Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình làm giấy chứng tử: Chuyện như ở phường Văn Miếu không hiếm

Liên quan đến việc người dân tố gặp khó khăn khi xin giấy chứng tử tại phường Văn Miếu (quận Đống Đa, Hà Nội), bạn đọc cho rằng tình trạng này phổ biến ở nhiều địa phương khác.

Mới đây, vụ việc chị Vũ Thanh Hoa phản ánh gặp khó khăn khi xin giấy chứng tử ở phường Văn Miếu (quận Đống Đa, Hà Nội) thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Nhiều độc giả chia sẻ câu chuyện của bản thân gặp khó khăn khi đi làm giấy tờ, công chứng... tại địa phương sở tại. Bạn đọc cho rằng tình trạng này không hiếm thấy và diễn ra khá thường xuyên ở nhiều nơi.

Khổ như đi công chứng

Chia sẻ với bức xúc của chị Vũ Thanh Hoa, người tố gặp khó khăn khi xin giấy chứng tử tại phường Văn Miếu, độc giả Trần Hùng Cường nhớ lại lần đi hơn chục lượt mới công chứng được giấy tờ tại UBND xã.

Anh kể, lần đó con anh làm thủ tục nhập học trên thành phố nên anh đi công chứng giấy tờ, hoàn thiện hồ sơ cho con. Lần nào anh đến UBND xã, cán bộ cũng nói: "Sếp không có mặt, hẹn lần sau!". Phải mất 5 ngày, giấy tờ của anh mới được công chứng. Đó không phải là lần duy nhất anh mất thời gian cho việc công chứng giấy tờ.

"Không hiểu sao các 'sếp' lại đi họp cùng một lúc, bận cùng một ngày như vậy? Khi người dân cần xin giấy tờ gì gấp, họ phải làm sao?", bạn đọc này thắc mắc.

can bo phuong Van Mieu anh 1
Nhiều độc giả cho rằng tình trạng này diễn ra khá phổ biến tại các địa phương.

Từng trải qua trường hợp tương tự, thành viên Phạm Duy Quang cho biết bản thân khá khó chịu với cách làm việc của một số cán bộ ở địa phương. Anh cho biết ngày 19/10/2011, anh đi chứng giấy tờ để bổ sung vào hồ sơ xin việc. 

Đến nơi, anh thấy phòng tiếp dân vẫn mở cửa nhưng không ai làm việc. Ngồi đợi một lúc, anh nghe thấy tiếng hát hò, ăn uống, trêu đùa nhau trên tầng. Họ đang tổ chức mừng ngày Phụ nữ Việt Nam.

"Bực quá, mình làm ầm lên. Mọi người chạy xuống xin lỗi với lý do vui quá nên ăn mừng sớm một ngày. Đã thế, mấy người còn bảo sao không đến sớm hay muộn hơn lại đến đúng lúc họ đang ăn mừng...", Duy Quang kể lại.

Không chỉ xảy ra ở các UBND xã, tình trạng gây khó dễ cho dân ở một số trường học cũng khiến nhiều bạn đọc suy ngẫm. Tài khoản My Trang cho rằng: "Ở các cơ quan nhà nước khác đã đành, đằng này môi trường giáo dục nhân cách con người còn diễn ra trường hợp này thì thật khó hiểu".

Độc giả bày tỏ sự bức xúc khi xin cho con học lớp 1 trái tuyến. "Mình đến 5-6 lần, cô hiệu trưởng bận đi họp. Có lần đến từ 8h sáng, bảo vệ nói cô đi họp đến 11h30. Đúng giờ đó, mình đến gặp, hiệu trưởng kêu bận ăn cơm, nghỉ trưa và hẹn 2h chiều. Mình lại đến đúng giờ nhưng cô lại đi họp tiếp. Thất vọng, ức chế nhưng tôi vẫn phải nhẫn nhịn để xin cho con", độc giả bày tỏ.

Phải tận tâm phục vụ người dân 

Bên cạnh đó, không ít độc giả khác nhận định một số nơi, cán bộ nhà nước làm việc nhiệt tình, giải quyết hợp lòng dân...

Để minh chứng cho điều này, độc giả Vũ Hoài Thương kể lại, năm 2016, đoàn cán bộ cơ sở phường Cửa Đông (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang nghỉ ở Sầm Sơn. Sáng chủ nhật, cô nhận được tin một bác nhà cùng ngõ từ trần. Gia đình bác rất lúng túng vì lo ngày nghỉ không xin được xác nhận của UBND phường vào giấy khai tử, để gia đình làm tiếp các thủ tục hậu sự.

"Tôi nói chuyện này với Chủ tịch UBND phường. Ngay lập tức, anh gọi điện về nhà cho Phó chủ tịch UBND phường phụ trách hộ tịch đến trụ sở cơ quan, sẵn sàng đón hồ sơ giải quyết cho gia quyến người từ trần. Vụ việc được giải quyết rất nhanh chóng", độc giả này viết.

Bạn đọc nhấn mạnh: "Ở phường tôi, xác nhận khai tử đã được quy định đó là công việc ưu tiên, có thể linh hoạt để trả giấy xác nhận sớm nhất cho thân nhân người quá cố. Vì khâu này rất quan trọng để các khâu hậu sự tiếp theo được nhanh chóng, thuận lợi".

Từ câu chuyện này, nhiều bạn đọc bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng nên có cách xử lý, giải quyết hợp lý hơn trong các trường hợp như vậy.

"Mình nghĩ các trường hợp có người mất như thế này, cán bộ nên linh hoạt trong cách xử lý. Nếu người cấp trên bận thì nên uỷ quyền cho cấp dưới ký xác nhận. Điều này thuận lòng dân vừa để người ra đi được thanh thản hơn", thành viên Hoa Lê nêu ý kiến.

Ngày 25/7, chị Vũ Thanh Hoa đăng tải câu chuyện bức xúc về việc UBND phường Văn Miếu gây khó dễ khi làm thủ tục xin cấp giấy chứng tử cho bố chị.

Sáng 26/7, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu Vũ Mai Khanh bác bỏ việc này và nói rất tạo điều kiện để giải quyết những thủ tục hành chính cho người dân.

Chị Vũ Thanh Hoa xác nhận việc lãnh đạo phường Văn Miếu đến nhà để chia sẻ với gia đình. Người phụ nữ này nói chị không có ý định đưa câu chuyện lên cơ quan cao hơn, và chỉ muốn chia sẻ lên mạng xã hội để nhắc nhở thái độ làm việc của cán bộ phường.

Chị khẳng định sẽ không xóa “status” vì những gì viết trên Facebook là hoàn toàn đúng sự thật.

Lãnh đạo phường phủ nhận hành dân khi ký giấy chứng tử

Chủ tịch phường Văn Miếu (Hà Nội) cùng hai người được nhắc tên trong câu chuyện "hành trình làm giấy khai tử cho bố" đã xin lỗi song phủ nhận việc hành dân.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu làm rõ vụ dân tố bị hành khi xin giấy chứng tử

Chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ việc người dân phản ánh gặp khó khăn khi xin giấy chứng tử ở phường Văn Miếu và xử lý cán bộ liên quan nếu sai phạm.

Anh Thư

Bạn có thể quan tâm