Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HĐXX: 'Công ty Phương Trang phải có trách nhiệm với hành khách'

HĐXX phúc thẩm cho rằng mặc dù Công ty Phương Trang không có lỗi trong vụ tai nạn nhưng khi vận chuyển hành khách thì cũng cần phải có trách nhiệm với khách hàng.

Chiều 1/3, TAND TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp bồi thường sức khỏe, tính mạng bị xâm phạm khi vận chuyển hành khách giữa bà L.T.T.H. (đã mất) với Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang Futa Busline (Công ty Phương Trang).

Tại tòa, đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện, đề nghị Công ty Phương Trang bồi thường hơn 918 triệu đồng và cấp dưỡng cho cha mẹ bà H. mỗi người một triệu đồng/tháng từ ngày 20/5/2020 cho đến khi cả hai người này qua đời.

hanh khach kien nha xe Phuong Trang anh 1

Đại diện Công ty Phương Trang (áo nâu) và đại diện nguyên đơn tại tòa. Ảnh: H.T.

Đại diện của Công ty Phương Trang cho rằng vụ tai nạn do lỗi của xe đầu kéo. Công ty này đã tới bệnh viện hỗ trợ cho bà H. 8,5 triệu đồng. Bị đơn không đồng tình quan điểm xe Phương Trang phải bồi thường cho bà H. và cho rằng gia đình nạn nhân cũng đã nhận từ chủ xe đầu kéo 115 triệu đồng tiền bồi thường.

HĐXX phân tích dựa vào kết luận của Công an huyện Xuân Lộc (Đồng Nai), lỗi trong vụ tai nạn khiến bà H. bị thương tật thuộc về xe đầu kéo. Song, thành viên HĐXX cho rằng bản thân Công ty Phương Trang làm nhiệm vụ vận chuyển hành khách thì cũng cần phải có trách nhiệm với khách hàng.

Mặc dù nhà xe này được xác định không có lỗi nhưng đáng lẽ phải phối hợp cùng với bà H. để yêu cầu đơn vị bảo hiểm thanh toán phần thiệt hại cho hành khách.

Cả nguyên đơn và bị đơn đều trình bày tại tòa sơ thẩm có yêu cầu đưa công ty bảo hiểm và chủ xe đầu kéo vào tham gia tố tụng với vai trò có quyền lợi, nghia vụ liên quan. Tuy nhiên, TAND quận 7 đã không thực hiện.

Sau một buổi xét hỏi và tranh luận, HĐXX tạm dừng phiên tòa. Ngày 8/3 sẽ tiếp tục xét xử.

Theo bản án sơ thẩm, ngày 31/3/2019, bà H. đi xe khách của hãng Phương Trang từ Nha Trang vào TP.HCM. Dọc đường, xe Phương Trang va chạm với ôtô đầu kéo. Bà H. bị thương tật 60%, phải cưa một phần chân.

Sau đó, bà H. khởi kiện ra tòa, yêu cầu Công ty Phương trang bồi thường thiệt hại hơn 900 triệu đồng. Tuy nhiên, trong quá trình khiếu kiện, ngày 20/5, bà H. qua đời.

HĐXX nhận định về hợp đồng vận chuyển, bà H. mua vé xe chặng Nha Trang - TP.HCM của Công ty Phương Trang và được vận chuyển đúng lộ trình. Các bên đã thực hiện đúng hợp đồng giao kết.

Trong quá trình vận chuyển, xe khách Phương Trang bị xe đầu kéo tông trúng, gây tai nạn. Công an huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) xác định lỗi do xe đầu kéo. Chủ xe gây tai nạn đã bồi thường cho bà H. 115 triệu đồng.

Tòa cho rằng theo kết luận của cơ quan công an, lỗi gây ra vụ tai nạn thuộc về xe đầu kéo. Do đó, không có cơ sở chấp nhận các yêu cầu bồi thường thiệt hại của bà H. đối với Công ty Phương Trang.

HĐXX cũng ghi nhận sự tự nguyện của Công ty Phương Trang trong việc hỗ trợ 14,5 triệu chi phí lắp chân giả cho bà H.

Vì sao tòa sơ thẩm bác đơn của hành khách kiện nhà xe Phương Trang?

Tòa sơ thẩm cho rằng tài xế xe đầu kéo gây ra thương tật cho bà H. Do đó, yêu cầu đòi bồi thường của nữ hành khách này đối với Công ty Phương Trang là không có cơ sở.

Mở lại tòa phúc thẩm vụ hành khách kiện nhà xe Phương Trang

Trước đó, đại diện nhà xe Phương Trang không đến tòa và phía nguyên đơn có đơn xin hoãn nên TAND TP.HCM mở lại phiên phúc thẩm vào ngày 1/3.

Nguyên đơn kháng cáo, đòi nhà xe Phương Trang bồi thường 900 triệu

Đại diện của bà H. (đã mất) yêu cầu tòa phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm, buộc Công ty Phương Trang bồi thường hơn 900 triệu đồng.

Hoài Thanh

Bạn có thể quan tâm