Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hệ điều hành 'cáo lửa' dành cho thiết bị di động ra đời

Dự án hệ điều hành mã nguồn mở “Boot to Gecko” của Mozilla vừa chính thức ra mắt với tên gọi mới là Firefox OS.

Hệ điều hành 'cáo lửa' dành cho thiết bị di động ra đời

Dự án hệ điều hành mã nguồn mở “Boot to Gecko” của Mozilla vừa chính thức ra mắt với tên gọi mới là Firefox OS.

 Firefox OS là hệ điều hành di động mới nhất, bên cạnh Android, iOS, hay Windows Phone.

Mozilla vốn nổi tiếng với trình duyệt Firefox được nhiều người dùng Internet sử dụng. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, hãng này còn lấn sân sang phát triển một hệ điều hành di động mới có tên Firefox OS. Hệ điều hành này là một nền tảng mở, nơi các ứng dụng và chức năng sẽ hoạt động như một trang web đa phương tiện dựa trên chuẩn web HTML 5.

Hệ điều hành mã nguồn mở “Boot to Gecko” được Mozilla giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm MWC 2012 hồi tháng 2 vừa qua. Phiên bản thử nghiệm này từng được chạy trên chiếc Galaxy S II của Samsung.

"Firefox OS sẽ phá vỡ những giới hạn lâu nay trong việc phát triển web trên di động, hỗ trợ các ứng dụng HTML 5 để khám phá các chức năng của điện thoại. Nhờ những tối ưu hóa và việc loại bỏ những lớp trung gian không cần thiết, các nhà mạng sẽ cung cấp cho người dùng những trải nghiệm phong phú hơn ở mức giá thấp", Gary Kovacs, CEO của Mozilla bày tỏ.

Mozilla cho biết, Firefox OS sẽ không cố gắng cạnh tranh ở phân khúc điện thoại cao cấp mà tập trung vào các thiết bị tầm trung, giá thấp.

Các nhà mạng và những hãng điện thoại lớn trên thế giới đã công khai sẽ hợp tác sản xuất và bán các thiết bị sử dụng nền tảng Firefox OS, bao gồm Deutsche Telekom, Smart, Sprint, Telecom Italia, Telefónica, Telenor, Etisalat, Alcatel One Touch và ZTE.

Thiết bị di động Firefox OS đầu tiên dự kiến sẽ trình làng vào đầu năm sau, 2013.

Clip giới thiệu hệ điều hành Firefox OS.

Minh Hà

Theo Infonet.vn

Minh Hà

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm