Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Hậu duệ mặt trời': Siêu phẩm xuất khẩu của Hàn Quốc

Không chỉ quảng bá văn hóa xứ Củ Sâm, thành công của phim đã kéo theo sự tăng vọt của các ngành liên quan.

Hãng tin Bloomberg đặt nhan đề “Sự mê muội của Trung Quốc với bộ phim về đề tài quân nhân đã thúc đẩy ngành du lịch Hàn Quốc". Nhưng chưa đủ, thực tế, Hậu duệ của mặt trời đã làm được nhiều hơn thế.

“Bộ phim truyền hình xây dựng mối tình lãng mạn giữa người lính và bác sĩ tại một quốc gia hư cấu bị tàn phá bởi chiến tranh thổi bùng làn sóng văn hóa Hàn Quốc tại châu Á và sự phát triển kinh tế”, Bloomberg nhận định.

Loi nhuan  tu Hau due mat troi anh 1
Hậu duệ của mặt trời do Song Hye Kyo và Song Joong Ki đóng chính. Phim gồm 16 tập và hiện gây sốt toàn châu Á. Ảnh: Bloomberg.

Khi phim ra mắt tại Trung Quốc thông qua trang web trực tuyến IQiyi đã thu hút hơn 2,4 tỷ lượt người theo dõi kể từ tháng 2. Dự án bỗng chốc trở thành tác phẩm có lượng người xem đông nhất. Tổng thống Hàn Quốc - bà Park Geun Hye tuyên dương Hậu duệ của mặt trời có ảnh hưởng tích cực đến văn hóa và kinh tế Hàn Quốc.

Điều này khiến giới chức Trung Quốc đứng ngồi không yên. Cục An ninh công cộng quốc gia ban hành tuyên bố nhắc nhở trên trang Weibo cảnh báo về sự khác biệt giữa phim và đời thực. Đồng thời khuyến khích người dân không nên xem Hậu duệ của mặt trời.

Theo Bloomberg, sự lo lắng của chính quyền Bắc Kinh hoàn toàn có cơ sở. Nhờ thành công của phim, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Hàn tăng với tốc độ chóng mặt.

Về kim ngạch xuất khẩu, ngành kinh doanh mỹ phẩm trong tháng 3 tăng tới 22% so với cùng kỳ năm trước. Một con số gây bất ngờ khi tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc thời điểm này giảm sút 13%, theo thống kê của Bộ Thương mại Hàn Quốc.

Riêng sản phẩm son môi do Song Hye Kyo sử dụng trong phim có doanh thu tăng 360%.

Loi nhuan  tu Hau due mat troi anh 2
Lượng khách du lịch Trung Quốc đến Hàn Quốc tăng vọt trong những năm gần đây. Ảnh: Bloomberg.

Thành công của phim khiến nhiều người nghĩ đến sức hút của Vì sao đưa anh tới vào năm 2014. Bộ Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc cho hay, tác phẩm của Kim Soo Hyun và Jeon Ji Hyun mang về cho quốc gia này 460 triệu USD.

Bloomberg nhìn nhận, Hậu duệ của mặt trời có thể làm được nhiều hơn Vì sao đưa anh tới. Phim được bán bản quyền cho 32 quốc gia trên toàn thế giới, bao gồm Trung Quốc, Đức, Nhật, New Zealand. IQiyi chi trả bản quyền phim 250.000 USD/tập.

Không chỉ thế, Hàn Quốc còn dễ dàng thu hút dòng vốn đầu tư từ các đối tác lớn ở Trung Quốc.

Bà Lee Eun Mi - nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu thương mại quốc tế Seoul cho rằng đây là tín hiệu tích cực từ kinh tế. Nhưng cũng là con dao hai lưỡi.

“Việc thu hút vốn từ bên ngoài, chủ yếu từ Trung Quốc sẽ thúc đẩy ngành giải trí. Tuy nhiên, nếu sự hợp tác qua sâu rộng có thể khiến Hàn Quốc gặp khó khăn khi bị phía Trung Quốc học hỏi được kỹ năng các nhà làm phim của chúng ta. Lúc đó, cơ hội cho ngành truyền hình Hàn bị thu hẹp”.

Hiểu Nguyệt

Bạn có thể quan tâm