Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình truy tìm tổ trưởng khu phố 24 năm trốn truy nã

Người đàn ông 54 tuổi trốn khỏi nơi giam giữ suốt 24 năm, thay tên đổi họ, cưới vợ mới nhưng vẫn bị công an phát hiện, bắt giữ.

Sau 24 năm lẩn trốn, Nguyễn Văn Chính (54 tuổi, quê Tuyên Quang) không ngờ mình bị bắt khi đã tạo được vỏ bọc hoàn hảo. Trong thời gian lẩn trốn, Chính thay tên đổi họ và cưới vợ. Đặc biệt người đàn ông này còn được người dân tín nhiệm, bầu làm Tổ trưởng khu phố tại phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Phá lưới B40 trốn khỏi nơi giam giữ

Năm 1992, Chính bị bắt trong một vụ trộm cắp tài sản. Chính bị TAND tuyên phạt 8 năm tù và bị giam giữ tại trại giam Quyết Tiến. Tuy nhiên, lợi dụng sự sơ hở của nơi giam giữ, Chính cùng một phạm nhân tên Hùng phá lưới B40, trốn trại. Sau khi trốn khỏi nơi giam giữ, Chính bắt xe vào Đắk Lắk làm ăn.

Trao đổi với Zing.vn, thiếu tá Nguyễn Xuân Dương, Đội phó đội 2, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm (PC 52, Công an tỉnh Đắk Lắk), cho biết năm 2011, đơn vị nhận được công văn phối hợp của Công an tỉnh Tuyên Quang về trường hợp của Chính.

Theo đó, Công an Tuyên Quang xác định được Chính vào làm ăn ở Đắk Lắk, đã thay tên, đổi họ và cưới vợ quê Thái Bình. Tại Đắk Lắk, Chính làm nghề khoan giếng, đào móng nhà và sinh sống gần khu vực Đại học Tây Nguyên.

Bat to truong khu pho tron truy na anh 1
Chính tại thời điểm bị cơ quan chức năng bắt giữ. Ảnh: Công an cung cấp.

 

"Từ những thông tin ít ỏi trên của Công an Tuyên Quang cung cấp, các cán bộ trinh sát của đội đã tiến hành làm việc với công an phường, Ban quản lý chợ, để sàng lọc những người có gốc bắc sống khu vực trên", thiếu tá Dương nói.

Qua quá trình rà soát, lực lượng chức năng phát hiện một trường hợp giống với Chính, nhưng kiểm tra thì không phải. Không nản chí, các trinh sát của đơn vị tiếp tục theo dõi địa bàn thì cuối cùng cũng có kết quả.

Theo đó, giữa năm 2016, các trinh sát phát hiện người có đặc điểm giống Chính, như thông tin Công an tỉnh Tuyên Quang cung cấp. Để chắc chắn, đơn vị đã trao đổi với Công an Tuyên Quang về các đặc điểm của nghi can này.

Ngoài ra, khu vực Chính sinh sống cách xa khu dân cư, đồng thời người này thường xuyên đi làm vắng nhà, công an rất khó tiếp cận.

"Để tiếp cận căn nhà của Chính ở mà không bị phát hiện, các trinh sát của đơn vị phải hóa trang thành người mua đất, mua cà phê,… Đến trưa 14/12, các trinh sát ập vào nhà bắt giữ Chính trong sự ngỡ ngàng của người này", thiếu tá Dương thông tin.

Vỏ bọc hoàn hảo

Thiếu tá Dương cho biết thêm, sau khi vào Đắk Lắk, Chính cưới vợ quê Thái Bình và sinh được 2 người con gái. Để tránh cơ quan chức năng phát hiện, Chính thay tên thành Nguyễn Văn Chiến (50 tuổi, quê Kiến Xương, Thái Bình) và được cấp chứng minh nhân dân mới.

Từ những lý do trên, mặc dù xác định được Chính nhưng với vỏ bọc tổ trưởng khu phố, có công việc ổn định, không xảy ra to tiếng với hàng xóm, rất được lòng người dân xung quanh, nên công an khó chắc chắn.

Vị đội phó nói thêm, lúc lực lượng chức năng ập vào nhà bắt Chính, người này luôn miệng nói nhầm và đưa CMND để chứng tỏ mình là người khác.

Tuy nhiên, khi trinh sát đưa ảnh của người này tại thời điểm bị giam giữ ở trại giam Quyết Tiến thì Chính mới cuối đầu nhận tội.

"Thường đối với các trường hợp bị bắt truy nã sẽ có tâm lý luôn lo sợ và có linh cảm sẽ bị phát hiện.Tuy nhiên, đối với Chính, người đàn ông này luôn tỏ ra tự tin vì thời gian bỏ trốn lâu cộng với việc thay tên đổi họ và có giấy tờ hợp pháp", thiếu tá Dương nói thêm. 

Vị thiếu tá cho biết, hiện cơ quan chức năng đang làm các thủ tục để bàn giao Chính cho Công an tỉnh Tuyên Quang xử lý theo quy định.

Bắt tổ trưởng khu phố trốn lệnh truy nã 24 năm

Người đàn ông 54 tuổi sau khi bị bắt giam vì hành vi trộm cắp tài sản đã trốn khỏi nơi giam giữ. Người này sau đó thay tên đổi họ và được bầu làm tổ trưởng khu phố.



Tây Nguyên

Bạn có thể quan tâm