Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình khám phá vòng cung Tây Bắc

Sau 4 ngày xuyên Việt, đoàn chúng tôi hướng thẳng Sapa theo đường Sơn Tây, Nghĩa Lộ, Tú Lệ rồi qua đêm tại Mù Cang Chải.

Hành trình khám phá vòng cung Tây Bắc

Sau 4 ngày xuyên Việt, đoàn chúng tôi hướng thẳng Sapa theo đường Sơn Tây, Nghĩa Lộ, Tú Lệ rồi qua đêm tại Mù Cang Chải.

Bữa ăn đầu tiên khi tiến về Tây Bắc: heo lửng, gà mò, trứng rán, rau rừng luộc…
Và rồi khung cảnh của vùng núi phía Bắc cũng dần dần hiện ra khiến mọi người trong đoàn bất ngờ choáng ngợp trước thiên nhiên hùng vĩ. Trong chặng này tôi đã được gặp con đèo đầu tiên trong Tứ đại đèo Tây Bắc: đèo Khâu Phạ. Tuy nhiên khi đến đây trời cũng vừa sập tối, sương mù giăng kín, tầm nhìn chỉ còn khoảng 3-5m, đường lại đang làm lại rất xấu khiến tôi phải bỏ qua khung cảnh trên con đèo dài nhất Tây Bắc này.
Tới Nghĩa Lộ trời cũng về chiều, anh chị em ăn vội để kịp lên đường đến Mù Cang Chải qua đêm. Tuy vậy chúng tôi vẫn kịp thưởng thức được đặc sản nơi đây với xôi nếp muối mè, thịt lợn mán, gà đen thật nóng hổi giữa tiết trời lạnh giá.
Đến Mù Cang Chải, cả đoàn bất ngờ vì nhà nghỉ ở đây khá sạch sẽ, tiện nghi, có cả wifi mà giá lại rất phải chăng. Mới 8h tối mà đường phố đã không một bóng người, thật tĩnh lặng.
Đêm và sáng sớm ở Mù Cang Chải
Sớm hôm sau, cả thị trấn sôi động hẳn lên. Lúc này chúng tôi bắt đầu thấy được sự giao thoa văn hóa của bà con các dân tộc nơi đây.
Mùa này Mù Cang Chải không có lúa, ruộng bậc thang chỉ toàn đất trơ trọi nhưng điều đó lại như một lời mời chúng tôi quay lại đây vào vụ mùa để có thể cảm nhận vẻ đẹp Tây Bắc thật trọn vẹn.
Thật may mắn, sáng nay thời tiết khá tốt, đoàn chúng tôi vượt tiếp ngọn đèo Ô Quy Hồ thật thuận lời. Đường đi với những khúc cua gắt liên tục nhưng tốt hơn rất nhiều. Sương mù dường như là một đặc sản của Tây Bắc, ngay giữa trưa mà vẫn giăng kín khiến tầm nhìn khi lên giữa đỉnh đèo rất kém. Tuy vậy, khi đã quen thì điều này mang lại cho ta một cảm giác thật thú vị.
Khung cảnh trên Ô Quy Hồ
Buổi chiều, Sapa chào đón chúng tôi bằng một khung cảnh thật ngoạn mục. Tôi có thể thấy được trên gương mặt của mỗi người một nét hân hoan khi đứng trước vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây.
Mây bay như thác đổ giữa trời
Sapa thật nhộn nhịp, thời tiết nơi đây cũng cực kỳ thú vị. Mới nắng đó, sương kéo đến lúc nào không hay, cứ thế liên tục trong suốt cả buổi chiều.
Các quầy đặc sản hấp dẫn như thế này rất nhiều trong chợ.
Nhà Thờ Đá Sapa trong buổi chiều tà
Đêm Sapa thật đẹp chìm trong sương mờ.
Rời Sapa, đất Điện Biên anh hùng là điểm đến tiếp theo. Sông Nậm Na xanh ngắt chạy dọc theo đường đi. Ngay ngã ba sông, cầu Hang Tôm mới cứng cáp nối liền 2 bờ. Trên cầu gió rất to, có thể thôi bay mũ hay găng tay nếu bạn bất cẩn.
Tượng đài chiến thắng tại Điện Biên
Ngày cuối cùng, chúng tôi tiến thẳng Hà Nội để hoàn thành cung đường Tây Bắc. Vì thời gian có phần gấp rút cho nên một số cảnh đẹp hai bên đường chỉ kịp ghi bằng mắt. Hẹn gặp lại Tây Bắc một ngàn không xa.
Đỉnh đèo Pha Đin
Chiều xuống tại Mộc Châu.

 

Độc giả Phan Công Hiếu

conghieu212@gmail.com

Theo Infonet

Chia sẻ kinh nghiệm du lịch bụi:

Nếu bạn có những kỷ niệm đẹp về những chuyến đi bụi đầy thú vị, về những cảnh đẹp trên đường đã qua hay những gương mặt ấn tượng đã gặp, hãy chia sẻ với chúng tôi tại địa chỉ zingnews@zing.vn. Vui lòng gửi bài viết bằng tiếng Việt có dấu, từ 300 từ trở lên và có kèm hình minh họa.

Độc giả có bộ ảnh được chọn đăng sẽ được nhận nhuận bút từ tòa soạn.

Độc giả Phan Công Hiếu

conghieu212@gmail.com

Bạn có thể quan tâm