Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình gian nan của tay đấu Muay Thái chuyển giới

Dù Thái Lan là nơi khá cởi mở với người chuyển giới, Nong Rose Baan Charoensuk vẫn gặp phải nhiều rào cản và sự kỳ thị trong làng đấu Muay Thái.

Võ sĩ Muay Thái chuyển giới chiến đấu vì sự tôn trọng Nong Rose Baan Charoensuk nói rằng cô thi đấu không chỉ vì chiến thắng mà còn để giành lấy sự tôn trọng của cộng đồng cho người chuyển giới.
nu vo si Muay Thai anh 1
"Tôi không thể chống chọi lại sức mạnh và thể chất của cô ấy", Karun "Priewpak" Kaemlam, một võ sĩ Muay Thái nói về Nong Rose Baan Charoensuk, cô gái vừa đánh bại anh trong trận đấu 5 ván hồi đầu tháng này. Rose, như cách Charoensuk thường được gọi, năm nay 21 tuổi và là một trong những võ sĩ chuyển giới đầu tiên của Thái Lan.
nu vo si Muay Thai anh 2
"Cô ấy chiến đấu như một người đàn ông vì cô ấy thật sự là một người đàn ông", Reuters dẫn lời Kaemlam  nói sau trận đấu với Rose tại một sân vận động ở Bangkok.
nu vo si Muay Thai anh 3
Trận thắng trước Kaemlam là chiến thắng thứ hai liên tiếp của Rose tại sân vận động Rajadamnern, sàn đấu danh giá đối với Muay Thái. Đám đông lần này rõ ràng thuộc về Rose, họ hò reo cổ vũ cô trong suốt trận đấu.
nu vo si Muay Thai anh 4
Rose bắt đầu tập Muay Thái năm 8 tuổi theo sự khích lệ của người chú. Cô cũng phát hiện giới tính thật của mình từ rất sớm và bắt đầu trang điểm, mặc áo ngực phụ nữ lên sàn đấu.
nu vo si Muay Thai anh 5
Dù Thái Lan được biết đến là một đất nước thân thiện với người chuyển giới, một số người vẫn nói họ bị xem là công dân hạng hai tại đây.
nu vo si Muay Thai anh 6
Những người chuyển giới như Rose có thể xuất hiện trên truyền hình, tham gia các cuộc thi sắc đẹp nhưng không thể thay đổi giới tính trong giấy tờ.
nu vo si Muay Thai anh 7
Tại vùng nông thôn nơi Rose thi đấu, cô thường đối mặt với nhiều lời gièm pha từ các đồng nghiệp.
nu vo si Muay Thai anh 8
"Họ nói họ không muốn đấu với một người chuyển giới, dù thắng hay thua cũng đều mất mặt cả", Rose kể. "Tôi vẫn đối mặt với những lời xúc phạm, nhưng giờ tôi không quan tâm nữa".
nu vo si Muay Thai anh 9
Puttipong Plukram, chủ trại huấn luyện ở Buriram, nơi Rose từng luyện tập, nói rằng cô là "một hình mẫu tuyệt vời". Plukram chỉ ra lối sống và tập luyện kỷ luật của Rose cũng như việc cô luôn chạy nhanh hơn những người khác.
nu vo si Muay Thai anh 10
Rose hy vọng cô có thể trở thành đại sứ quảng bá Muay Thái trên thế giới cũng như khích lệ những người chuyển giới ở các vùng nông thôn theo đuổi bộ môn này mà không nản lòng vì những khó khăn ban đầu.
nu vo si Muay Thai anh 11
"Họ phải thất bại trước, rồi sau đó vượt qua nó. Khi đấy, đích đến sẽ không còn xa nữa", cô nói.
nu vo si Muay Thai anh 12
Rose cùng bạn bè trong một phòng tập ở tỉnh Buriram.
nu vo si Muay Thai anh 13
Rose chụp ảnh cùng người hâm mộ bên ngoài sân vận động Rajadamnern ở Bangkok, nơi cô vừa thắng 2 trận liên tiếp. 
nu vo si Muay Thai anh 14
Rose cùng bạn trai của cô, Bear.

Phương Thảo

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm