NSƯT Trần Đức
Ít người có thể biết rằng NSƯT Trần Đức chuyên đóng những vai phản diện như giám đốc tham nhũng, quan chức biến chất, trùm xã hội đen hay những gã lăng nhăng chuyên ve vãn phụ nữ trong các phim Chạy án, Đầm lầy bạc, Lời thú nhận của Eva lại là một thầy giáo "chính hiệu" hiện đang giữ cương vị Trưởng khoa Sân khấu Điện ảnh và Múa, Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. "Nhiều người gặp tôi đều bảo: "Anh trên phim thấy kinh lắm nhưng ở ngoài thì không hề... kinh".
NSƯT Trần Đức chia sẻ, ông được đạo diễn mời đóng vai phản diện nhiều nhất từ khi ông quyết định theo kiểu đầu húi cua. Hình như khuôn mặt ông, cộng thêm cái đầu húi cua nữa là các đạo diễn không ai bảo ai, nhất quyết nhắm ông vào vai phản diện.
NSƯT Phạm Cường
Trong một lần biểu diễn vở Tiếng gọi ở sân khấu ngoài trời tại Quỳ Hợp, Thanh Hóa, nội dung vở kịch nói về nạn phá rừng, anh được giao vào vai một trùm lâm tặc. Sự hóa thân thành công đến nỗi khi vở kịch đến đoạn cao trào, bỗng có anh kiểm lâm bên dưới lạch cạch súng AK lăm lăm chĩa vào anh rồi quát: "Bắn chết nó đi", bởi sự căm uất tên trùm lâm tặc này lên đến đỉnh điểm. NSƯT Phạm Cường mất mấy giây đứng chết trân trên sân khấu, khán giả thì đổ xô ầm ĩ náo loạn, ai cũng bất ngờ bởi hành động này của anh kiểm lâm.
Nhưng sau đó anh đã lấy lại bình tĩnh diễn tiếp, bởi hóa ra NSƯT Phạm Cường diễn ngọt đến mức làm anh kiểm lâm tưởng lầm đó là lâm tặc thật. Anh vẫn luôn coi đó là kỷ niệm nhớ đời trong cuộc đời làm nghề của mình.
NSƯT Hương Dung
Nếu ai từng theo dõi bộ phim Chạy án, một trong những serie phim truyền hình thành công nhất trên VTV ắt sẽ không quên nhân vật bà Dung, mẹ của Cao Thanh Lâm do diễn viên kỳ cựu Hương Dung thủ vai. Có thể nói đó là một trong những vai diễn xuất sắc nhất trong sự nghiệp của chị cả về tính nghệ thuật lẫn tính thương mại vì sự nổi tiếng của nó.
Vai diễn bà Dung thực sự đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả đến nỗi có lần chị đang đi chợ thì giật mình vì tiếng quát: “Này, cái cô kia, quay lại đây. Nhìn bên ngoài có đến nỗi nào đâu mà tại sao đóng phim ghê gớm thế”. Lần khác, chị đi quay trong trại giam thì có một anh công an đã xin chụp ảnh cùng chị để về khoe với vợ rằng ngoài đời chị rất hiền (vì anh ấy cho biết: “Mỗi lần, vợ tôi xem phim thấy chị thì cô ấy chỉ muốn đập vỡ cái vô tuyến. Thế nhưng, tập phim hôm nào mà không có chị thì vợ tôi không xem”). Còn có trường hợp của một cậu bé 2 tuổi đang ngồi trong quán ăn với mẹ vừa nhìn thấy chị bước vào thì tay đã chỉ trỏ và bập bẹ nói “Mẹ Cao Thanh Lâm”.
Dũng Nhi
Nhắc đến phim Bỉ vỏ, mọi người vẫn không thể quên được hình ảnh Năm Sài Gòn do Dũng Nhi hóa thân. Vai phản diện này ấn tượng đến nỗi một thời anh được bạn bè gọi luôn với biệt danh “Năm Sài Gòn”. Tay anh chị dẻo “khai”, “mõi”, sẵn sàng giết người không ghê tay đựơc Dũng Nhi diễn tả ngọt. Đến nỗi, trong trường đoạn Năm trổ tài "hai ngón", ông quay phim còn ngơ ngác hỏi diễn viên đã móc được ví chưa. Thấy Dũng Nhi gật đầu, ông đành đề nghị quay lại, với lời đề nghị “anh Năm” thực hiện chầm chậm cho khán giả còn kịp... nhìn.
Hỏi Dũng Nhi học hỏi “đại ca” nào mà cao thủ võ lâm thế? Bí quyết hoá ra năm bảy năm trời đi học xuyên qua chợ trời của cậu học trò nhỏ. Chẳng gương mặt anh chị nào, chẳng ngón nghề giật dọc, đâm chém, ăn cắp, ăn cướp, thanh toán băng đảng nào mà ông chưa từng được chứng kiến. Vốn sống giúp ông nhập vai Năm sài Gòn “ngon ơ”, “còn dễ hơn tập đánh trống, kéo đàn nhiều ấy chứ”.
