp gỡ Steve Rogers là vào những năm 40 của thế kỷ 20. Chàng trai gầy yếu đến từ Brooklyn (New York) nuôi khát vọng nhập ngũ cháy bỏng nhưng không thành. Ở một góc phố nọ, anh bị một kẻ to xác bắt nạt. Dù đánh không lại nhưng sâu trong ánh mắt của Steve Rogers lúc đó là tinh thần quật cường hiếm thấy. Ngay từ giây phút này, anh đã nhận thức sâu sắc về lẽ phải, về những việc làm đúng đắn để bảo vệ mọi người. Và như tiến sĩ Erskine nhận xét, Steve có thể không phải là quân nhân cơ bắp nhất, nhưng lại là người dũng cảm nhất.
Captain America Avengers Endgame anh 2
Bước đầu trở thành Captain America: Vì lòng tốt hiếm có của mình, Steve Rogers lọt vào mắt xanh của tiến sĩ Erskine. Ông đã chọn anh cho thử nghiệm tiêm huyết thanh siêu chiến binh. Từ một chàng trai gầy yếu, Steve Rogers trở nên cao lớn hơn, cơ bắp hơn, mạnh mẽ hơn. Ban đầu, Captain America bị xem như công cụ giúp đẩy mạnh bán trái phiếu chiến tranh. Nhưng ngay khi biết người bạn thân Bucky Barnes gặp nguy, anh sẵn sàng lao vào hang ổ của HYDRA để cứu bạn cùng những người lính khác. Từ khoảnh khắc đó, anh bắt đầu trở thành một Captain America đúng nghĩa, một người hùng thực thụ chứ không phải là “linh vật” phục vụ bán trái phiếu chiến tranh.
Captain America Avengers Endgame anh 3
Siêu anh hùng bị thời gian bỏ quên sau 70 năm “ngủ đông”: Cuối Captain America: The First Avenger, Steve Rogers đã chọn hy sinh bản thân, lái chiếc máy bay của Red Skull đâm xuống biển Bắc Cực để bảo vệ người dân New York. Tỉnh dậy sau một giấc “ngủ đông” dài 70 năm, anh trở thành người đàn ông của thế kỷ 21, với vẻ ngoài không chút lão hóa. Trong khi đó, những người từng thân thiết với anh như đặc vụ Peggy Carter đã biến thành một bà lão. Đại úy Mỹ nhất thời cảm thấy lạc lõng trước thế giới mới.
Captain America Avengers Endgame anh 4
Trở thành một thành viên của biệt đội Avengers: Trong The Avengers, người hâm mộ có thể thấy Steve Rogers đã nỗ lực để hòa nhập với cuộc sống mới. Anh được Nick Fury chiêu mộ cho sáng kiến lập ra biệt đội Avengers. Tất nhiên, ban đầu, họ phải mất một khoảng thời gian để làm quen với nhau, chiến đấu cùng nhau nhịp nhàng như một đội thực sự. Có thể nói, đây là bước ngoặt lớn trong cuộc đời Captain America. Một lần nữa, anh có thể đứng lên chống lại những kẻ bắt nạt và bảo vệ thế giới.
Captain America Avengers Endgame anh 5
Vỡ mộng với The Winter Soldier: Trong Captain America 2, Steve Rogers đã làm việc cho SHIELD. Đại úy Mỹ vẫn còn tiếc thương cho cuộc sống cũ và những người cũ mà anh quan tâm. Anh bắt đầu tìm được người mình có thể tin tưởng như Sam Wilson. Nhưng cũng chính lúc này, Steve Rogers khám phá ra sự thật khủng khiếp bên trong SHIELD. HYDRA vẫn còn tồn tại. Vì điều này, niềm tin của Captain America vào chính quyền bắt đầu lung lay. Sự thay đổi trong cách nghĩ của anh được thể hiện rõ nét hơn trong các bộ phim sau.
Captain America Avengers Endgame anh 6
Sự xuất hiện của Bucky Barnes: Một dấu mốc quan trọng khác trong hành trình của Captain America là việc người bạn thân Bucky Barnes vẫn còn sống. Tuy nhiên, Bucky đã bị HYDRA tẩy não, trở thành chiến binh mùa đông – tay sai đắc lực cho hàng loạt vụ ám sát của tổ chức này. Captain America thà chết chứ không đánh lại bạn thân mình. Sự xuất hiện của Bucky là một trong những yếu tố quyết định đến hành trình của Captain America trong những bộ phim còn lại.
Captain America Avengers Endgame anh 7
Xung đột với một trụ cột khác của đội Avengers – Iron Man: Mối quan hệ giữa Captain America và Tony Stark luôn tồn tại những mâu thuẫn ngầm ngay từ khoảnh khắc đầu tiên chạm mặt trong The Avengers. Họ khác biệt, nhưng cùng chung lý tưởng bảo vệ con người và thế giới. Có những lúc, họ tôn trọng nhau nhưng không thiếu những lần họ bất hòa. Trong Age of Ultron, mối quan hệ của họ đã có phần căng thẳng hơn. Điều này gián tiếp dẫn đến cuộc nội chiến bên trong biệt đội Avengers trong Captain America: Civil War.
Captain America Avengers Endgame anh 8
Phá vỡ nguyên tắc để làm những điều anh cho là đúng: Trong Civil War, suy nghĩ của Steve Rogers bắt đầu có sự thay đổi lớn. Anh tỏ ra trung thành với con người và lý tưởng của mình hơn bất cứ tổ chức nào. Trong khi Iron Man và một vài người khác đồng ý với Hiệp định Sokovia thì Captain tỏ rõ thái độ chống đối. Điều này được thể hiện rõ hơn khi Bucky Barnes bị đổ oan là thủ phạm gây ra vụ đánh bom tại lễ ký kết hiệp định ở Vienna, Áo. Steve Rogers phải đấu tranh giữa việc cứu thế giới và cứu bạn mình. Đại úy Mỹ sẵn sàng đối mặt với cái chết thay vì bỏ mặc Bucky.
Captain America Avengers Endgame anh 9
Trốn chạy: Sau Civil War, Captain America buộc phải tìm nơi trú ẩn và trở thành tội phạm chiến tranh. Anh dừng chân tại Wakanda trước khi thực hiện nhiệm vụ bí mật với Falcon và Black Widow. Cap bị vỡ mộng và bối rối về việc làm thế nào thể hiện vai trò của Đại úy Mỹ. Không còn chiếc khiên và mất niềm tin vào chính quyền, anh bắt đầu giữ khoảng cách với danh xưng này.
Captain America Avengers Endgame anh 10
Một lần nữa trở thành người lãnh đạo: Trong Avengers: Infinity War, Steve Rogers vẫn phải trốn chạy. Tuy nhiên, khi Thanos bành trướng sức mạnh và Tony Stark không còn ở đó để bảo vệ Trái đất, anh một lần nữa trở thành người lãnh đạo. Steve Rogers đã tập hợp phần còn lại của đội Avengers cho trận chiến ở Wakanda. Khi cả đội không ngăn nổi cú búng tay diệt một nửa sinh linh vũ trụ của Thanos, anh đã hoàn toàn suy sụp. Nhưng trong Avengers: Endgame, có khả năng Steve Rogers sẽ lấy lại được chiếc khiên và tiếp tục tỏa sáng với danh xưng Captain America vốn thuộc về mình.

Nguyên Hạnh

Bạn có thể quan tâm