Cũng chính cách làm du lịch bắt rễ từ văn hóa bản địa đã đưa khu du lịch nơi đỉnh thiêng Fansipan đến với giải thưởng Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới 2019 do World Travel Awards trao tặng.
Hấp lực khiến du khách trở lại
Năm 2016, Tập đoàn Sun Group khai trương tuyến cáp treo Fansipan, đưa du khách từ chân núi lên tới đỉnh thiêng của Tây Bắc sau khoảng 15 phút, thay vì phải đi bộ ròng rã 2 ngày trong rừng sâu núi thẳm. Điều này khiến nhiều du khách thầm nhủ ít nhất một lần phải lên Fansipan, vì hành trình không còn gian nan.
Cáp treo Fansipan giúp hành trình lên "nóc nhà Đông Dương" của du khách thêm phần dễ dàng. |
Nhưng khi đã tới một lần, không ít người trong số họ trở lại nơi này, thậm chí nhiều lần sau đó. Anh Duy cho biết: “Tôi đến khu du lịch này nhiều lần rồi. Phần vì tôi là nhiếp ảnh gia, thích cái đẹp vùng Tây Bắc. Phần nhiều khác vì lần nào lên đỉnh Fansipan cũng mang cảm xúc khác. Ngày sương mù, Fansipan đẹp một kiểu, ngày nắng lại khác, rồi lúc hoàng hôn, bình minh… kỳ ảo lắm. Đặc biệt, khu du lịch này thôi thúc người ta trở lại, bởi mỗi mùa, mỗi dịp lễ hội, họ lại có những hoạt động văn hóa, không gian Tây Bắc khá thú vị”.
Những lý do ấy khiến anh Duy trở lại dễ đến cả chục lần trong ba năm qua. Còn chị Hoàng Phương Thảo, du khách từ Hải Dương lên Fansipan tới hai lần vào 5 tháng cuối năm nay.
Quần thể tâm linh trên đỉnh Fansipan là nơi du khách có thể tìm đến để lắng đọng tâm hồn. |
Chia sẻ lý do tự nhận "dở hơi", chị Thảo nói: “Lần đầu tôi lên Fansipan đúng hôm show nghệ thuật Vũ điệu trên mây ra mắt. Hôm đó, đỉnh trời có mưa nhỏ, họ diễn dưới ga đi cáp treo. Tôi bị mê mẩn bởi show diễn ấy. Tôi chưa bao giờ thấy văn hóa Tây Bắc, văn hóa tâm linh được đưa vào nghệ thuật trình diễn tuyệt vời đến thế. Vậy là đầu tháng 12, khi nghe nói show này dừng diễn, tôi quay lại Fansipan, để xem lại một lần nữa ở khu vực sân mây”.
Chị Thảo kể xem clip trên các trang mạng xã hội sẽ không thể "thấm" được cái hay so với có mặt trực tiếp tại show diễn này. Ông xã thường bảo "dở hơi", nhưng chị khẳng định ai cũng muốn xem lại show ấy, nghe lại những điệu nhạc đậm chất Tây Bắc của show này.
Đòn bẩy nâng tầm du lịch Sa Pa
Những du khách ấy yêu Fansipan thực sự. Họ bị mê hoặc bởi chính thiên nhiên kỳ vĩ và hơn thế nữa, bởi nét văn hóa vùng cao độc đáo mà khu du lịch này xây dựng riêng cho mình.
Nét đẹp văn hóa Tây Bắc được Sun Group nâng tầm qua các show diễn nghệ thuật. |
Đến Sun World Fansipan Legend mỗi mùa, du khách sẽ thấy sắc màu văn hóa mới, vẻ đẹp khác lạ. Khi xuân về, khu du lịch tưng bừng mở hội khèn hoa, du khách tha hồ ngắm những cạp váy Mường đủ sắc màu rực rỡ, thưởng thức tiếng khèn, điệu múa điêu luyện do chính nghệ nhân từ các bản làng Tây Bắc trình diễn.
Cuối xuân đầu hè, hoa đỗ quyên nở sáng bừng những triền núi, cũng là lúc Sun World Fansipan Legend vào Lễ hội hoa đỗ quyên. Ngắm những sắc đỗ quyên của núi rừng Hoàng Liên đổ như suối thác trên những triền rừng xanh thẫm từ cabin cáp treo, rồi say mê theo những tiểu cảnh được tạo dựng từ nhiều loài đỗ quyên khác, cùng hòa vào những điệu múa vùng cao, cứ thế, du khách “phải lòng” nơi này.
Rồi thu sang với Lễ hội ẩm thực, Tuần lễ mùa lúa chín..., du khách được giã bánh dày, làm bánh cốm, thử nấu rượu séng cù, rượu thóc, thưởng thức cơm lam với lợn bản nướng, nếm thắng cố bên nếp nhà sàn Tây Bắc. Cũng đừng quên rằng mỗi lễ hội ở đây lại là dịp để thấy bà con dân bản sống đời Tây Bắc như thế nào, được chứng kiến họ vui hội ra sao, với những trò chơi dân gian từ nghìn đời này vẫn không thôi hấp dẫn.
Văn hóa mang đến nhiều giá trị cho du lịch. |
Cứ quay đi quay lại một năm với mấy mùa hội ấy, du khách chẳng khi nào thấy một Fansipan cũ kỹ. Giờ đây, với các Phật tử, Fansipan còn là chốn hành hương mỗi mùa lễ Tết, khi cần tìm chốn thanh tịnh để lắng lại lòng mình trước bộn bề cuộc sống.
Văn hóa Tây Bắc, văn hóa tâm linh cứ thấm đẫm chảy tràn suốt không gian khu du lịch, từ chân núi lên tới đỉnh. Du khách đến với nơi này cũng tựa như được du ngoạn một vùng Tây Bắc thu nhỏ với nhiều khám phá thú vị liên tục mở ra. Họ không chỉ được chứng kiến một Tây Bắc nguyên bản, mà còn thấy văn hóa, văn hóa tâm linh vùng cao được nâng tầm trong những show nghệ thuật đặc biệt như Vũ điệu trên mây.
Giải thưởng Điểm du lịch văn hóa hấp dẫn hàng đầu thế giới phần nào minh chứng cho cách làm du lịch của Sun Group. |
Làm du lịch từ cội rễ từ văn hóa sẽ dễ đi vào lòng du khách, khiến họ muốn quay lại nhiều lần. Văn hóa có thể đem tới những biến hóa sống động để có thêm những sản phẩm mới hấp dẫn. Và văn hóa cũng là nguồn cội của những trái ngọt cho người làm du lịch. Nhìn vào cách Sun World Fansipan Legend vượt qua nhiều điểm du lịch quốc tế, để được vinh đanh Điểm du lịch văn hóa hấp dẫn hàng đầu thế giới sẽ thấy được điều này.
Bình luận