Hay vẻ tưng tửng của một anh bộ đội phục viên, vừa ranh mãnh, láu cá ham chơi và bồ bịch lăng nhăng trong “Ngõ lỗ thủng” đã khiến anh có lần bị một người nông dân chửi sa sả vì bộ mặt đường hoàng mà lại đóng vai đểu cáng thế. “Đã xem Bỉ vỏ chưa, ông này mà đóng mấy thằng đểu thì cũng kinh lắm đấy”. Đó là lời đạo diễn Quốc Trọng nói với biên kịch Diệu Hương và biên tập Thùy Linh khi cả hai biểu lộ thái độ ngạc nhiên khi biết vai Khoái trong Ngõ lỗ thủng được dành cho Dũng Nhi.
Lê Tuấn Anh
Trong thời kỳ hoàng kim của dòng phim mỳ ăn liền, Lê Tuấn Anh là lựa chọn hoàn hảo của các đạo diễn cho những vai sở khanh, đểu cáng. Sở hữu vẻ ngoài lãng tử và bụi bặm có thể hạ gục trái tim của bất cứ cô gái trẻ nào, nhưng Lê Tuấn Anh lại không ít lần bị khán giả dành lời chua cay cũng chỉ vì vào vai phản diện quá ngọt.
Một thời gian dài, anh được đo ni đóng giày với những vai diễn “đáng ghét” và dần xây dựng thành công mảnh đất của riêng mình. Tuy nhiên đến năm 1998, anh nhận ra con đường thoái trào tất yếu của dòng phim thị trường và quyết định từ bỏ nghệ thuật sau khi hoàn thành vai diễn cuối trong Gió qua miền tối sáng.
Duy Thanh
Có lẽ, những ai yêu phim Việt hẳn vẫn còn nhớ hình ảnh một bí thư Đảng ủy xã đầy mưu mô, tìm mọi cách hạ bệ chủ tịch xã trong phim Đất và người; một phó chủ tịch xã chuyển sang làm giám đốc lâm trường, tiếp tục câu kết với lâm tặc phá rừng đầu nguồn trong phim Khi đàn chim trở về... hay sự quyết liệt của những vai công an như Tư Minh trong Săn bắt cướp, Thiện trong Vụ án đêm cuối năm, Thiện Ngôn trong Đêm giông...
Người thể hiện những vai diễn rất "trái chiều" ấy là nghệ sĩ Duy Thanh. Anh kể: “Có lần tôi vào một vùng rừng ở Tây Nguyên, bà con ở đây nhìn thấy tôi đã kéo nhau ra với đủ gậy gộc và chỉ thẳng vào mặt tôi bảo: Hết rừng rồi, không còn rừng đâu mà phá. Sau mới nhớ là vì hệ lụy của việc đóng phim Khi đàn chim trở về. May mà hồi đó tôi đi cùng nhiều cán bộ trong vùng, không thì bị… đòn oan. Lần khác, tôi nhận được điện thoại của nhà biên kịch Nguyễn Thị Thu Huệ, chị đang ở Liên hoan phim toàn quốc tại Nghệ An. Chị bảo, khi chiếu phim Làng Thanh mở phố thì khán giả bỏ về hết vì ghét… cái mặt tôi quá”.
Hồng Quang
Khuôn mặt bầu bĩnh, nước da trắng, dáng thư sinh, Hồng Quang lâu nay vẫn “đóng đinh” ở những vai diễn chính diện. Nhưng rồi anh khiến người xem bất ngờ với Bình (một vai tới 99% là “đểu”) của Lập trình cho trái tim. Với nhân vật Bình, Hồng Quang đã khắc họa đậm nét hình ảnh một kẻ đểu giả, xảo quyệt ẩn sau khuôn mặt “baby”, hiền lành.
“Bản thân tôi đóng chính diện hoài khán giả chẳng nhớ đến mấy nhưng vừa thử sức với vai kẻ xấu ở Lập trình trái tim thì ra đường ai cũng chỉ: “Thằng Bình trong Lập trình cho trái tim đấy”, nam diễn viên chia sẻ.
Trịnh Mai Nguyên
Trịnh Mai Nguyên đã đảm nhiệm vai một người đàn ông gia trưởng, khó chịu trong Bí mật Eva. Khó chịu đến mức mỗi lần nhân vật Hưng - chồng của cô Minh Tâm xuất hiện là người xem chỉ muốn “đấm” cho anh ta cho bõ ghét. Vợ anh khi xem phim đã hỏi: “Sao ở nhà không thấy thế?”.