Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình sáng tạo của nhà thiết kế Dương Khánh Duy

Vừa là diễn viên, vừa điều hành một công ty thiết kế nội thất, Dương Khánh Duy là một gương mặt nghệ sĩ doanh nhân được công chúng ưu ái, dành nhiều thiện cảm.

Anh Dương Khánh Duy, CEO công ty Ideal Space, 30 tuổi.

- Cơ duyên nào đưa anh đến với lĩnh vực thiết kế nội thất?

- Ngày bé, trong lúc bạn bè hào hứng tham gia những trò chơi vận động, tôi lại thích ngồi vẽ và mơ ước sau này mình sẽ thiết kế những căn nhà đẹp. Cho đến hôm nay, tôi nghĩ là mình đã làm được điều mình muốn. Tôi cho rằng con người sẽ hạnh phúc nhất với hai điều, đó là sự tự do và được làm những điều mình thích. Tôi không ngại khổ và thử thách, điều tôi sợ nhất là sống không có đam mê và mục đích. Lúc đó bạn sẽ giống như “máy làm việc”.

- Với anh, thiết kế đóng vai trò thế nào trong cuộc sống?

- Với tôi thiết kế là định mệnh của mình, mà đã gọi là định mệnh, dù rẽ hướng nào đích đến cuối cùng vẫn là đam mê đã chọn từ đầu. Sau hai năm làm thuê trong một công ty bất động sản, tôi nghĩ đã đến lúc mình sống với đam mê. Tôi bỏ việc và quyết định thành lập công ty riêng. Lúc đó, tôi không nghĩ đến những điều lớn lao, điều duy nhất thôi thúc tôi lao vào thử thách đó chính là niềm đam mê với những căn nhà.

- Con đường lập nghiệp của anh có những khó khăn và thuận lợi gì?

- Thời gian đầu thành lập công ty tôi gặp rất nhiều khó khăn, nhưng tôi biết biến những thứ mình tích lũy được ở quá khứ thành điểm mạnh. Nhờ làm trong công ty bất động sản lớn của nước ngoài, tôi được tiếp xúc với những công trình hiện đại và quy mô, chính điều này đã giúp tôi tạo ra tư duy thiết kế của riêng mình.

Điều tôi thiếu nhất trong lúc đầu lập nghiệp là sự tin tưởng của khách hàng. Tôi đã áp dụng phương châm: nên xác định rõ điểm yếu của mình và tìm cách khắc phục hơn là lấp liếm nó. Tôi biết mình còn trẻ, khách hàng khó lòng giao phó cho những công trình của họ. Vì vậy tôi bắt đầu xây dựng lòng tin cho khách hàng từ hình thức đến nội dung. Tôi chọn mở công ty ở mặt bằng đẹp, dù nhỏ nhưng nhìn phải chỉn chu. Kế đến, tôi tìm và may mắn hợp tác được với những đồng nghiệp tốt. Nhờ đó công ty tôi dần có chỗ đứng trên thị trường.

- Kinh doanh và sáng tạo, anh giải quyết bài toán đó như thế nào, nhất là với lĩnh vực thiết kế mà ông đang tham gia?

- Tôi giải quyết nó bằng cách sử dụng tối đa những gì mình có, từ vật liệu cho đến không gian để giải quyết vấn đề chi phí. Trong kinh doanh, yếu tố quan trọng nhất chính là cái tâm của mình. Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng và suy nghĩ họ cần gì, khi đó bạn sẽ trả lời được vì sao mình thành công hoặc thất bại. Trong 10 chiếc cốc, nếu chiếc nào chất lượng tốt và được trang trí đẹp sẽ có nhiều khách hàng mua, thậm chí mua với giá cao. Thế nên, cứ làm việc hết mình, sẽ có những giá trị phù hợp với những gì bạn bỏ ra tìm đến.

- Trong việc kinh doanh, yếu tố anh cho rằng quan trọng nhất là gì?

- Tôi cho rằng dịch vụ sau bán hàng rất quan trọng. Làm một người khách hài lòng họ sẽ kể tốt về bạn cho những người khác. Thế là bạn lại tiếp tục có khách hàng mới. Vì vậy, sau khi hoàn thành một công trình nào đó, tôi đều coi chủ nhà là bạn của mình.

- Bí quyết thành công của anh là gì?

- Phương châm điều hành công ty của tôi là coi nhân viên như người nhà. Và phải làm sao để họ có thể sống hết mình với đam mê mà đã chọn.

- Những lúc căng thẳng anh thường chọn cách giải trí như thế nào?

- Tôi nghĩ "tốt nước sơn" cũng quan trọng như "tốt gỗ". Một người muốn thành công ngoài kiến thức, ngoại hình cũng là điều cần thiết. Vì vậy sau mỗi giờ làm, tôi đều tập thể thao, chơi tennis hoặc bơi lội.Tôi cho rằng đó là cách để làm cơ hội thành công của mình cao hơn. Tôi không thích tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử. Tôi thích đọc sách, nhất là sách về thiết kế. Hiện tại tôi đang đọc quyển Indochine Style Asian Style.

- Để thành công thì không thể thiếu những người bạn, người thân động viên, giúp đỡ. Vậy trong những dịp cuối năm này anh có kế hoạch sẽ chia vui với những người này như thế nào?

- Để có được thành công, tôi luôn cảm ơn những người bạn đã từng gắn bó với mình. Mỗi dịp cuối năm tôi đều tặng họ những món quà mà tôi thấy chất lượng. Hoặc sẽ mời họ đến nhà để đãi tiệc.

- Kế hoạch và dự định của anh trong tương lai là gì?

- Hiện tại, tôi đang ước mơ mình sẽ làm được một khu nghỉ dưỡng theo sở thích của mình. Tôi dự tính sẽ làm phần thiết kế của nó hòa trộn giữa phương Tây và Đông. 


Sapporo Silver Can là thành quả của một quá trình đam mê sáng tạo không ngừng với kiểu dáng tinh tế, độc đáo. Không chỉ là lựa chọn thích hợp cho các buổi tiệc, đây còn là món quà được ưa chuộng, thể hiện được sự sang trọng, đẳng cấp của người tặng cũng như người được tặng. Sử dụng chất liệu và thiết kế độc quyền, mô phỏng chiếc ly uống bia đầy tinh tế. Không chỉ thế, Sapporo Silver Can có vị ngon tuyệt hảo, thấm trong từng lớp bọt bia siêu mịn và từng giọt bia vàng óng bắt mắt.

Sapporo

Tư liệu: Sapporo

Bạn có thể quan tâm